Sẵn sàng cho ngày hội lớn

Cập nhật: 20-05-2021 | 07:38:18

Để ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thành công, cấp ủy, chính quyền TX.Bến Cát đã chuẩn bị chu đáo các phần việc, bảo đảm đúng trình tự, tiến độ theo quy định.

 Đoàn kiểm tra, giám sát của Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh kiểm tra khu vực bầu cử tại xã Phú An

 Hoàn thành công tác chuẩn bị

Đến nay, Ủy ban Bầu cử (UBBC) 8 xã, phường trên địa bàn TX.Bến Cát đã hoàn tất việc lập và niêm yết danh sách cử tri theo quy định. Việc lập danh sách cử tri được các xã, phường thực hiện bài bản, đầy đủ thông tin và niêm yết ở những nơi công cộng để cử tri rà soát, đối chiếu; đồng thời thường xuyên rà soát để điều chỉnh, bổ sung bảo đảm mọi cử tri đều được bầu cử theo quy định.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo bầu cử các xã, phường đã chỉ đạo UBBC cùng cấp hoàn thành việc lập thẻ cử tri và cấp phát thẻ cử tri đến các ấp, khu phố. Các xã, phường cũng đã hoàn tất việc niêm yết danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại 169 điểm. Danh sách và tiểu sử người ứng cử đều được ép plastic, bảo đảm mỹ quan và bảo quản trong thời tiết mưa gió. Các bảng niêm yết được thực hiện đúng quy chuẩn, kỹ thuật theo quy định.

UBBC thị xã phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã kiểm tra công tác niêm yết danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tại các xã, phường. Đồng thời, chỉ đạo các ban bầu cử đại biểu HĐND thị xã tích cực phối hợp với các tổ bầu cử thường xuyên kiểm tra, giám sát tại các khu vực bỏ phiếu, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh.

Trong công tác tuyên truyền, các ngành chức năng TX.Bến Cát đã tổ chức tuyên truyền về bầu cử bằng nhiều hình thức, gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Đài Truyền thanh thị xã tổ chức phát thanh tiết mục “Tiến tới bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026” được 12 bài, 33 tin; lồng ghép trong chương trình thời sự và các chuyên mục được 82 tin, 32 bài, 14 câu chuyện truyền thanh... Các xã, phường đã thực hiện tuyên truyền trên loa đài được 9.260 phút; thông qua các cuộc họp, sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt cộng đồng được 220 cuộc, thu hút trên 17.000 lượt người tham gia.

 Tính đến ngày 17-5, trên địa bàn TX.Bến Cát có 232.609 cử tri, trong đó cử tri tạm trú là 150.058. Đa số cử tri tạm trú sinh sống trong các khu nhà trọ và làm việc trong các khu công nghiệp trên địa bàn. Trước tình hình trên, các ngành chức năng TX.Bến Cát tăng cường tuyên truyền về thời gian, mục đích, ý nghĩa cuộc bầu cử… đến các tầng lớp nhân dân, nhất là doanh nghiệp, chủ nhà trọ, công nhân lao động; các ban ngành, đoàn thể vận động chủ doanh nghiệp không thực hiện tăng ca vào ngày chủ nhật 23-5, tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân đi bầu cử. Qua nắm bắt tình hình, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã cho công nhân nghỉ làm việc ngày 23-5-2021, tạo điều kiện cho công nhân lao động đều có thể tham gia bầu cử tại nơi cư trú.

Chuẩn bị tốt các phương án

TX.Bến Cát có 91 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 41 điểm ở văn phòng ấp, khu phố, 26 điểm tại nhà dân, 19 điểm trường học và 5 điểm tại các đơn vị khác. Theo ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy, Ban chỉ đạo Bầu cử thị xã đã chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện nghiêm túc, quyết liệt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn; chủ động xây dựng, thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, phương án, kịch bản với các tình huống thuộc nhiều cấp độ khác nhau và sẵn sàng giải quyết ngay nếu có vấn đề phát sinh.

“UBBC thị xã đã thành lập Tiểu ban bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội và y tế. Ngay sau khi thành lập, Tiểu ban đã xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Trên cơ sở đó, các thành viên đã chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

 Nhìn chung, công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau ngày bầu cử được xây dựng và triển khai theo kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Đến thời điểm hiện nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử cơ bản đã hoàn thành các nội dung công việc đúng luật, đúng tiến độ, thời gian quy định, bảo đảm an toàn, ổn định và chưa có vấn đề phức tạp phát sinh”, ông Hiền cho biết thêm.

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Bến Cát, cho biết căn cứ vào phương án của UBBC tỉnh, ngày 14-5-2021, UBBC thị xã đã ban hành phương án 45/PA-UBBC về việc bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng, chống và ngăn ngừa khả năng lây lan dịch bệnh Covid-19, phục vụ an toàn cho cuộc bầu cử. Qua đó, Thường trực Ban chỉ đạo bầu cử thị xã đã đề nghị các đơn vị chức năng khẩn trương xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Trung tâm Y tế thị xã cũng đã ban hành kế hoạch bảo đảm y tế, phòng chống dịch bệnh Covid-19, an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ bầu cử.

“Đối với 91 khu vực bỏ phiếu, chúng tôi sẽ bố trí lực lượng y tế rà soát nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp có các biểu hiện ho, sốt để tiến hành phân luồng cho họ bỏ phiếu riêng; sau đó sẽ cách ly tạm thời để cán bộ y tế xử lý theo quy định. Việc bỏ phiếu tại khu vực này phải bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Riêng với những cử tri đang cách ly tại nhà, cán bộ y tế cùng tổ bầu cử sẽ mang thùng phiếu phụ đến từng gia đình để hướng dẫn họ bỏ phiếu theo quy định. Cơ quan y tế cũng đã phối hợp với UBBC phường Chánh Phú Hòa lên danh sách cử tri, phương án bầu cử tại khu cách ly tập trung. Ngoài ra, cơ quan y tế thị xã cũng đã tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các xã, phường và lực lượng tham gia công tác y tế tại 91 điểm bầu cử”, ông Thái cho biết.

Tính đến ngày 18-5, TX.Bến Cát đã tiếp nhận cách ly 9 đợt với 2.660 công dân từ nước ngoài trở về, hiện đang cách ly tập trung 292 người, trong đó có 59 trường hợp liên quan đến các thông báo khẩn của Bộ Y tế, 224 trường hợp cách ly tập trung trở về từ nước ngoài, 7 trường hợp liên quan đến BN3141, 1 trường hợp liên quan đám tang ở Bắc Giang và 1 trường hợp liên quan nhà hàng Phì Lũ (TP.Đà Nẵng). Đồng thời TX.Bến Cát cách ly tại Trung tâm Y tế 3 người, cách ly tại nhà và nơi cư trú 293 người.

Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian tới, nhất là trong tình huống dịch bệnh có thể bùng phát, Thường trực Thị ủy Bến Cát đã cho chủ trương tiếp tục trang bị khu cách ly tập trung thứ hai (tại phường Thới Hòa), sẵn sàng vận hành khi có tình huống phát sinh. Đến ngày 17-5, trên địa bàn thị xã chưa phát hiện trường hợp dương tính với Covid-19 trong cộng đồng, có 25 trường hợp dương tính được cách ly ngay khi về nước.

 NGUYỄN NGỌC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên