Vươn lên từ mô hình chăn nuôi

Cập nhật: 12-09-2016 | 09:50:59

Những năm gần đây, phong trào phụ nữ (PN) tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc đã có sức lan tỏa và phát triển sâu rộng trên địa bàn huyện Bu Bng, góp phần quan trọng làm thay đổi đời sống chem PN nông thôn. Chị Phạm Thị Tơ, hội viên (HV) PN ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng là một HV PN điển hình vươn lên thot ngho, pht triển kinh tế với mô hình chăn nuôi heo và bò sữa mang lại hiệu quả kinh tế cao.


Chị Ph
m ThTơ đang chăm sóc đàn bò ca gia đnh

Trước đây gia đình chị Tơ thuộc diện hộ nghèo của xã, kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, không có đất canh tác, ai thuê gì làm nấy. Nhờ được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, đặc biệt là Hội LHPN xã Lai Hưng và Hội Nông dân (ND) xã, chị đã được hỗ trợ vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế gia đình. Năm 2010, chị được Hội LHPN giới thiệu vay 8 triệu đồng để làm trang trại chăn nuôi với 10 con heo thịt. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm chăm sóc cũng như cách phòng trị bệnh, nên đàn heo của chị thường xuyên mắc bệnh. Để học kinh nghiệm, chị quyết định tham gia lớp kỹ thuật chăn nuôi thú y của Hội LHPN và Hội ND tổ chức. Nhờ có thêm những kiến thức bổ ích, chị đã áp dụng vào việc chăm sóc đàn heo của gia đình phát triển ổn định, sinh sản và cho thu nhập. Kinh tế gia đình chị dần khá lên, có tiền để đầu tư mở rộng chăn nuôi nâng tổng số đàn heo hiện nay là 60 con, bình quân hàng năm chị xuất chuồng trên 70 con heo thịt. Đặc biệt, năm 2012, gia đình chị mạnh dạn đầu tư mở rộng chuồng trại chăn nuôi thêm bò. Sau khi đúc kết được kinh nghiệm từ việc chăn nuôi cùng với tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, vợ chồng chị quyết định vay thêm 30 triệu đồng để mở rộng chuồng trại. Đến nay, tổng số lượng bò sữa, bò vàng và bê của gia đình chị đã lên tới 20 con, đem lại mức thu nhập hàng tháng gần 10 triệu đồng.

Công việc chăn nuôi vất vả, thường xuyên phải thức khuya dậy sớm để thu mua, vận chuyển, chế biến thức ăn cho đàn gia súc, song để là một HV gương mẫu, chị Tơ luôn sắp xếp thời gian khoa học, tích cực tham gia các cuộc họp, các buổi sinh hoạt của chi hội. Hiện nay chị còn là Chi hội trưởng Chi hội nhà trọ Sỹ Thông. Bản thân chị và gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực đóng góp ủng hộ các phong trào ở địa phương và tự nguyện đóng góp kinh phí cùng với ấp xây dựng các công trình phúc lợi. Gia đình chị Tơ nhiều năm liền đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Có thể nói, chị Phạm Thị Tơ là một PN điển hình về tinh thần chịu khó, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, có nghị lực biết vươn lên làm giàu chính đáng. Những thành quả đạt được hôm nay của chị thật đáng trân trọng, xứng đáng với các đức tính, phẩm chất tốt đẹp của người PN trong thời kỳ đổi mới hiện nay, là tấm gương tiêu biểu để chị em PN học tập vnoi theo.

HỮU HOÀNG - HOÀNG TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên