Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh: Cầu nối giữa cộng đồng với trẻ em khó khăn

Cập nhật: 19-09-2022 | 09:29:24

Qua 25 năm hoạt động (1997-2022), từ việc tích cực truyền thông vận động xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh đã thực hiện được các mục tiêu bảo vệ và chăm sóc trẻ em do Hội đồng Bảo trợ đề ra. Thông qua các hoạt động, Quỹ BTTE trở thành cầu nối giữa các tổ chức và cộng đồng xã hội với trẻ em; đem tới nhiều nguồn lực, tình cảm và kiến thức cho trẻ em.

 Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao biểu trưng tặng máy tính xách tay cho các em có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình “Ngày hội Trung thu - Trao học bổng cho học sinh, sinh viên, trẻ em khó khăn lần thứ 21” và tổng kết 25 năm thành lập Quỹ BTTE tỉnh Bình Dương

 Giúp đỡ trẻ vượt khó

Kể từ ngày thành lập đến nay, Quỹ BTTE tỉnh đã trải qua 3 giai đoạn hình thành và chuyển giao. Thời gian đầu thành lập, mô hình gặp không ít khó khăn về tổ chức, cán bộ và bộ máy giúp việc, mô hình hoạt động. Tuy qua 3 lần chuyển đổi đơn vị chủ quản (giai đoạn 1997-2001 thuộc Ủy ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em; giai đoạn 2002-2008 thuộc Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em; giai đoạn từ năm 2008 đến nay thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) nhưng Quỹ BTTE tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi từ lãnh đạo tỉnh để hoạt động đi vào ổn định và kiện toàn Hội đồng Bảo trợ; cùng với đó là sự quan tâm, hỗ trợ của các đơn vị và cá nhân tài trợ, sự hợp tác của các ban, ngành, đoàn thể…

Qua đó, Quỹ BTTE đã đạt được những thành tích nhất định, ngày càng khẳng định vị trí và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong đó, Quỹ BTTE đã huy động nguồn lực và hỗ trợ hàng trăm ngàn lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh, góp phần không nhỏ thực hiện các mục tiêu vì trẻ em và thực hiện quyền trẻ em.

Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ và chăm sóc trẻ em của gia đình và xã hội, Quỹ BTTE tỉnh đã đẩy mạnh công tác truyền thông qua các phương tiện như website, truyền thông báo chí, đội ngũ làm công tác trẻ em, vận động xã hội; đồng thời thường xuyên tham mưu Hội đồng Bảo trợ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các chương trình và giải pháp thực hiện để xây dựng Quỹ BTTE tỉnh ngày càng phát triển và hoạt động có hiệu quả.

Việc ra đời của Quỹ BTTE tỉnh là sự xuất hiện của một mô hình hoạt động xã hội, là bước ngoặt đột phá trong công tác xã hội, cộng đồng. Hoạt động kết nối của Quỹ BTTE tỉnh đã tạo điều kiện cho nhiều tổ chức kinh tế, nhiều công ty, tổ chức xã hội và các cá nhân có điều kiện thể hiện sứ mệnh vì cộng đồng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đại dịch Covid-19 khiến nhiều trẻ em đã rơi vào cảnh mồ côi. Với em Trần Thị Mai (phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên), ngày cha mất vì dịch bệnh Covid-19 trở thành một cú sốc lớn. Không còn cha ở bên cạnh, em đã trở thành lao động chính của gia đình vì mẹ sức khỏe yếu. Với thu nhập khoảng 3 triệu đồng/tháng, đời sống gia đình Mai hết sức khó khăn và đứng trước nguy cơ nghỉ học. Rất may, nhờ có sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương và sự hỗ trợ kịp thời của Quỹ BTTE tỉnh, Mai đã có thể tiếp tục đến lớp.

Với sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời của Quỹ BTTE tỉnh, rất nhiều trẻ em khó khăn đã được chăm sóc và hỗ trợ để tiếp tục đến trường học tập, nuôi dưỡng những hoài bão cá nhân, được điều trị và phẫu thuật bệnh tật miễn phí, được vui chơi. Nhiều trẻ em sau khi nhận được hỗ trợ đã hoàn thành học vấn, có khả năng hỗ trợ, giúp đỡ gia đình và hòa nhập cộng đồng.

Cần sự chung tay năng động, sáng tạo

Qua 25 năm hoạt động, sự đồng hành của các nhà hảo tâm là niềm động viên to lớn cho đội ngũ làm công tác trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng. Tổng số tiền hỗ trợ trong 25 năm qua (hơn 100 tỷ đồng) đã góp phần thực hiện thành công Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Theo ông Nguyễn Tấn Triệu, Giám đốc Quỹ BTTE tỉnh, từ đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 xảy ra và lan rộng đã làm ảnh hưởng đến nhiều thành phần trong xã hội. Trong đó, cộng đồng doanh nghiệp đang làm việc tại tỉnh cũng chịu nhiều tác động rất lớn. Điều này gián tiếp ảnh hưởng đến việc thực hiện các hoạt động hỗ trợ định kỳ cho trẻ em của quỹ.

Tuy nhiên, với những nỗ lực, quyết tâm giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, đội ngũ công chức, viên chức của Quỹ BTTE tỉnh và cán bộ chuyên trách ở địa phương đã phối hợp triển khai đạt hiệu quả hầu hết các chương trình, đem lại cơ hội và nguồn động viên cho rất nhiều gia đình và bản thân trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Theo đó, Quỹ BTTE tỉnh tiếp tục duy trì tổ chức định kỳ và phát triển các chương trình hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bằng nguồn vận động của Quỹ BTTE (một phần ngân sách tỉnh); phối hợp cùng với các ban, ngành, địa phương, các thành viên Hội đồng Bảo trợ, đội ngũ làm công tác của Quỹ BTTE các cấp phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu về chăm sóc sức khỏe, học tập, vui chơi giải trí… cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết trong 25 năm qua, Quỹ BTTE tỉnh trải qua rất nhiều khó khăn, nhưng các thành viên trong Hội đồng Bảo trợ Quỹ BTTE luôn tận tâm, kịp thời chung tay hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, quỹ đã từng bước tạo niềm tin, trở thành địa chỉ tin cậy, cầu nối kết nối những tấm lòng vàng của các nhà tài trợ, nhà hảo tâm với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để giúp cho các em vượt qua những khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo… tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Rất mong thời gian tới, quỹ sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, đặc biệt là sự quan tâm của các đơn vị kinh tế, các tổ chức xã hội, các cá nhân tài trợ để hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ngày càng được mở rộng, thiết thực và đi vào chiều sâu.

 Ngoài chương trình “Vì trái tim trẻ thơ”, Dự án “Ứng phó khẩn cấp tác động của đại dịch Covid-19 năm 2021-2022”, chương trình “Ươm mầm khát vọng”, Quỹ BTTE tỉnh còn thực hiện hiệu quả nhiều chương trình, như: Phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng cho trẻ em dị tật vận động; “Phẫu thuật nụ cười” và chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ”; chương trình phục hồi dinh dưỡng; hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên vượt khó, học giỏi; bảo trợ dài hạn “Mỗi trái tim nhân ái - Chắp cánh một ước mơ”; cấp xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xe lăn… Tính đến tháng 9-2022, đơn vị đã hỗ trợ hơn 97.000 lượt trẻ em với tổng kinh phí trên 82 tỷ đồng.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=390
Quay lên trên