Quyết tâm vượt qua khó khăn, triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2022 

Cập nhật: 15-06-2022 | 14:47:59

* Bình Dương có 7/18 chỉ tiêu vượt kế hoạch năm

(BDO) Sáng 15-6, Tỉnh ủy Bình Dương đã tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 13 khóa XI (mở rộng). Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. 


Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022. 

Trong 6 tháng đầu năm 2022, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, cùng sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành nên tình hình kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt kết quả khá toàn diện. 

Báo cáo nêu rõ, nhiều chỉ tiêu có mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 6,84% so với cùng kỳ năm 2021 (cùng kỳ tăng 5,91%); chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 8,35% so với cùng kỳ năm 2021 (cùng kỳ tăng 8,23%); tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 133.300 tỷ đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2021 (6 tháng đầu năm 2021 tăng 10,4%); tổng thu ngân sách ước thực hiện 34.800 tỷ đồng, đạt 58% dự toán HĐND tỉnh và Chính phủ giao; xuất khẩu ước đạt 19 tỷ 181 triệu đô la Mỹ, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021; thặng dư thương mại gần 6,4 tỷ đô la Mỹ. 


Đồng chí Nguyễn Văn Lợi phát biểu kết luận tại hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đã thu hút 33.817 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh trong nước và 2 tỷ 522 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài (bằng 171% kế hoạch, tăng 91% so với cùng kỳ năm 2021). 

Các hoạt động văn hóa, giáo dục, thể thao, an sinh, phúc lợi xã hội được tỉnh quan tâm thực hiện có hiệu quả. Tỉnh tiếp tục tập trung công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm thông thường. Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương được vinh danh tốp 21 Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) và chuẩn bị cho sự kiện vinh danh tốp 7 ICF trong tháng 6-2022.

Trong khi đó, quốc phòng - an ninh trên địa bàn được giữ vững, ổn định. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực. Việc quán triệt, xây dựng, ban hành, triển khai thực hiện Kết luận 21-KL/TW và Quy định của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII bảo đảm theo quy định của Trung ương. 


Đồng chí Nguyễn Hoàng Thao báo cáo tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận làm rõ những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và đóng góp ý kiến, đề xuất thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022. 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Lợi cho rằng, trong 6 tháng đầu năm tình hình trong nước và quốc tế còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nhờ tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát; đặc biệt là nhờ có sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, vừa tập trung chống dịch vừa nỗ lực triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm 2021 đã tạo động lực cho 6 tháng đầu năm 2022 đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Các hoạt động của đời sống xã hội đã trở lại trạng thái bình thường; hầu hết các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh phục hồi tốt. 


Đồng chí Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm, đã có 7/18 chỉ tiêu vượt kế hoạch năm, các chỉ tiêu còn lại đều duy trì mức tăng trưởng ổn định và có khả năng cao sẽ hoàn thành kế hoạch vào cuối năm. 

Chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần khắc phục và trên cơ sở dự báo tình hình trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2022. Cụ thể, từng cấp, từng ngành tập trung rà soát, đánh giá tình hình, đề ra giải pháp, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của cả năm 2022. 

Trong đó, cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phê duyệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội của cấp huyện và xây dựng quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đúng quy định, bảo đảm chất lượng và thời gian đề ra. Thường xuyên rà soát, cập nhật quy hoạch phát triển các khu đô thị để tạo không gian phát triển mới và tạo nguồn thu phục vụ cho đầu tư hạ tầng. 


Các đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Đặc biệt, trong 6 tháng cuối năm, phải tập trung rà soát, xử lý dứt điểm những tồn đọng tại các khu đô thị, khu dân cư đang gây bức xúc trong nhân dân, góp phần bảo đảm tình hình an ninh đô thị. Tiếp tục thực hiện hoàn tất các thủ tục theo quy định để sớm đầu tư, khai thác hạ tầng các khu công nghiệp mới, nhất là Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III phải hoàn thành và giao đất cho nhà đầu tư trong tháng 7-2022. 

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoàn tất các thủ tục pháp lý đối với các dự án khu công nghiệp đã triển khai trước đây. Song song đó, đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, triển khai các dự án cụm công nghiệp để di chuyển các doanh nghiệp từ các địa phương phía Nam lên phía Bắc của tỉnh theo lộ trình đề ra; tăng cường công tác quản lý nhà nước về thu, chi ngân sách. 

Ban cán sự đảng UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, điều hành tăng thu từ nguồn lực đất đai để bổ sung đủ nhu cầu vốn đầu tư các dự án trọng điểm của tỉnh. Rà soát lại toàn bộ các dự án đầu tư công, nhất là các dự án trọng điểm để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư và giải ngân vốn. 

Tỉnh ủy giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo đánh giá sát tình hình và khả năng triển khai các dự án, chủ động đề xuất cơ quan có thẩm quyền quyết định điều chỉnh vốn đầu tư công trong tháng 9. Tiếp tục quan tâm đầu tư cho lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Xử lý có hiệu quả những vấn đề tồn đọng về mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế, không để kéo dài tình trạng thiếu thuốc điều trị cho người bệnh. 


Các đại biểu tham gia hội nghị.

Cùng với đó, quyết tâm hoàn thành và đưa vào sử dụng Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường vào cuối năm 2022; đồng thời khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ về quá trình chuẩn bị đầu tư bệnh viện tuyến cuối 2.000 giường trên địa bàn tỉnh. Tiến hành rà soát, đầu tư và khai thác có hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở trong toàn tỉnh. Khẩn trương tiến hành các bước đầu tư xây dựng Khu tưởng niệm Cụ Nguyễn Sinh Sắc và cải tạo, chỉnh trang cụm công viên Thủ Dầu Một thành quần thể công viên văn hóa của tỉnh.

Tiếp tục giữ vững tình hình an ninh, trật tự, nhất là an ninh công nhân, an ninh kinh tế, an ninh nông thôn; triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình đối ngoại của tỉnh. Chuẩn bị tốt mọi mặt để tỉnh đăng cai tổ chức thành công các sự kiện quốc gia và quốc tế như: Sự kiện Vinh danh tốp 7 ICF năm 2022; Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) Ấn Độ; Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (TECHFEST Việt Nam) năm 2022… 

Thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Tăng cường công tác tư tưởng chính trị để cán bộ, đảng viên vững vàng hơn, bản lĩnh hơn, cùng nhau vượt qua những khó khăn trong giai đoạn hiện nay. 

Trí Dũng - Quốc Chiến

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên