Sản phẩm OCOP sẵn sàng phục vụ thị trường

Cập nhật: 19-01-2024 | 08:26:11

 Từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là thời điểm thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) sôi động nhất trong năm. Hiện các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đang tăng sản lượng, nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

 Khách hàng chọn lựa sản phẩm OCOP tại Cửa hàng yến sào Mai Trang

 Đa dạng mẫu mã, sản phẩm

Những ngày này, các vườn trồng dưa lưới của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long, ở xã An Bình, huyện Phú Giáo, nhân công đang tất bật chuẩn bị phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Hiện nhiều diện tích trồng dưa của các thành viên HTX đã xuống giống hơn 50 ngày tuổi, dự kiến những ngày giáp tết, dưa sẽ bắt đầu cho thu hoạch để phân phối ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Theo ông Nguyễn Hồng Quyết, Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long, đối với vụ dưa tết, ngoài chất lượng, hương vị, người tiêu dùng còn quan tâm đến vẻ đẹp bên ngoài của sản phẩm. Vì vậy, để có trái dưa to tròn, ngon và đẹp, thu hoạch đúng dịp tết, cần chú ý đến nhiều yếu tố trong kỹ thuật canh tác. Dưa được sản xuất trong nhà màng sẽ giúp người trồng kiểm soát tốt hơn về các chỉ số thời tiết, nhiệt độ, cân nặng, dưa được bảo vệ trước sâu bệnh nên mẫu mã cũng đẹp hơn so với trồng bên ngoài.

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Quyết, chi phí năm nay có tăng do phân bón và nhân công tăng, tuy nhiên sản phẩm dưa lưới Kim Long được công nhận OCOP 3 sao đã được thương lái đặt mua từ trước, không phải lo về đầu ra. Dự kiến, HTX sẽ cung ứng ra thị trường hơn 150 tấn trong dịp Tết Nguyên đán.

Cửa hàng Mai Trang (phường An Thạnh, TP.Thuận An) chuyên kinh doanh các sản phẩm: Hồng sâm, yến sào, đông trùng hạ thảo, linh chi. Chị Mai Trang cho biết, để sẵn sàng nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp tết, cửa hàng đã chủ động nhập đa dạng các loại mặt hàng với mẫu mã, bao bì mới, phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng và bảo đảm nguồn hàng dự trữ cho dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Chị Mai Trang cho biết đây là các sản phẩm OCOP của tỉnh đạt chứng nhận từ 3 sao đến 4 sao, khách hàng yên tâm về xuất xứ, nguồn gốc với giá cả hợp lý, ổn định và mẫu mã đẹp.

Công ty TNHH Thương mại Thực phẩm T.P (phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An), một trong những doanh nghiệp phát triển các sản phẩm rượu tham gia chương trình OCOP. Các sản phẩm của công ty đã được “phủ sóng” đến đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Đáp ứng nhu cầu của thị trường, doanh nghiệp luôn chú trọng đầu tư, đổi mới cho các sản phẩm. Hiện nay, công ty đã có 2 sản phẩm đạt chứng nhận 4 sao là rượu sâm cau thượng hạng và rượu tỏi đen táo đỏ, 3 sản phẩm đạt 3 sao là rượu sâm cúc, rượu tỏi đen và cao tỏi đen.

Ông Nguyễn Thái Phú, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thực phẩm T.P, cho biết để sẵn sàng nguồn hàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp tết, đơn vị đang gấp rút, huy động tối đa nguồn lực để sản xuất các sản phẩm rượu với tiêu chuẩn chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, phong phú, đáp ứng được số lượng các đơn đã đặt hàng. Bên cạnh các sản phẩm OCOP đã đạt 3, 4 sao, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 này công ty cũng đã ra mắt thị trường thêm một số sản phẩm mới như combo tỏi gold, rượu tỏi đen 1 lít, rượu tỏi đen táo đỏ 1 lít… với mẫu mã, bao bì mới, phù hợp với nhu cầu biếu tặng.

Đẩy mạnh sản xuất, đáp ứng nhu cầu

Ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở NN&PTNT chủ trì phối hợp cùng các sở, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan cùng các địa phương và chủ thể thực hiện chương trình OCOP đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Toàn tỉnh hiện có 103 sản phẩm OCOP của 60 chủ thể được chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao. Qua thời gian triển khai, cho thấy chương trình OCOP là một trong những giải pháp để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.

Thương hiệu nhiều sản phẩm nông sản OCOP của Bình Dương đã được khẳng định, nổi tiếng trên thị trường. Một số sản phẩm nông sản mang tầm thương hiệu quốc gia, như: Dưa lưới, chuối của Công ty Unifarm, bưởi da xanh của các HTX Cây ăn quả Tân Mỹ, Đồng Thuận Phát, Kim Long; bưởi, cam Dân Tiến; nước ép Hoa Đa Lộc… Nhiều sản phẩm đã tạo uy tín đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Cuối năm là thời điểm các chủ thể đẩy mạnh sản xuất, thay đổi về mẫu mã để làm hài lòng khách hàng.

Tết là dịp mua sắm lớn nhất trong năm của người tiêu dùng, là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở mở rộng sản xuất, tăng doanh thu và là dịp để quảng bá sản phẩm, lan tỏa thương hiệu. Có thể nói, các sản phẩm OCOP của các chủ thể trong tỉnh với giá cả phù hợp, mẫu mã đẹp, chất lượng bảo đảm sẽ là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng để làm quà tặng cho bạn bè, người thân, đối tác, khách hàng vào dịp tết. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua giảm, các chủ thể OCOP ngoài nâng chất lượng sản phẩm, thay đổi mẫu mã nhằm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, cần chủ động đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị phần, đa dạng cách tiếp cận các thị trường và phân khúc khách hàng.

 Để hỗ trợ các chủ thể OCOP, từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tỉnh Bình Dương tiếp tục tổ chức thêm các sự kiện trưng bày, triển lãm, giới thiệu sản phẩm để tìm kiếm cơ hội tiếp cận thị trường. Cùng với đó, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra chất lượng sản phẩm, nhất là thực hiện các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm OCOP để bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP tỉnh nhà.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên