Quỹ hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn: Lan tỏa tinh thần nhân ái, chia sẻ

Cập nhật: 12-04-2022 | 08:03:51

 Với mong muốn chăm lo, hỗ trợ vật chất và tinh thần cho những thanh niên, lao động trẻ gặp khó khăn đột xuất trong đời sống, Quỹ Hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn (QHTTNCHCKK) tỉnh đã được Hội đồng Quản lý quỹ tổ chức hoạt động phát huy hiệu quả thiết thực và lan tỏa tinh thần nhân ái, chia sẻ trong cộng đồng…

 Lãnh đạo tỉnh trao hoa thay lời cám ơn các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đóng góp Quỹ Hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tỉnh năm 2022

 Xuất phát từ thực tiễn

Bình Dương là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với nền kinh tế phát triển năng động, tốc độ tăng trưởng nhanh, tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ chiếm tỷ lệ cao. Bình Dương đã thu hút nhiều doanh nghiệp đến trú đóng và đầu tư trên địa bàn tỉnh. Điều này, mang đến cho Bình Dương một lực hút nguồn lực lao động dồi dào từ khắp nơi đổ về, trong đó chiếm hơn 53% là lao động nằm trong độ tuổi thanh niên.

 Các cá nhân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đã đóng góp QHTTNCHCKK: Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - Becamex IDC; Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ và Sản xuất Lâm Hiệp Hưng; Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương; Ban Trị sự Miếu Bà Thiên Hậu Bình Dương; Công ty TNHH MTV T.A.T Furniture; Công ty TNHH MTV Xổ sổ kiến thiết tỉnh Bình Dương; Công ty Liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore; Chi hội Doanh nhân trẻ TX.Tân Uyên; Ban Truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương; Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương; Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng; Huyện đoàn Bắc Tân Uyên...

Nhận thấy được tầm quan trọng trong việc chăm lo, giúp đỡ các thanh niên xa quê có hoàn cảnh khó khăn khi sinh sống và làm việc tại Bình Dương, từ năm 2007, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tham mưu UBND tỉnh ra quyết định thành lập Quỹ Hỗ trợ thanh niên xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mục đích kịp thời hỗ trợ nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho những thanh niên xa quê có hoàn cảnh khó khăn đột xuất. Đến năm 2019, tên quỹ được đổi thành QHTTNCHCKK để phù hợp với tình hình thực tế, mở rộng đối tượng chăm lo cho thanh niên sinh ra, lớn lên tại địa phương và thanh niên xa quê đến Bình Dương lập nghiệp, sinh sống.

Đối tượng hỗ trợ của quỹ là thanh niên từ 16 - 35 tuổi, là công nhân, viên chức hoặc người lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc và sinh sống tại Bình Dương, được các đơn vị Huyện, Thị, Thành đoàn, Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh tiến hành xét chọn, giới thiệu để nhận hỗ trợ từ quỹ. Trải qua hơn 15 năm thành lập, đến nay từ sự đóng góp của các cá nhân, tổ chức, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, quỹ đã trao tặng 1.151 suất hỗ trợ tiền mặt với 1,358 tỷ đồng cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; trong đó có nhiều thanh niên công nhân xa quê được nhận hỗ trợ từ các chương trình đã vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, xem Bình Dương như là quê hương thứ hai, yên tâm sinh sống và làm việc. Qua đó, quỹ đã góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của thanh niên; khẳng định sự quan tâm và chủ trương nhất quán của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác chăm lo, giúp đỡ thanh niên, lao động trẻ có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng Bình Dương trở thành vùng đất nghĩa tình để người lao động gắn bó lâu dài, lập thân, lập nghiệp.

Tiếp tục chăm lo

Dưới tác động tiêu cực của tình hình dịch bệnh Covid-19 từ năm 2019 đến nay đã ảnh hưởng nghiêm trọng và hiện vẫn đang có diễn biến phức tạp khiến ngày càng có thêm nhiều thanh niên gặp khó khăn cần nhận được sự giúp đỡ từ quỹ. Công tác chăm lo cho thanh niên khó khăn là hoạt động được quan tâm hàng đầu của các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh nhiều năm liền. Đầu năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tham mưu Hội đồng Quản lý QHTTNCHCKK xét chọn và ra quyết định trao hỗ trợ cho 6 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Với mong muốn có thêm nguồn lực để tiếp tục kế thừa và phát huy những giá trị tốt đẹp của quỹ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn là đơn vị Thường trực Hội đồng Quản lý QHTTNCHCKK đã xin ý kiến thống nhất của UBND tỉnh cho phép Hội đồng Quản lý quỹ tiến hành vận động các nguồn xã hội hóa để tiếp tục các công tác chăm lo, hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh năm 2022. Với ý nghĩa đó, quỹ đã nhận được sự đồng hành và đóng góp từ các cá nhân, tổ chức, đơn vị, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm để tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống cho những thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong thời gian tới”.

Trong dịp kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử Chiến khu Thuận An Hòa (TP.Thuận An), đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn đã tiếp nhận bảng tượng trưng đóng góp vào quỹ từ các cá nhân, tổ chức, đơn vị, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm với tổng số tiền 1,650 tỷ đồng. Sự đóng góp này của các đơn vị tiếp tục thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm, động viên và chăm lo cho thanh niên khó khăn đột xuất trên địa bàn tỉnh.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên