Sẻ chia khó khăn với công nhân vùng bão, lũ

Cập nhật: 08-02-2021 | 22:10:01

 Cùng chung tay chăm lo cho người lao động (NLĐ), trong năm 2020, nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa của các cấp, các ngành, đơn vị và các nhà hảo tâm đã đến với hàng ngàn NLĐ khó khăn trên địa bàn tỉnh. Cùng với các hoạt động chia sẻ khó khăn với NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, hoạt động hỗ trợ cho NLĐ miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ cũng là một hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc đối với những người con của khúc ruột miền Trung thân yêu.

 Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao tiền hỗ trợ bão lũ cho công nhân Công ty TNHH Quốc tế Chutex

 Những ngày cuối năm 2020, có dịp theo chân các cán bộ của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn trao số tiền 10,5 tỷ đồng đến tay NLĐ miền Trung tại một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng trong đợt bão lũ vừa qua, chúng tôi cảm nhận được niềm xúc động của những công nhân đến từ mảnh đất miền Trung đầy nắng gió. Có mặt tại 2 Công ty TNHH Quốc tế Chutex và Công ty Pungkook Sài Gòn 2 (Khu công nghiệp Sóng Thần I, TP.Dĩ An) từ sớm, chúng tôi đã thấy nhiều công nhân với nét mặt mong đợi. Đây là những doanh nghiệp có nhiều lao động miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ với khoảng 350 người. Số tiền 3 triệu đồng/người càng thêm ý nghĩa với những NLĐ trong những ngày cuối năm, chuẩn bị đón mùa xuân mới. Tại chương trình, ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã động viên các công nhân vượt qua khó khăn và khẳng định lãnh đạo tỉnh cũng như các ban, ngành trong tỉnh luôn quan tâm, chăm lo cho NLĐ trên địa bàn, đặc biệt là những lao động khó khăn...

Theo LĐLĐ tỉnh, đến cuối tháng 12-2020, đơn vị này đã trao hỗ trợ cho gần 1.600 công nhân lao động miền Trung bị ảnh hưởng bão lũ đang làm việc tại nhiều công ty, xí nghiệp trên địa bàn với tổng số tiền khoảng 4,6 tỷ đồng. Trước đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ các cấp và Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã phát động trong đội ngũ cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động trên toàn tỉnh đóng góp ủng hộ đồng bào miền Trung. Sau 1 tháng phát động, LĐLĐ tỉnh đã đón nhận được sự chung tay, góp sức của trên 600 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền 10,5 tỷ đồng.

Được nhận phần quà ý nghĩa vào dịp này, hầu hết NLĐ đều rất vui. Chị Hoàng Thị Diệu, quê Quảng Bình đang làm việc tại Công ty Pungkook Sài Gòn 2 tâm sự: “Năm nay dịch bệnh kéo dài nên đơn hàng ít, chúng em không được tăng ca nhiều như mọi năm, nên thu nhập chỉ dao động từ 5 - 7 triệu đồng/tháng. Chắt chiu lắm mới có đủ 2 - 3 triệu đồng gửi về quê cho con. Đợt bão lũ vừa qua, nhà em lại nằm trong vùng rốn lũ, nước ngập gần 2m, đã nhấn chìm toàn bộ tài sản có được, gia cầm vật nuôi chết hết nên rất khó khăn. Có được số tiền 3 triệu đồng này, em gửi hết về cho chồng để mua quần áo mới cho con và ít vật dụng gia đình đón tết”.

Qua tâm sự với NLĐ tại 2 công ty này, chúng tôi được biết có rất nhiều chị vì ở quê không tìm được việc làm ổn định nên tạm xa chồng, con vào Bình Dương làm việc kiếm thêm thu nhập. Đợt lũ lụt kéo dài vừa qua, với những gia đình này là một tổn thất khá lớn, ảnh hưởng nặng đến đời sống kinh tế. Anh Trương Công Bảo, quê ở huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị chia sẻ: “Chúng tôi không biết nói gì ngoài việc gửi lời cám ơn đến các ban, ngành đã kịp thời giúp đỡ những công nhân lao động xa quê như chúng tôi. Người ta thường nói “Của ít lòng nhiều”, nên món quà hôm nay chúng tôi được nhận đã ý nghĩa lắm rồi”.

Năm 2020, do ảnh hưởng nặng của dịch bệnh kéo dài, cùng với bão lũ, đời sống NLĐ gặp nhiều khó khăn, nhưng nhận được sự trợ giúp kịp thời từ các ban, ngành trong tỉnh, NLĐ cảm thấy được quan tâm, sẻ chia từ những người trên mảnh đất Bình Dương đầy nghĩa tình.

 Tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh với Ban Chỉ đạo cấp huyện, diễn ra vào chiều 30-1-2021, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị LĐLĐ tỉnh tuyên truyền công nhân ở lại Bình Dương đón tết để bảo đảm sức khỏe cũng như thuận lợi cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Các cấp, các ngành, địa phương chủ động có kế hoạch chăm lo để công nhân có cái tết vui, ấm áp, an toàn.

LĐLĐ tỉnh cũng đã có công văn đề nghị các cấp công đoàn tăng cường vận động, tuyên truyền và phối hợp với người sử dụng lao động có biện pháp và hình thức hỗ trợ, chăm lo kịp thời cho công nhân, NLĐ nhằm tránh sự hoang mang, lo lắng, tạo tâm lý bất an, ảnh hưởng đến an ninh trong công nhân lao động; phối hợp cùng đoàn thể ở địa phương chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho những công nhân lao động xa quê trong thời gian ở lại Bình Dương đón tết, bảo đảm để NLĐ nào cũng có tết. Đối với công nhân lao động thuộc đối tượng được tặng vé xe trong chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình” Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, vì chương trình bị dừng do dịch bệnh Covid-19 nên công đoàn cấp trên cơ sở trích từ ngân sách công đoàn chi hỗ trợ cho các đối tượng này với mức 500.000 đồng/người. Đối với NLĐ ở các công đoàn cơ sở trực thuộc tỉnh sẽ chi từ ngân sách LĐLĐ tỉnh.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên