Sức hút Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore – Kỳ 1

Cập nhật: 12-09-2016 | 10:00:27

Kỳ 1: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Từ nền móng đầu tiên được xây dựng bằng niềm tin, mối quan hệ sâu sắc giữa hai Chính phủ Việt Nam và Singapore, sau 20 năm thành lập và đi vào hoạt động, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (KCN VSIP) hôm nay vẫn giữ vững vai trò mô hình KCN kiểu mẫu trong quy hoạch lẫn kêu gọi đầu tư của cả nước. Thương hiệu VSIP luôn dẫn đầu trong các mô hình KCN tại Việt Nam và là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong nước và trên thế giới.


20 năm qua, VSIP luôn là KCN kiểu mẫu, hấp dẫn các nhà đầu tư.
Trong ảnh: KCN VSIP I (TX.Thuận An). Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Khu công nghiệp kiểu mẫu

KCN VSIP được thành lập từ năm 1996 với quy mô 500 ha. Đây là KCN duy nhất ở Việt Nam thành lập theo văn bản ký kết giữa hai Chính phủ Việt Nam và Singapore, khởi xướng từ ý tưởng của nguyên cố Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Võ Văn Kiệt và nguyên Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong với thiện chí hợp tác, xây dựng KCN hiện đại nhằm mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển, cũng như tăng cường vị trí toàn cầu của khu vực. VSIP được thành lập từ một liên doanh bao gồm vốn đầu tư của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC - Bình Dương) và các đối tác nước ngoài uy tín do Tập đoàn SembCorp Industries (Singapore) đại diện và được liên doanh gây dựng với mô hình KCN chất lượng quốc tế đầu tiên trong cả nước.

VSIP là một KCN hoàn chỉnh với hệ thống các tiện ích đi kèm như ngân hàng, bưu điện, hải quan, khu giao nhận, trung tâm kho vận, trung tâm thương mại… Với mục đích mang đến cho các nhà đầu tư một môi trường hoạt động kinh doanh quốc tế với hệ thống cơ sở hạ tầng tin cậy và dịch vụ một cửa trong môi trường làm việc tốt. KCN VSIP I đã nhanh chóng trở thành nơi dẫn đầu của cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài, cùng các dự án công nghệ cao. Từ thành công của KCN VSIP I, KCN VSIP II và IIA được thành lập trong giai đoạn 2006-2008 với diện tích 2.045 ha, không chỉ đem đến cho các nhà đầu tư hạ tầng kỹ thuật hiện đại mà còn là sự kết nối tổng hòa giữa phát triển công nghiệp với thương mại - dịch vụ và đô thị.

20 năm qua, KCN VSIP đã nỗ lực thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một dấu, mở rộng sự đột phá về cải cách thủ tục hành chính. VSIP có cơ sở hạ tầng hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, môi trường đầu tư thông thoáng; nơi thu hút, đào tạo cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu về nhân lực cho các nhà đầu tư… Những yếu tố đó đã đưa thương hiệu VSIP trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trên thế giới.

Ông Lý Hùng, Phó Trưởng ban Quản lý KCN VSIP, cho biết từ khi thành lập đến nay, KCN VSIP vẫn tiếp tục là điểm hấp dẫn các nhà đầu tư mới. Một mặt, do các chủ đầu tư KCN đã đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng được nhu cầu các doanh nghiệp; cùng với đó KCN luôn đẩy mạnh công tác tiếp thị, thực hiện tốt công tác chăm sóc khách hàng. Mặt khác, tập thể lãnh đạo Ban Quản lý KCN VSIP luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư tin tưởng, an tâm đầu tư vào KCN VSIP...

Mặc dù đã thu hút được nhiều tập đoàn lớn đầu tư vào những ngành có hàm lượng công nghệ cao và khả năng cạnh tranh lớn nhưng hiện tại, KCN VSIP vẫn tăng cường hoạt động tiếp thị đối với những tập đoàn, công ty tiềm năng trong các lĩnh vực công nghiệp sạch và có công nghệ cao như điện tử, dược phẩm, thực phẩm… Những hoạt động này đã đem lại hiệu quả cụ thể, thiết thực. Điển hình như Công ty Procter & Gamble (P&G) đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất dao cạo râu Gillette với vốn đầu tư 100 triệu USD tại KCN VSIP II; Công ty Anheus Bush (AB) InBever Việt Nam đã đầu tư xây dựng Nhà máy bia AB InBev, năng suất 50 triệu lít/năm…

Sức lan tỏa của VSIP

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Becamex IDC, đồng Chủ tịch Hội đồng Quản trị VSIP Group, cho biết được lựa chọn bởi nhiều tập đoàn đa quốc gia, sau khi đi vào hoạt động KCN VSIP đã giới thiệu thành công một Việt Nam kiên định đổi mới với chính sách mở cửa, dư địa thị trường dồi dào, lực lượng lao động trẻ và tinh thần cầu thị cao. VSIP đã kích hoạt các thành phần kinh tế của Bình Dương tham gia đầu tư, đưa công nghiệp đến các vùng nông thôn còn nhiều khó khăn ở phía bắc của tỉnh, điểm sáng là các KCN Mỹ Phước, Bàu Bàng, đặc biệt là Khu liên hợp đô thị, dịch vụ trung tâm Thành phố mới Bình Dương, Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh. Từ đó tạo sự kết nối các khu kinh tế, vùng miền bằng đại lộ Bình Dương và đường Mỹ Phước - Tân Vạn, góp phần đưa Bình Dương từ một tỉnh thuần nông trở thành tỉnh có nền công nghiệp mạnh nhất cả nước.

Từ khi thành lập đến nay, các KCN VSIP tại Bình Dương đã thu hút được 21 dự án đầu tư trong nước (chỉ tính các dự án có đăng ký đầu tư tại Ban Quản lý KCN VSIP) với tổng vốn đăng ký là 3.884 tỷ đồng và 458 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký trên 6 tỷ 629 triệu USD.

KCN VSIP đầu tiên cũng tạo nền tảng cho làn sóng đầu tư mạnh mẽ của Singapore vào Việt Nam, đưa Singapore vào vị trí những nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Hiện VSIP đã phát triển được 7 dự án ở các địa phương Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ngãi và Nghệ An. Từ những dự án này, các KCN VSIP trên cả nước đã thu hút gần 600 nhà đầu tư đến từ 30 quốc gia với tổng vốn đầu tư 7,8 tỷ USD, giải quyết việc làm cho hơn 150.000 lao động. Kết quả này là minh chứng cho sự lan tỏa, sức ảnh hưởng của VSIP đến thu hút đầu tư, qua đó góp phần vào sự phát triển kinh tế của cả nước.

“Để tiếp tục giữ vững vai trò mô hình KCN kiểu mẫu trong quy hoạch lẫn kêu gọi đầu tư của cả nước, trong thời gian tới chúng tôi vẫn quyết tâm tìm hiểu và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của doanh nghiệp. Điển hình là việc chú trọng xây dựng mô hình chuỗi cung ứng mới, trong đó chú trọng phát triển chuỗi công nghiệp phụ trợ, cải thiện quy trình kho vận và tạo điều kiện trao đổi hàng hóa nguyên liệu để các doanh nghiệp tận hưởng tối đa các tiện ích từ KCN VSIP. Chúng tôi sẽ phát huy tinh thần năng động, sáng tạo và cầu thị, điều đã giúp VSIP trở thành điển hình cho tư duy chiến lược và tầm nhìn xa với dấu ấn riêng tại Việt Nam”, ông Hùng cho biết.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết sự hình thành của KCN VSIP vào năm 1996 có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới và những bước đi sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới và chính sách phát triển của Chính phủ Việt Nam; đồng thời củng cố mối quan hệ hợp tác, hữu nghị ngày càng mật thiết hơn giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Singapore. KCN VSIP được hình thành theo hướng công nghiệp hóa và hiện đại hóa, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước được tiếp cận một cơ sở hạ tầng KCN kiểu mẫu, được đầu tư đồng bộ với môi trường sản xuất, kinh doanh ưu việt, hiệu quả và chất lượng; đồng thời đặt nền móng cho làn sóng đầu tư vào Việt Nam sau này. Đặc biệt, KCN VSIP đã góp phần tạo động lực to lớn và là nền tảng quan trọng cho Bình Dương thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước để trở thành một trong những tỉnh, thành có bước đột phá mạnh mẽ, đạt được những thành tựu quan trọng trên con đường công nghiệp hóa và hiện đại hóa.

 

PHƯƠNG LÊ

Kỳ 2: Khu công nghiệp điển hình về bảo vệ môi trường

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1384
Quay lên trên