Quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Cập nhật: 24-10-2011 | 00:00:00

Ngày 27-9-2011, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 87/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh (KB-CB) và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-11-2011.

Nghị định số 87/2001/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành khoản 6 Điều 25, Điều 41, khoản 6 Điều 44 và khoản 3 Điều 51 của Luật KB-CB về các hình thức tổ chức của cơ sở KB-CB; các hình thức tổ chức cơ sở KB-CB trong quân đội; lộ trình cấp giấy phép hoạt động đối với các cơ sở KB-CB của Nhà nước; lộ trình cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề đang tham gia KB-CB ở các cơ sở của Nhà nước; quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn quản lý chất lượng và tổ chức chứng nhận chất lượng đối với cơ sở KB-CB. 

Theo điều khoản chuyển tiếp được quy định ở điều, cơ sở KB-CB tư nhân đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề tư nhân theo quy định của Pháp lệnh Hành nghề y, dược tư nhân có giá trị sử dụng đến hoặc sau ngày 31-12-2010 thì được tiếp tục hoạt động KB-CB cho tới khi được cấp giấy phép hoạt động theo quy định của Luật KB-CB trước ngày 31-12-2012               Ảnh: H.N

Nghị định áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước, bao gồm cả các cơ sở KB-CB thuộc công an và quân đội (gọi chung là tổ chức, cá nhân); tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện các hoạt động liên quan đến KB-CB tại Việt Nam.

Tổ chức và cá nhân thực hiện hoạt động KB-CB phải theo các hình thức tổ chức của cơ sở KB-CB, bao gồm bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện y học cổ truyền; cơ sở giám định y khoa; phòng KB-CB (bao gồm phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa, phòng khám bác sĩ gia đình, phòng chẩn trị y học cổ truyền và bệnh xá); nhà hộ sinh; cơ sở chẩn đoán (bao gồm phòng chẩn đoán hình ảnh và phòng xét nghiệm); cơ sở dịch vụ y tế (bao gồm cơ sở dịch vụ tiêm chích, thay băng, đếm mạch, đo nhiệt độ, đo huyết áp, cơ sở dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà, cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh trong nước và ra nước ngoài, cơ sở dịch vụ kích thuốc, cơ sở dịch vụ làm răng giả); trạm y tế cấp xã, y tế cơ quan, đơn vị, tổ chức (Điều 3).

Trong quân đội, việc thực hiện KB-CB phải theo một trong các hình thức tổ chức của cơ sở KB-CB như quy định nêu trên. Trường hợp để đáp ứng yêu cầu KB-CB trong điều kiện thời chiến, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định thành lập các hình thức tổ chức KB-CB phù hợp khác và quy định chi tiết điều kiện cấp giấy phép hoạt động đối với các hình thức tổ chức cơ sở KB-CB (Điều 4).

Điều 5 và 6 Chương III quy định rõ về lộ trình cấp giấy phép hoạt động KB-CB đối với các cơ sở KB-CB của Nhà nước thuộc thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động của Bộ Y tế và Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và lộ trình cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở KB-CB thuộc thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động của Bộ Quốc phòng.

Đối với người hành nghề KB-CB của Nhà nước lộ trình cấp chứng chỉ hành nghề được quy định, như sau:

- Người đang hành nghề tại các cơ sở KB-CB của Nhà nước thuộc thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề của Bộ Y tế và Sở Y tế vào thời điểm Luật KB-CB có hiệu lực, có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 18 và Điều 19 của Luật KB-CB được hoàn thành việc cấp chứng chỉ hành nghề cho người hành nghề tại cơ sở KB-CB của Nhà nước thuộc hình thức quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 nghị định này trước ngày 31-12-2013; điểm b, c và d khoản 1 Điều 3 nghị định này trước ngày 31-12-2014; điểm đ, e và g khoản 1 Điều 3 nghị định này trước ngày 31-12-2015.

- Người đang hành nghề tại các cơ sở KB-CB thuộc thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề của Bộ Quốc phòng vào thời điểm Luật KB-CB có hiệu lực, có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 18 và Điều 19 của Luật KB-CB được hoàn thành việc cấp chứng chỉ hành nghề cho người hành nghề tại các cơ sở KB-CB thuộc hình thức quy định tại: điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 3 của nghị định này trước ngày 31-12-2014; điểm đ, e và g khoản 1 Điều 3 của nghị định này trước ngày 31-12-2015. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định cụ thể việc cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề làm việc tại các hình thức tổ chức cơ sở KB-CB quy định tại khoản 1 Điều 4 nghị định này.

Nghị định cũng quy định rõ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn quản lý chất lượng và tổ chức chứng nhận chất lượng cơ sở KB-CB.

C.T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên