Sau những trận mưa lớn, tuyến đường sắt vào Xí nghiệp Toa xe Dĩ An, song song với đường Lý Thường Kiệt (đoạn từ tuyến đường sắt Bắc - Nam đến ngã tư đường Nguyễn Trãi - Lý Thường Kiệt) thuộc phường Dĩ An, TP.Dĩ An lại xảy ra ngập nước cục bộ từ 0,2-0,3 m trong nhiều giờ liền, gây ảnh hưởng đến việc đi lại và đời sống sinh hoạt của người dân.
Sau cơn mưa lớn ngày 25-7, tuyến đường sắt vào Xí nghiệp toa xe Dĩ An lại xảy ra ngập nước cục bộ, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân
Được biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do khu dân cư dọc tuyến đường sắt trên có địa hình trũng thấp so với mặt đường hiện hữu, trong khi các tuyến hẻm lại chưa có hệ thống thoát nước. Tình trạng trên được người dân địa phương phản ánh tại nhiều buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.
Ông Võ Tường Văn, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết tình trạng ngập nước cục bộ ở tuyến đường sắt vào Xí nghiệp Toa xe Dĩ An đã diễn ra trong thời gian dài và được cử tri phản ánh tại nhiều buổi tiếp xúc cử tri. Mặc dù địa phương đã khai thông, tạo rãnh thoát nước về những khu đất trống hoặc cống thoát nước hiện hữu nhưng tình trạng ngập nước cục bộ ở nơi đây vẫn tái diễn khi xảy ra mưa lớn. Do đó, chính quyền địa phương và cử tri đã kiến nghị ngành đường sắt Việt Nam có phương án nâng cao toàn bộ hành lang và tuyến đường sắt vào Xí nghiệp Toa xe Dĩ An để khắc phục tình trạng trên.
Liên quan đến kiến nghị trên, Bộ Giao thông - Vận tải đã gửi Công văn số 695/BGTVT-KCHT ngày 19-1-2023 đến đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương về việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV. Theo trả lời của Bộ Giao thông - Vận tải, do quá trình đô thị hóa nên hành lang an toàn giao thông đường sắt, hệ thống thoát nước của nhánh đường sắt nối từ tuyến Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh tại ga Dĩ An (Km1706+600) vào Xí nghiệp Toa xe Dĩ An bị vùi lấp, dẫn đến ngập nước cục bộ vào mùa mưa. Căn cứ kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia hàng năm, Tổng Cục đường sắt Việt Nam đã thực hiện công tác bảo dưỡng để khắc phục tình trạng xuống cấp tại đoạn đường nêu trên. Tuy nhiên, việc khắc phục trên chỉ là tạm thời, chưa xử lý triệt để tình trạng ngập nước cục bộ. Do đó, Bộ Giao thông - Vận tải đã chấp thuận cho Cục đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty đường sắt thực hiện chuẩn bị đầu tư công trình “Cải tạo, sửa chữa đường sắt từ Km0+00 - Km1+500, tuyến đường sắt vào Nhà máy xe lửa Dĩ An” tại kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2023 theo ý kiến của cử tri tỉnh Bình Dương.
Hiện nay người dân đang rất trông chờ đơn vị chức năng thực hiện công trình trên để sớm chấm dứt tình trạng ngập nước cục bộ ở tuyến đường sắt vào Xí nghiệp Toa xe Dĩ An.
NGUYỄN HẬU