Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III

Cập nhật: 11-06-2022 | 15:30:15

(BDO) Sáng 11-6, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương cùng đoàn công tác của tỉnh đã có buổi kiểm tra, khảo sát tiến độ triển khai Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (KCN VSIP) III.

Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan, lãnh đạo TX.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên và Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa. 

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, ngày 9-6-2022 HĐND tỉnh đã thông qua nhiệm vụ và Đồ án quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 KCN VSIP III. Đây là cơ sở để cơ quan chức năng lập quy hoạch phân khu 1/2.000 trước khi thực hiện các bước để trình HĐND tỉnh thông qua, trình UBND tỉnh phê duyệt. Vướng mắc lớn nhất hiện nay là việc thanh lý cây cao su trong phạm vi dự án để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cùng đoàn công tác kiểm tra thực địa khu vực xây dựng KCN VSIP III.

Đại diện Công ty Cổ phẩn Cao su Phước Hòa cho biết công ty đang làm việc với Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam xin chủ trương thanh lý cây cao su để bàn giao mặt bằng. Lãnh đạo các sở, ngành và hai địa phương TX.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên cho rằng việc thực hiện dự án trong thời gian tới phụ thuộc rất lớn vào tiến độ giao mặt bằng của Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa. 

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo tiến độ thực hiện dự án cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng KCN VSIP III, ông Nguyễn Văn Lợi đã yêu cầu UBND tỉnh cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan cần nhanh chóng, quyết liệt hơn nữa trong công tác lập quy hoạch phân khu 1/2.000; phối hợp chặt chẽ với Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam để sớm thanh lý cây cao su, giao mặt bằng cho chủ đầu tư, bảo đảm đúng quy định pháp luật về đất đai cũng như các quy định pháp luật liên quan. 

Sau khi nhận bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư cần khẩn trương triển khai hoàn thiện các hồ sơ liên quan báo cáo nghiên cứu khả thi; thiết kế cơ sở hạ tầng để trình các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, phê duyệt theo quy định. Trước mắt, chậm nhất đến cuối tháng 7 chủ đầu tư phải giao 44 ha đất cho Tập đoàn LEGO triển khai dự án. 

Nhắc lại tầm quan trọng của việc xây dựng KCN VSIP III, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, đây là KCN VSIP thứ 3 của Bình Dương và là KCN VSIP thứ 11 của cả nước. Với tầm nhìn là mô hình của một KCN thông minh và bền vững, KCN VSIP III được thiết kế để tích hợp công nghệ thông minh trong các hoạt động tại KCN, từ việc sử dụng năng lượng, nước, chất thải đến quản lý giao thông và an toàn, an ninh. KCN VSIP III hứa hẹn sẽ là KCN hình mẫu trong khu vực về những thành quả thực sự khả thi trong việc áp dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát triển một KCN xanh, bền vững. 

Dự án không những giúp cho tổng thể các ngành công nghiệp, dịch vụ phát triển mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo tiền đề cho nền công nghiệp 4.0 phát triển bền vững, tạo nền tảng tăng trưởng mới cho Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung. 

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan sắp xếp làm việc với các bộ, ngành Trung ương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nếu có nhằm bảo đảm các quy định của pháp luật cũng như cam kết với các nhà đầu tư, các tập đoàn trong và ngoài nước đến đầu tư tại KCN. 

Trí Dũng - Quốc Chiến

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên