Rau xanh ở đảo chìm, đảo nổi

Cập nhật: 18-01-2016 | 08:44:07

Ngoài việc ngày đêm canh giữ vùng biển trời thiêng liêng của Tổ quốc, các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở huyện đảo Trường Sa quyết tâm cải tạo đất để trồng rau xanh. Đối với họ, việc trồng rau xanh ngoài việc cải thiện bữa ăn còn là một chương trình hành động thiết thực mang tính lâu dài và ổn định.

Chiến sĩ đảo Phan Vinh tưới rau xanh sau thời gian làm nhiệm vụ

 Những “vườn rau” di động  

Mặc dù đất trên đảo đã bị nhiễm mặn nghiêm trọng, nguy cơ tiềm ẩn thiếu nước ngọt là có thật, nhưng hiện nay nhiều đơn vị đang đóng quân trên các đảo của quần đảo Trường Sa vẫn nêu cao tinh thần phải tăng gia sản xuất đối với việc trồng rau xanh. Thăm qua vườn rau ở nhiều đơn vị trên quần đảo Trường Sa, đến đâu chúng tôi cũng thấy gần 10 chủng loại rau xanh đang phát triển tươi tốt và ổn định.

Là đảo chìm nên mùa sóng lớn, Phan Vinh B phải hứng chịu cảnh nước biển ngập tràn trên đảo. Đảo chìm chỉ là một thềm san hô nhô lên trên biển khi nước thủy triều hạ xuống và chìm hẳn dưới mực nước biển khi thủy triều lên. Đơn vị trú đóng trên một ngôi nhà chông chênh giữa đảo chìm, vì vậy tất cả sinh hoạt, hoạt động thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ cũng như nhu yếu phẩm đều chỉ được gói gọn trong ngôi nhà chông chênh ấy. Làm nhiệm vụ gìn giữ ở đảo chìm khắc nghiệt là thế nên cán bộ, chiến sĩ ta luôn phải tìm cách tăng gia, sản xuất rau xanh để cải thiện đời sống.

 Mặc dù không có diện tích đất để trồng rau sạch nhưng chiến sĩ ở đảo Phan Vinh B đã tận dụng nhiều chậu bằng nhựa để trồng rau

Hoàn toàn không có đất tự nhiên để trồng rau, lại phải dè sẻn nước ngọt vì vài tháng mới có tàu ra tiếp tế nước nên đảo chìm trồng rau xanh rất khó khăn. Nếu như đảo nổi Phan Vinh còn có đất mặt để trồng rau thì ở Phan Vinh B rất khó khăn trong việc chọn mặt bằng để trồng rau xanh. Bởi, là đảo chìm nên sóng biển thường xuyên đập mạnh vào bờ. Từ những khó khăn đó nên các chiến sĩ trong đơn vị đã tận dụng mọi vật dụng như thùng xốp, vỏ nhựa thậm chí trồng rau trên các chậu cây kiểng để có rau cung ứng cho nhà bếp đơn vị. Với cách canh tác linh hoạt là trồng rau trong chậu và thùng xốp, thùng nhựa là để dễ di chuyển chậu rau trong mùa sóng lớn, tránh việc nước biển xâm hại đã đem lại hiệu quả ngoài mong đợi.

Ở Trường Sa, cái khó khăn, khắc nghiệt của mẹ thiên nhiên chỉ như muốn tô hồng thêm phẩm chất kiên cường, bất khuất của anh bộ đội Cụ Hồ. Chính vì thế, họ luôn tìm cách vượt lên trên hoàn cảnh khó khăn khách quan. Nhờ thế mà số lượng rau xanh được trồng trên các đảo đã cung cấp tương đối đầy đủ cho lực lượng của đơn vị. Nói về những thành quả đã đạt được trong sự quyết tâm cao của toàn đơn vị, đại úy Đào Xuân Nam, Chỉ huy trưởng đảo Phan Vinh B, cho biết: “Như Bác Hồ đã nói “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”, việc trồng rau xanh trên đảo gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của toàn đơn vị nên mỗi chiến sĩ phải đề cao tinh thần quyết tâm trong việc tiết kiệm nước ngọt để tưới cho rau”.

Trong khi đó, thượng tá Phạm Văn Thường, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên đảo Phan Vinh, cho biết để có rau xanh cung cấp cho nhà bếp, nhiều năm nay, Ban Chỉ huy Quân sự đảo đã phát động phong trào mỗi một cán bộ chiến sĩ đều phấn đấu có một vườn rau xanh để đáp ứng nguồn rau xanh khan hiếm trên đảo cho cán bộ chiến sĩ. Và để công tác này đạt hiệu quả cao, Liên chi đoàn Phan Vinh phát động phong trào sử dụng nước ngọt tiết kiệm nhằm bảo đảm được nước tưới cho vườn rau. Được biết hiện nay, đảo Phan Vinh có một vườn rau rộng trên 100m2 và một vườn rau nhà kính rộng gần 200m2, thời gian qua việc tiết kiệm nước sinh hoạt gắn với công tác học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là “cần” và “kiệm”.

Trồng rau bằng san hô

Không hề dùng thuốc bảo vệ thực vật hay phân bón hóa học để cải tạo đất xấu, đất bị nhiễm mặn; lâu nay trên đảo và điểm đảo ở Trường Sa, các chiến sĩ hải quân chọn phương pháp thay đất bằng cách dùng san hô mục phơi nắng để độ muối trong san hô bị phân giải đáng kể, sau đó trộn lẫn với ít đất được đem ra từ đất liền và xơ dừa để trồng rau.

Đưa chúng tôi tham quan vườn rau, thượng tá Phạm Văn Thường, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên đảo Phan Vinh, cho biết: “Từ những bao đất hiếm hoi và bột xơ dừa được chuyển ra từ đất liền, chúng tôi đã cải tạo, tận dụng để trồng rau xanh. Quan điểm của chúng tôi là không thể để đất trên đảo bị hoang hóa và phải tận dụng diện tích trống trên đảo trong việc trồng rau”. Được đặt chân lên các đảo chìm, đảo nổi Phan Vinh chúng tôi như càng hiểu hơn câu nói “tấc đất tấc vàng”.

Xa nhà, ở đảo nên chuyện trồng rau ở đây cũng tràn đầy tình cảm và có nhiều điều thú vị. Đến tham quan vườn rau ở đảo Phan Vinh, chúng tôi thấy cảm động trước tinh thần đồng đội của các chiến sĩ hải quân trong đơn vị này. Theo nhiều chiến sĩ, để vườn rau, khóm rau của đơn vị được xanh tươi thì việc chăm sóc, tưới nước phải đều đặn. Khi trời có mưa, không ai bảo ai, mọi người đều tận dụng tất cả mọi vật dụng sẵn có để chứa nước, nguồn sống quý giá của rau xanh.

Trò chuyện với chúng tôi, trung sĩ Nguyễn Viết Vinh cho biết: “Ngoài lịch trực ca và làm nhiệm vụ đột xuất, chúng tôi tự sắp xếp thời gian hợp lý để thay phiên nhau chăm sóc cho “vườn rau đồng đội”. Từ tinh thần, trách nhiệm vì tập thể đơn vị nên lâu ngày đã tập thành thói quen cho việc chăm sóc rau xanh”.

 Cụm đảo Phan Vinh có 2 đảo, gồm: Đảo nổi Phan Vinh và đảo chìm Phan Vinh B. Cả hai đảo đều có chung một điểm tương đồng là phải chịu sự khắc nghiệt của thiên nhiên là gió và sóng biển đập mạnh. Là đảo nổi nên Phan Vinh chiếm nhiều ưu thế hơn trong việc tăng gia sản xuất trồng rau xanh nhằm cải thiện bữa ăn hơn so với Phan Vinh B.


 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên