Quỹ Hỗ trợ nông dân: Chỗ dựa vững chắc cho nông dân 

Cập nhật: 23-12-2015 | 08:48:15

Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) là một trong những nguồn vốn giúp hội viên nông dân nhân rộng nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả, nâng cao quy mô sản xuất, đồng thời góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển các hình thức kinh tế tập thể ở nông thôn. Thời gian qua, nguồn Quỹ HTND đã được Hội Nông dân tỉnh tăng cường giải ngân cho nông dân phát triển kinh tế gia đình, xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả.

 “Trợ lực” cho hội viên nông dân

Thời gian qua, nguồn vốn Quỹ HTND đã phát huy hiệu quả thiết thực, thực sự có ý nghĩa với các mô hình phát triển kinh tế tập thể, kinh tế hộ gia đình. Qua đó, giúp hội viên nông dân trong tỉnh xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế, mở rộng quy mô phát triển ngành nghề và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Bên cạnh đó, Quỹ HTND còn góp phần tạo điều kiện cho các hộ nông dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi và giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Bên cạnh hỗ trợ nguồn vốn vay, thời gian qua Quỹ HTND trong tỉnh còn tạo điều kiện cho hội viên nông dân đi tham quan các mô hình sản xuất hiệu quả trong và ngoài tỉnh. Trong ảnh: Cán bộ, hội viên Hội Nông dân xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên tham quan mô hình trồng hoa lan tại huyện Bàu Bàng.
Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Điển hình như Tổ hợp tác trồng rau an toàn xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên. Tổ được thành lập năm 2014 với 9 thành viên tham gia, diện tích canh tác khoảng 10 ha. Khi mới thành lập, số thành viên tham gia vào tổ còn khiêm tốn, bởi nhiều người vẫn còn tâm lý e dè khi phải sản xuất theo hướng tập thể và còn khó khăn về nguồn vốn. Nhờ sự hỗ trợ từ nguồn vốn Quỹ HTND, đồng thời được Trung tâm Dạy nghề TX.Tân Uyên đào tạo ngắn hạn về kỹ thuật trồng rau an toàn nên đã giúp các tổ viên có kiến thức nhất định để đầu tư hiệu quả vào mô hình trồng rau an toàn.

Anh Đỗ Cẩm Tú, thành viên Tổ hợp tác trồng rau an toàn xã Tân Vĩnh Hiệp, cho biết khi chưa tham gia tổ hợp tác gia đình anh thuộc hộ nghèo của địa phương, không có đất để sản xuất. Từ khi tham gia vào tổ hợp tác, được vay nguồn vốn ưu đãi từ Quỹ HTND gia đình anh đã có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Hàng năm, gia đình anh thu lợi nhuận từ vườn rau an toàn trung bình khoảng 120 triệu đồng. Điều quan trọng là khi thu hoạch xong, anh tiếp tục cải tạo đất trồng lại, nhờ đó thu nhập luôn ổn định.

Ông Dương Thanh Phong, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Vĩnh Hiệp, cho biết từ sự hỗ trợ nguồn vốn Quỹ HTND, cùng với những chuyến đi học tập kinh nghiệm ở các địa phương bạn đã giúp hội viên nông dân chuyển đổi số diện tích đất canh tác kém hiệu quả trở thành những mảnh vườn đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Nhờ đó đã góp phần vào công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Theo lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, nguồn Quỹ HTND đã tạo điều kiện cho nông dân thành lập nhiều mô hình sản xuất mới. Tính đến nay toàn tỉnh đã thành lập 324 tổ hợp tác và tổ liên kết sản xuất nhờ từ nguồn vốn quỹ HTND. Trong đó, các mô hình trồng và chăm sóc hoa lan, cây kiểng, trồng rau màu, nuôi lươn... phát triển mạnh đã tạo nguồn thu nhập ổn định cho nhiều gia đình nông dân trong tỉnh.

Cùng với việc hỗ trợ vốn, Hội Nông dân tỉnh cũng luôn quan tâm hướng dẫn các cấp hội tổ chức tập huấn nghiệp vụ và phối hợp các ngành liên quan tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tổ chức tham quan những mô hình làm ăn hiệu quả cho hội viên nông dân trong tỉnh và nâng cao kiến thức quản lý tài chính quỹ cho đội ngũ cán bộ quản lý, đồng thời giúp hộ vay sử dụng vốn vay đạt hiệu quả. Kết quả trong 5 năm qua cho thấy, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã tổ chức 966 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hội thảo, tham quan... cho trên 53.000 lượt hội viên nông dân; 93 lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn cho 3.455 lượt cán bộ quản lý vốn...

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động

Theo đánh giá của Hội Nông dân tỉnh, thời gian qua Quỹ HTND đã phát huy hiệu quả tích cực, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của đông đảo hội viên nông dân. Quỹ hoạt động lành mạnh, công khai minh bạch và không ngừng phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững (đến cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của Bình Dương theo tiêu chí của tỉnh còn 0,6%) và xây dựng nông thôn mới. Tuy vậy, hoạt động của Quỹ HTND thời gian qua vẫn còn gặp những khó khăn. Đó là công tác kiểm tra, giám sát hoạt động quỹ các cấp vẫn chưa toàn diện. Bên cạnh đó, tại một số địa phương, kết quả công tác vận động cán bộ, hội viên nông dân và các tổ chức, cá nhân khác đóng góp, ủng hộ Quỹ HTND còn hạn chế; cùng với đó việc phát huy nguồn vốn vay chưa cao...

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Giám đốc Quỹ HTND tỉnh, cho biết quỹ vừa là công cụ vừa là một trong những phương tiện hữu hiệu để hỗ trợ, hướng dẫn hội viên nông dân xây dựng, hình thành mô hình kinh tế tập thể, các hình thức liên kết trong sản xuất nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của nền nông nghiệp hàng hóa trong thời kỳ mới. “Qua 5 năm thực hiện đề án Quỹ HTND, chúng tôi đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong điều hành, chỉ đạo, quản lý và tổ chức thực hiện đề án. Thực tế cho thấy, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương là điều kiện quan trọng để việc tổ chức thực hiện đề án đạt kết quả”, bà Nhung nói.

Trên thực tế, hoạt động của Quỹ HTND luôn gắn với xây dựng các mô hình dự án, tổ kinh tế hợp tác nông nghiệp nông thôn và chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho hộ vay. Việc hỗ trợ vốn phải gắn với hoạt động chuyển giao kỹ thuật, tư vấn, định hướng cho nông dân đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi phù hợp giúp nông dân phát huy được nguồn vốn vay và có điều kiện tái đầu tư sản xuất. Theo lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, để nguồn vốn từ Quỹ HTND phát huy hiệu quả, trong thời gian tới hội sẽ tiếp tục củng cố và đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý Quỹ HTND các cấp theo hướng chuyên nghiệp. Hội cũng sẽ chỉ đạo các cấp hội trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên đóng góp, ủng hộ quỹ; đồng thời xây dựng mô hình sản xuất, chăn nuôi hiệu quả và tổ chức cho hội viên nông dân tham quan, học tập và nhân rộng các mô hình làm kinh tế gia đình hiệu quả. Hiện nay, Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng hoàn chỉnh đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND giai đoạn 2016-2020”. Hội đang trông chờ UBND tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí và chỉ đạo các ngành phối hợp với hội thực hiện hiệu quả đề án này.

 Từ nguồn vốn vận động được, cùng với vốn quay vòng và vốn ngân sách ủy thác, 5 năm qua các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã xét cho 9.731 lượt hộ nông dân vay với số tiền hơn 99,7 tỷ đồng; thực hiện 302 dự án chăn nuôi, trồng trọt, dịch vụ… Nâng tổng số vốn các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tạo điều kiện cho vay tính đến ngày 30-11-2015 đạt hơn 109,31 tỷ đồng, với 12.145 lượt hộ vay.

 

QUỲNH NHIÊN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên