Quỹ bảo vệ môi trường tỉnh: Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn

Cập nhật: 05-07-2023 | 08:22:36

 Hoạt động thiên về mục đích xã hội, hướng đến giá trị cộng đồng, Quỹ Bảo vệ môi trường (BVMT) tỉnh giải quyết được nhu cầu về vốn cho các dự án cải thiện chất lượng môi trường, phù hợp đối với xu thế phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

 Bảo vệ môi trường luôn được các DN trên địa bàn tỉnh quan tâm trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Tuabin phát điện từ lò đốt rác của Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương được đầu tư công nghệ hiện đại, bảo đảm tốt công tác bảo vệ môi trường

 Đáp ứng nhu cầu

Mở rộng đối tượng cho vay, lãi suất ưu đãi, thủ tục đơn giản, rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ vay vốn… đó là những cách làm mà Quỹ BVMT tỉnh đang thực hiện, nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) tiếp cận với nguồn vốn để đầu tư xây dựng các công trình, dự án BVMT.

Trước đây, các DN muốn tiếp cận với nguồn vốn từ Quỹ BVMT gặp khó khăn bởi những rào cản về thủ tục, nguồn vốn đối ứng, thời hạn trả... Sau nỗ lực cải thiện, triển khai nhiều giải pháp như cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015… hai năm trở lại đây, các DN nằm trong đối tượng được vay vốn từ Quỹ BVMT tỉnh đã dễ dàng hơn khi tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi này để triển khai đầu tư các công trình, dự án BVMT.

Bà Đinh Sao Mai, Giám đốc Quỹ BVMT tỉnh, cho biết trong quá trình xem xét hồ sơ hỗ trợ tài chính, đơn vị tham khảo ý kiến của cơ quan chuyên môn, các cơ quan, ban ngành liên quan nhằm bảo đảm tính chuyên môn và an toàn nguồn vốn. Theo đó, đối với một số DN kinh doanh đúng lĩnh vực BVMT hoàn toàn có thể tiếp cận vốn nhanh chóng, thời gian tiếp nhận hồ sơ, xét duyệt và tiến hành giải ngân nhanh nhất cho DN. Hiện, hạn mức cho vay tối đa của quỹ là 63 tỷ đồng/chủ đầu tư. Sau khi được xét duyệt dự án, DN được hưởng chính sách ưu đãi với lãi suất cho vay thấp và ổn định từ 1,5 - 4,2%/năm, tùy dự án, thời hạn cho vay là 5 - 7 năm.

Doanh nghiệp yên tâm sản xuất

Hiện Quỹ BVMT tỉnh ưu tiên hỗ trợ tài chính cho tổ chức, cá nhân có các dự án hoạt động cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản, nước thải… Trong 2 năm 2021-2022, quỹ đã triển khai tài trợ đối với các hoạt động mang tính chất tuyên truyền về BVMT như mô hình phân loại rác tại nguồn, mô hình xóa điểm ô nhiễm - biến bãi rác thành vườn hoa, chương trình đổi chất thải lấy quà tặng… Nhìn chung, hoạt động tài trợ đã góp phần tuyên truyền sâu rộng đến nhiều tầng lớp xã hội về công tác BVMT trên địa bàn tỉnh. Hai năm 2021-2022, quỹ triển khai cho vay 13 dự án BVMT với tổng số vốn vay đã giải ngân hơn 62,8 tỷ đồng. Đến cuối năm 2022, dư nợ cho vay gần 132 tỷ đồng, chiếm 52% nguồn vốn cho vay (253,3 tỷ đồng).

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Lâm sản và Xuất nhập khẩu tổng hợp Bình Dương, trong 2 năm 2021-2022, đơn vị đã được tài trợ nguồn vốn từ Quỹ BVMT tỉnh để thực hiện Dự án Đầu tư hệ thống điện năng lượng Mặt trời tại khu nhà ở thương mại - dịch vụ Phú Mỹ. Với vốn đầu tư ban đầu lớn, hàng tháng lại phải mất một khoản chi phí không nhỏ cho việc vận hành máy móc, tiền khấu hao, nhờ được vay vốn ưu đãi từ Quỹ BVMT tỉnh, công ty thực hiện được dự án hòa lưới điện tại 37 căn nhà ở liên kế khu H1, H2. Sự hỗ trợ về tài chính đã giúp DN yên tâm hơn để sản xuất, kinh doanh và có động lực để đầu tư xây dựng các công trình BVMT, góp phần làm cho môi trường sống thêm xanh, sạch, nâng tầm mỹ quan đô thị.

Hoạt động hỗ trợ dưới hình thức cho vay với lãi suất ưu đãi đã góp phần giúp các DN, cá nhân, tổ chức có được nguồn vốn riêng dành cho công tác BVMT. Từ đó, DN giảm mối lo về việc bố trí vốn cho hoạt động này mà tập trung vốn thêm cho sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, hoạt động quỹ góp phần vào chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, tạo sự an tâm cho DN về nguồn vốn, khuyến khích, động viên, thúc đẩy DN tham gia tích cực hơn, tuân thủ tốt các quy định về BVMT.

Thời gian qua, bên cạnh việc đạt hiệu quả cao trong công tác hỗ trợ tài chính, hỗ trợ vốn vay BVMT, quỹ đã bảo đảm được tự chủ toàn bộ kinh phí hoạt động của mình và đóng góp vào nguồn vốn cho vay từ lợi nhuận hoạt động lên đến hơn 52 tỷ đồng. Tính đến nay, quỹ kiểm soát tốt các nguồn thu nợ, không nợ xấu, nợ khó đòi, bảo đảm an toàn vốn, thực hiện trích lập quỹ dự phòng chung về rủi ro cho vay đúng và đủ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

“Hiện chúng tôi đang tiếp tục tìm hiểu và tiếp cận nhu cầu vay vốn từ các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi trường. Thực hiện hướng dẫn và thẩm định nhanh chóng, kịp thời, tạo điều kiện cho nguồn vốn vay ưu đãi của quỹ tới các dự án, các DN đúng đối tượng, góp phần BVMT chung trên địa bàn tỉnh”, bà Đinh Sao Mai, cho biết thêm.

 Từ năm 2009 đến nay, Quỹ BVMT tỉnh đã và đang cho vay 100 dự án BVMT. Các dự án do Quỹ BVMT tỉnh hỗ trợ vốn xây dựng đều hoạt động tốt và có hiệu quả, các đơn vị vận hành đều đặn và chấp hành tốt các quy định pháp luật về môi trường. Các khoản lãi, nợ gốc đến hạn được thu và nộp đầy đủ, các tài sản thế chấp tại quỹ được các đơn vị quản lý sử dụng, bảo quản đúng quy định.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên