Robot chữa cháy, “chiến binh thép” đương đầu với “giặc lửa”

Cập nhật: 03-08-2023 | 09:07:29

Robot chữa cháy là một trong những phương tiện được vận hành tại các buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cũng như tham gia trực tiếp vào công tác chữa cháy trong thời gian gần đây. Dù trong tình huống giả định hay hiện trường các vụ cháy, với những tính năng hiện đại, ưu việt, robot chữa cháy đã phát huy hiệu quả tối đa, bảo đảm an toàn cho lực lượng tham gia chữa cháy trong những vụ việc nguy hiểm.


Robot chữa cháy được vận hành tại buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại cảng An Sơn

Nhiều tính năng ưu việt, hiện đại

Cùng với một số tỉnh, thành trong cả nước, vừa qua, Công an (CA) tỉnh Bình Dương được Bộ CA trang cấp robot chữa cháy điều khiển từ xa TAF35 với những tính năng ưu việt, hiện đại nhằm phục vụ cho nhu cầu cấp thiết về công tác chữa cháy tại địa phương. Robot chữa cháy được xem là một “chiến binh thép” đối đầu trực tiếp với “giặc lửa” trong những tình huống tham gia chữa cháy tại hiện trường.

Được biết robot chữa cháy TAF35 do công ty của Đức chế tạo có chiều dài khoảng 3m, nặng 3.950 kg, khả năng vượt dốc 30 độ, khả năng nghiêng 15 độ, tốc độ di chuyển tối đa 9 km/giờ. Robot chữa cháy được trang bị tuabin gió với công suất 25kW, phun xa đến 80m và người vận hành có thể điều khiển từ xa trong vòng bán kính 300m, bảo đảm an toàn cho lực lượng tham gia chữa cháy trong những vụ cháy phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Bánh xích của robot có thể di chuyển trên nhiều địa hình và xoay 360 độ. Nó cũng có thể vận hành để chữa cháy trong không gian chật hẹp như hầm, lò... Ngoài ra với hệ thống phun nước giảm nhiệt robot cũng tăng khả năng chiến đấu trong quá trình chữa cháy.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, CA tỉnh, cho biết: “Với bánh xích của robot có thể di chuyển trên nhiều địa hình và xoay 360 độ. Có thể vận hành để chữa cháy trong không gian chật hẹp. Ngoài ra, với hệ thống phun nước giảm nhiệt được trang bị quanh thân robot cũng tăng khả năng chiến đấu. Tua bin chữa cháy được trang bị một vòng vòi bên ngoài, có tác dụng phun nước thành sương mịn và sau đó phân phối nước bằng cánh quạt. Sương nước hút nhiệt từ ngọn lửa rất nhanh và làm giảm nhiệt độ đáng kể. Việc điều khiển từ xa làm tăng mức độ an toàn cho lính cứu hỏa tham gia công việc. Một mặt, lính cứu hỏa không cần phải đi vào khu vực nguy hiểm ngay lập tức; mặt khác trong các trường hợp như cháy đường hầm, phương tiện chữa cháy có thể đi vào trước đội cứu hỏa, những người sau đó có thể theo sau một cách an toàn”.

Tham gia thực chiến tại hiện trường

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, ngoài robot chữa cháy, CA tỉnh Bình Dương cũng được trang cấp xe vận chuyển robot. Cả 2 phương tiện này hiện được giao cho Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH quản lý, sử dụng. Từ khi được trang cấp cho CA tỉnh Bình Dương đến nay, robot chữa cháy đã tham gia trực tiếp 3 buổi diễn tập phương án chữa cháy.

Cuối tháng 7 vừa qua, cùng với ca nô chữa cháy và xe thang chữa cháy, robot đã được vận hành tại buổi diễn tập phương án chữa cháy và CNCH do UBND tỉnh đã tổ chức tại cảng An Sơn (xã An Sơn, TP.Thuận An). Đây là cơ hội để đánh giá chất lượng, năng lực phối hợp của các đơn vị và đội PCCC cơ sở; khả năng hoạt động của trang thiết bị, phương tiện PCCC&CNCH được trang bị tại cơ sở. Với tốc độ của phun của robot đạt 4.700 lít nước/ phút, tiếp cận sâu vào bên trong hiện trường đám cháy, robot nhanh chóng tiếp cận vào khu vực bên trong đám cháy, hỗ trợ lực lượng chữa cháy dập tắt đám cháy trên sà lan.

Trong tình huống thực tế tại hiện trường các vụ cháy trong thời gian gần đây, robot chữa cháy cũng phát huy hiệu quả và những tính năng ưu việt của mình. Cụ thể như robot chữa cháy cùng cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh tham gia dập tắt đám cháy vào ngày 11-7 tại khu nhà xưởng của Công ty TNHH Dệt may K.G.T. (Khu công nghiệp Mỹ Phước III, TX.Bến Cát).

Trước đó, khi xảy ra hỏa hoạn, do có nhiều vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa nhanh chóng bao trùm cả nhà xưởng rộng hơn 1.500m2. Nhận tin báo, CA tỉnh Bình Dương đã huy động hơn 140 cán bộ, chiến sĩ cùng hàng chục phương tiện xe chữa cháy, robot chữa cháy đến hiện trường để khống chế hỏa hoạn. Chỉ trong thời gian 30 phút kể từ khi nhận tin báo, lực lượng và robot chữa cháy đã khống chế, dập tắt đám cháy tại khu nhà xưởng rộng khoảng 1.500m2 này.

TÂM TRANG - QUÁCH TÀI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên