Singapore-Mỹ thảo luận vấn đề xử lý tranh chấp trên Biển Đông

Cập nhật: 04-08-2015 | 19:42:12

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Singapore K. Shanmugam tại cuộc gặp. (Nguồn: MFA)

Sáng 4-8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Singapore, đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng nước chủ nhà Lý Hiển Long và hội đàm với Ngoại trưởng K. Shanmugam.

Trong cuộc hội kiến với Thủ tướng Lý Hiển Long, hai bên đã tái khẳng định mối quan hệ gần gũi và đa diện giữa Singapore và Mỹ.

Thủ tướng Lý Hiển Long hoan nghênh cam kết tiếp tục can dự với châu Á của Mỹ và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết thúc đàm phán hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) là dấu hiệu mạnh mẽ của cam kết này.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà, hai Ngoại trưởng cũng tái khẳng định cam kết mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ song phương.

Ngoại trưởng Shanmugam và Ngoại trưởng Kerry cùng thảo luận về những diễn biến chính trong khu vực và trên thế giới cũng như những cách thức để củng cố sự can dự của Mỹ ở châu Á.

Liên quan đến vấn đề này, Ngoại trưởng Singapore nhấn mạnh tới tầm quan trọng chiến lược của TPP trong việc củng cố sự hiện diện của Mỹ ở khu vực. Hai Ngoại trưởng cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tất cả các bên phải tuân thủ luật pháp quốc tế để xử lý tranh chấp trên Biển Đông và duy trì ổn định khu vực.

Bên cạnh đó, hai bộ trưởng cũng đã ký bản ghi nhớ (MOU) gia hạn Chương trình đào tạo nước thứ ba Singapore-Mỹ (TCTP), nhằm hỗ trợ kỹ thuật và xây dựng năng lực cho các nước đang phát triển, đặc biệt là các nước thành viên ASEAN.

TCTP là ví dụ cụ thể cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa Singapore và Mỹ để củng cố sự can dự của Mỹ ở châu Á.

Chiều 4/8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã có bài phát biểu tại Đại học Quản lý Singapore, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự can dự kinh tế Mỹ ở châu Á.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Mỹ sẽ rời Singapore đến Malaysia vào cuối ngày để dự các hội nghị giữa ASEAN và các nước đối tác./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên