Sự hài lòng của nhân dân là thước đo

Cập nhật: 18-07-2019 | 08:06:56

 Với tinh thần trách nhiệm cao, UBND huyện Bàu Bàng đã tập trung chỉ đạo có hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Từ quyết tâm chính trị, luôn xem nhiệm vụ CCHC là trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành nên trong 6 tháng đầu năm 2019, công tác cải cách TTHC trên địa bàn huyện tiếp tục đạt nhiều kết quả tốt, đáp ứng nguyện vọng của tổ chức, cá nhân.

 Cán bộ “một cửa” UBND huyện Bàu Bàng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: H.VĂN

 Hướng đến người dân phục vụ

Thời gian qua, bộ phận “một cửa” UBND huyện Bàu Bàng luôn lấy mục tiêu phục vụ sự hài lòng của nhân dân làm thước đo giá trị. Do vậy, công tác cải cách TTHC tại đây luôn được người dân đánh giá cao. Bà Bùi Thị Mỹ Linh (xã Lai Uyên) cho biết từ khi UBND huyện Bàu Bàng áp dụng thực hiện “cơ chế một cửa liên thông hiện đại” đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp làm TTHC. “Vừa qua, tôi có đến làm TTHC xin cấp giấy phép kinh doanh hộ gia đình thì được cán bộ, công chức (CBCC) hướng dẫn tận tình. Sau đó 3 ngày, tôi nhận được kết quả trả hồ sơ”, bà Linh vui mừng nói.

Theo kết quả đánh giá sự hài lòng, bộ phận “một cửa” huyện Bàu Bàng được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao, nhất là lĩnh vực kê khai các biểu mẫu TTHC với 289 TTHC thuộc 46 lĩnh vực giải quyết được công khai minh bạch tại bộ phận “một cửa” và trang thông tin điện tử của huyện. Người dân, doanh nghiệp cũng đánh giá cao phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ CBCC tại địa phương. Ông Võ Thành Giàu, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết để tạo sự hài lòng cho người dân, ngoài việc đầu tư máy móc thiết bị phục vụ nhiệm vụ giải quyết TTHC, huyện luôn quan tâm, chú ý đến yếu tố con người, quyết tâm xây dựng đôi ngũ CBCC chuyên nghiệp. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn huyện đã cử 54 CBCC theo học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ.

Cái hay của huyện Bàu Bàng là đã chọn chương trình “Nâng cao chất lượng công tác giải quyết TTHC giai đoạn 2016-2020” là 1 trong 9 chương trình trọng tâm để triển khai thực hiện. Mục tiêu mà chương trình đề ra là xác định rõ vai trò, trách nhiệm, thẩm quyền của từng cơ quan, người đứng đầu, cá nhân có liên quan trong việc giải quyết TTHC; bảo đảm quy trình luân chuyển, xử lý hồ sơ theo đúng quy định, đặc biệt là các thủ tục có tính chất liên thông. Chương trình cũng đã tập trung xây dựng đội ngũ CBCC có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của địa phương; nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC, giải quyết nhanh chóng, rút ngắn thời gian thực hiện. Từ chương trình này, hàng năm, toàn huyện đều giải quyết TTHC nhanh gọn, đáp ứng nguyện vọng của người dân, tổ chức.

Hiện đại hóa nền hành chính

Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2019, bộ phận “một cửa” huyện Bàu Bàng đã trả kết quả hồ sơ cho 7.209 trường hợp, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt trên 99,5%. Trong đó, giải quyết hồ sơ liên thông là 539 hồ sơ, đạt 100%. Đạt được kết quả này là nhờ thời gian qua, huyện Bàu Bàng đã mạnh dạn hiện đại hóa nền hành chính theo chương trình đề ra của Huyện ủy. Mỗi phòng, ban đều bảo đảm có đủ máy tính, thiết bị cho CBCC kết nối liên thông, kết nối từng bộ phận để giải quyết công việc. Cùng với đó, huyện đã xây dựng kế hoạch mở rộng, duy trì, cải tiến, chuyển đổi và hoàn thiện áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng sang phiên bản tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn. Đây là cơ sở để tăng cường cho việc giải quyết TTHC theo hướng liên thông, điện tử, giảm thời gian đi lại cho người dân, tổ chức.

Với mục tiêu đề ra là xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, văn minh và hiện đại, trong 6 tháng cuối năm 2019, huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân và CBCC. Mục tiêu đến năm 2020, toàn huyện có trên 50% TTHC được xử lý thông qua môi trường mạng đạt mức độ 3, 20% đạt mức độ 4, bảo đảm mức độ hài lòng về cung cấp dịch vụ công trên địa bàn huyện đến năm 2020 đạt trên 95%…

Để đạt mục tiêu này, ngoài những nhiệm vụ thường niên đề ra, UBND huyện Bàu Bàng sẽ quyết tâm thực hiện hiệu quả mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Cùng với đó là tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; nâng cao vai trò trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã; xây dựng đội ngũ CBCC có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hướng đền xử lý văn bản trên môi trường điện tử.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=579
Quay lên trên