“Siết tốc độ” kéo giảm tai nạn

Cập nhật: 14-09-2022 | 08:49:53

Một trong những nội dung quan trọng được Bộ Công an (CA) nhấn mạnh trong thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) là “siết tốc độ” để kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT). Với tinh thần chủ động, trách nhiệm cao, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT.

 Đường vắng là vi phạm

Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện nay một bộ phận giới trẻ chuộng những dòng xe phân khối lớn và sẵn sàng “so kè” tốc độ, đây là một trong những nguyên nhân gây TNGT. Qua phân tích các vụ tai nạn trên địa bàn thành phố thì lỗi không làm chủ tốc độ của người lái xe nên tự gây ra tai nạn chiếm phần lớn. Có rất nhiều trường hợp tự tông vào dải phân cách, gốc cây, lề đường đều do chạy quá tốc độ và gây tai nạn.

Lực lượng CSGT thực hiện việc đo tốc độ trên đường ĐT742

Trong 8 tháng năm 2022, qua công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), lực lượng CSGT TP.Thủ Dầu Một đã lập biên bản hơn 7.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 15,5 tỷ đồng, trong đó có 817 trường hợp vi phạm tốc độ, 778 trường hợp lạng lách, tự ý thay đổi kết cấu hình dáng của xe. Qua đó cho thấy ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân, cho mọi người xung quanh mà còn tiềm ẩn TNGT.

Thượng tá Từ Hải Thọ nhấn mạnh, qua thực hiện kế hoạch về cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TT ATGT, khi lực lượng CA TP.Thủ Dầu Một phối hợp CA phường đồng loạt ra quân thì tình hình ATGT ổn định hơn. Để duy trì sự ổn định lâu dài thì Đội CSGT CA TP.Thủ Dầu Một phối hợp với các ban, ngành và các đội xây dựng phong trào, cơ quan y tế, các trường học tăng cường công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ đến các đối tượng để nâng cao ý thức của mọi người khi tham gia giao thông.

Nói về tình trạng vi phạm tốc độ, Trung tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng CA TX.Tân Uyên cho biết CA thị xã đã triển khai thực hiện chuyên đề một cách quyết liệt. Nhờ đó mà trong 8 tháng năm 2022, trên địa bàn TX.Tân Uyên đã kéo giảm được 3 tiêu chí của TNGT. Trong 8 tháng năm 2022, CA TX.Tân Uyên đã lập biên bản 539 trường hợp vi phạm về tốc độ và phạt tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Tập trung tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông

Đại diện Phòng CSGT (PC08) CA tỉnh cho biết, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Cục CSGT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và với sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng khác, thời gian qua, CSGT toàn tỉnh đã triển khai các kế hoạch chuyên đề, nhất là kế hoạch về cao điểm xử lý vi phạm, xử lý các lỗi về nồng độ cồn, tốc độ, quá tải, cơi nới thành thùng xe. Nhờ đó TNGT trong 8 tháng qua giảm được 2 tiêu chí về số vụ và số người bị thương.

Song song đó, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Cụ thể Phòng CSGT tổ chức được 76 đợt tuyên truyền pháp luật cho hơn 4.493 người; tổ chức cho các doanh nghiệp, cá nhân, tài xế ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về ATGT. Lực lượng CSGT toàn tỉnh tổ chức tuyên truyền trực tiếp 21 cuộc cho hơn 8.716 học sinh, công nhân; gửi 2.000 thư ngỏ đến người dân và các chủ nhà hàng về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm TT ATGT.

Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc CA tỉnh nhấn mạnh, thời gian qua cùng với sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành và sự quyết liệt trong công tác xử lý vi phạm nên TNGT đã giảm 2 tiêu chí. Thực tế cho thấy, người dân vi phạm Luật Giao thông đường bộ là do ý thức chưa cao, còn lơ là chủ quan. Theo Đại tá Ngô Xuân Phú, thời gian tới cần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TT ATGT, trật tự đô thị. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện cho người dân.

 Trong 8 tháng năm 2022, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức 6.797 ca tuần tra với 42.952 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó đã phát hiện và lập biên bản 47.257 trường hợp vi phạm, tạm giữ 8.543 phương tiện; ban hành 44.524 quyết định xử phạt với tổng số tiền gần 110 tỷ đồng, tạm giữ có thời hạn 7.576 giấy phép lái xe.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên