Sách xanh Bình Dương năm 2022: Lan tỏa tinh thần vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Cập nhật: 16-12-2022 | 08:54:45

Sáng 15-12, UBND tỉnh đã tổ chức lễ công bố Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2022. Tham dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở ngành, địa phương và đại diện các doanh nghiệp (DN) được vinh danh trong Sách Xanh lần này. Tại buổi lễ, UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen và kỷ niệm chương cho nhiều DN có những đóng góp xuất sắc đối với sự nghiệp bảo vệ môi trường (BVMT).

Lãnh đạo tỉnh và Sở Tài nguyên - Môi trường trao tặng bằng khen và kỷ niệm chương cho các doanh nghiệp tại buổi lễ công bố Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2022. Ảnh: PHƯƠNG CHI

Tôn vinh 40 DN

Sau 6 tháng làm việc nghiêm túc và tuân thủ đúng quy định và các bộ tiêu chí đề ra, Ban Tổ chức Chương trình Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2022 đã chọn ra được 40 DN có điểm số cao nhất để biểu dương, tôn vinh. Trong đó, có 30 DN đạt thành tích xuất sắc trong công tác BVMT được trao tặng bằng khen và kỷ niệm chương; 10 DN khác thực hiện tốt công tác BVMT cũng được tỉnh vinh danh và trao tặng kỷ niệm chương của chương trình.

Do đặc thù năm 2022 là năm đầu tiên áp dụng chính sách, pháp luật mới về bảo vệ môi trường, các tiêu chí tuyển chọn có nhiều điểm khác biệt so với những năm trước nên số lượng DN thỏa mãn các tiêu chí và được ghi nhận vào Sách Xanh có phần giảm so với những năm trước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những tin vui, tạo động lực để cộng đồng DN tiếp tục phấn đấu, thực hiện tốt hơn nữa về nghĩa vụ của DN với người lao động, với cộng đồng và đặc biệt là với môi trường sinh thái.

Ông Nguyễn Thế Tùng Lâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVMT, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong tổng số hồ sơ tham gia tuyển chọn Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm nay có 85% DN đến từ các khu, cụm công nghiệp tập trung và 15% còn lại là hoạt động ngoài khu, cụm. Trong đó, số lượng DN có vốn đầu tư từ nước ngoài (FDI) chiếm đến 32/40 DN. Điều này khẳng định tinh thần làm ăn nghiêm túc và mong muốn gắn bó lâu dài với Bình Dương của các nhà đầu tư. Các DN trong nước cũng thể hiện sự hưởng ứng nhiệt tình của mình trong sự nghiệp BVMT mà tỉnh dày công hướng tới. Trong Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2022 có 8/40 DN Việt được vinh danh là những DN thuộc nhiều nhóm ngành nghề, lĩnh vực.

Sự khắt khe tạo nên hào quang

Theo quy định của Luật BVMT năm 2022; Nghị định 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ; Thông tư 02/2022/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc xây dựng các bộ tiêu chí của Chương trình Sách Xanh ở các địa phương sẽ có những thay đổi lớn. Theo đó, để được tham gia tuyển chọn, đề xuất vào Sách Xanh, các DN phải thỏa mãn 3 điều kiện, gồm: Có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc các văn bản tương đương theo quy định tại khoản 2 Điều 171 của Luật BVMT năm 2020; đã thực hiện các công trình, biện pháp xử lý chất thải và được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận; không bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT, tài nguyên nước hoặc không bị cộng đồng nơi đặt nhà máy phản ánh.

Những DN thỏa mãn các tiêu chí kể trên sau khi vượt qua vòng sơ tuyển ban đầu sẽ tiếp tục được thẩm định lại. Theo đó, trong quá trình thẩm định, Ban Tổ chức chương trình sẽ cử đoàn công tác đến địa điểm nhà máy, xí nghiệp, trụ sở DN trú đóng để khảo sát, lấy ý kiến của người lao động, người dân địa phương, cảnh sát môi trường và ngành chức năng, địa phương. Sau khi bảo đảm rằng DN tuân thủ và thực hiện tốt các nghĩa vụ về thuế, chăm lo cho người lao động, nghĩa vụ chung tay vì cộng đồng, nghĩa vụ BVMT… Ban Tổ chức sẽ căn cứ trên tổng điểm đạt từ 85/108 trở lên để đề xuất tỉnh đưa vào Sách Xanh.

Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tặng biểu trưng cho 10 doanh nghiệp thực hiện tốt công tác BVMT. Ảnh: PHƯƠNG CHI

Trao đổi với P.V, ông Trần Lê Nhật Giang, cán bộ phụ trách môi trường Công ty TNHH Cheng Loong Binh Duong paper (KCN Quốc tế Protrade) cho biết, công ty luôn quan tâm đến việc BVMT, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của cộng đồng xung quanh về xử lý môi trường. Để bảo đảm công tác BVMT luôn được thực hiện tốt, công ty thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ, năng lực về BVMT cho đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động. Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH Panasonic Electric Works Việt Nam (KCN Việt Nam - Singapore II-A) cho biết, chương trình Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm nay thật sự rất ý nghĩa. Với các bộ tiêu chí mới được đưa ra theo hướng nâng cao và có phần khắt khe hơn trước thì càng thể hiện sự uy tín, giá trị của chương trình. Nói cách khác, sự khắt khe của chương trình năm nay đã tạo thêm động lực để cộng đồng DN tiếp tục hoàn thiện mình và đề cao công tác gìn giữ, BVMT song hành với các chính sách chăm lo cho người lao động và trách nhiệm vì cộng đồng của DN.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Mai Hùng Dũng đã chúc mừng các DN được tôn vinh tại Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2022. Lãnh đạo tỉnh hy vọng các DN được tôn vinh trong Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm nay sẽ tiếp tục là những nhân tố tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động và lan tỏa tinh thần gìn giữ, BVMT trên địa bàn. UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thị, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng Luật BVMT năm 2020 đến với cộng đồng DN và dân cư để qua đó giúp DN, người dân hiểu, nắm rõ, chấp hành tốt các quy định của pháp luật về BVMT.

Những năm gần đây, sự nghiệp BVMT trên địa bàn tỉnh đã được ngành chức năng, địa phương triển khai một cách bài bản, nghiêm túc. Với chính sách tuyên truyền, vận động và các biện pháp chế tài được thực hiện nghiêm túc, sự nghiệp này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng DN và lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Kế thừa những thành quả đạt được, thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm nhằm cải tạo, cải thiện, bảo vệ và gìn giữ môi trường sống xanh - sạch - đẹp cho người dân. Và việc hợp tác với vùng kinh tế Kansai (Nhật Bản) về lĩnh vực xử lý, BVMT vừa qua là sự khởi đầu đáng kỳ vọng.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên