Sôi nổi Hội thi tiểu phẩm “Rác thải trong sinh hoạt”

Cập nhật: 21-10-2011 | 00:00:00

Nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường, Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh tổ chức Hội thi tiểu phẩm “Rác thải trong sinh hoạt”. 13 đội đến từ các trường THPT với 13 tiểu phẩm dự thi đặc sắc đã mang đến hương vị ngọt ngào cho người xem trong việc BVMT sống trong lành.

 Các bạn học sinh hóa thân thành nhân vật trong tiểu phẩm Môi trường có ảnh hưởng quan trọng đối với đời sống con người và tiến trình phát triển của đất nước. Chung tay xây dựng một môi trường xanh - sạch - đẹp là trách nhiệm của mỗi người. BVMT không khó, mỗi chúng ta hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt trong đời sống hàng ngày mà ai cũng có thể làm được như phân loại rác tại nhà, bỏ rác đúng nơi quy định... Đó cũng chính là thông điệp mà Hội thi tiểu phẩm “Rác thải trong sinh hoạt” muốn gửi đến người xem. Từ những em đội viên, nhi đồng đến người già ai cũng hăng hái tham gia BVMT khi được sự tuyên truyền tích cực của ĐVTN.

Anh Đặng Xuân Văn, thành viên Ban tổ chức cho biết: “Đây là lần đầu tiên tổ chức hội thi tiểu phẩm “Rác thải trong sinh hoạt” nhưng thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Nội dung của tiểu phẩm mang tính thời sự, đề cập đến thực trạng rác thải trong sinh hoạt và đưa ra một số giải pháp mang tính giáo dục cao trong việc tuyên truyền BVMT. Một số tiểu phẩm thể hiện sự sáng tạo trong cách tiếp cận các thể loại kịch kết hợp sử dụng hình ảnh, nhạc nền với lời thoại tuyên truyền viên làm cho tiểu phẩm thêm sinh động, hấp dẫn người xem.

Vở kịch “Gậy ông đập lưng ông” của trường THPT Thanh Tuyền (Dầu Tiếng) đã thể hiện tính xung kích, đi đầu của tuổi trẻ trong việc tuyên truyền, hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn. Câu chuyện bắt đầu từ một ngôi làng nhỏ, một số người dân không có ý thức BVMT, ném rác bừa bãi làm ô nhiễm nguồn nước. Tác hại của hành động đó đã làm phát sinh dịch bệnh, ảnh hưởng sức khỏe mọi người trong làng. Thế là một số người đã quyết tâm hành động, trả lại bộ mặt xanh - sạch của vùng quê bằng cách tuyên truyền nâng cao ý thức BVMT. Sau thời gian làm công tác tuyên truyền với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, ý thức của người dân ngày càng nâng cao. Một số người dân chuyên bỏ rác ra đường đã hiểu tác động của môi trường và trở thành tình nguyện viên  BVMT.

Hay tiểu phẩm “Chung tay” của trường THPT Nguyễn Trãi (TX.Thuận An). Với ý nghĩa khu phố văn hóa, mọi người ở đây đều có ý thức BVMT, phân loại rác ngay tại gia đình. Bởi, họ hiểu rằng rác không phải là thứ bỏ đi mà nó còn sử dụng như nguồn nguyên liệu dồi dào, giảm hiệu ứng nhà kính. Phân loại rác tại gia đình sẽ góp phần giảm lượng rác chôn lấp, tăng rác tái chế, tiết kiệm chi phí, tránh ô nhiễm môi trường. Mỗi loại rác có công dụng khác nhau, rác hữu cơ sử dụng làm phân bón, rác vô cơ được tái chế thành vật liệu nhẹ. Ở một số gia đình người dân bắt đầu phân loại rác, sử dụng túi xách sinh thái, giỏ, đệm thay túi nylon...

Tham gia hội thi với vai trò là một tuyên truyền viên, bạn Vân Anh, học sinh trường THPT chuyên Hùng Vương (TX.TDM) chia sẻ: “BVMT không chỉ bắt đầu từ việc trồng rừng, bảo vệ động vật hoang dã mà nó được bắt đầu từ những việc rất nhỏ của mỗi người như phân loại rác tại nguồn, bỏ rác đúng nơi quy định. Nếu bạn gieo vào môi trường mầm xanh, sự sống sẽ mỉm cười. Chúng ta hãy BVMT xung quanh để cuộc sống trở nên xanh - sạch và an toàn”.

Ý thức tầm quan trọng của môi trường sống, anh Đỗ Ngọc Huy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Hội thi này sẽ là kênh thông tin hữu hiệu, tuyên truyền học sinh, bà con nâng cao ý thức BVMT. Thời gian qua, các tổ chức Đoàn cơ sở đã có nhiều nỗ lực, đóng góp cho công tác tuyên truyền, vận động. Hàng ngàn ĐVTN đã tích cực tham gia ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, chiến dịch hè tình nguyện, phong trào trồng cây đời đời nhớ ơn Bác, vận động người dân, bà con tiểu thương giữ gìn vệ sinh, phát động phong trào xếp túi giấy thay túi nylon nhằm góp phần BVMT”. 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1057
Quay lên trên