Sức mua tăng trưởng tốt, giá cả tương đối ổn định

Cập nhật: 16-02-2024 | 08:51:49

 Tuy nhu cầu hàng hóa trong những ngày đầu năm mới chưa cao, nhưng các siêu thị, trung tâm thương mại và chợ truyền thống đã trở lại hoạt động bình thường, đồng thời thực hiện nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn.

 Nhiều đơn vị cho biết doanh số tăng trưởng tốt trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Trong ảnh: Người dân đến siêu thị mua sắm trong những ngày đầu năm mới

 Siêu thị khai trương sớm

Theo ông Võ Văn Lớt, Giám đốc siêu thị Aeon Mall Bình Dương Canary, nắm bắt nhu cầu của khách hàng, dù trong kỳ nghỉ tết, siêu thị đã làm việc trước với các nhà cung cấp nhằm bảo đản phục vụ cho nhu cầu của khách hàng. Siêu thị luôn sẵn có những mặt hàng tươi ngon cả trong những ngày nghỉ tết. Theo ghi nhận, những mặt hàng rau củ, trái cây, rau xanh được khách hàng mua nhiều để đáp ứng nhu cầu ẩm thực căn bằng sau những ngày tiêu thụ nhiều loại thức ăn chứa nhiều đạm, chiên xào, đồ ngọt.

Với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông, cho biết hệ thống siêu thị BigC, GO! chính thức mở cửa từ sáng mùng 2 tết, từ 8 giờ sáng và đóng cửa sau 22 giờ đêm như bình thường. Tương tự, Lotte Mart, WinMart+, MM Mega Maket… cũng đã mở cửa đón khách từ mùng 4 tết… Nhìn chung, mặt bằng giá tại các siêu thị vẫn giữ bình ổn như dịp trước và trong Tết Nguyên đán 2024.

Còn tại các chợ truyền thống, ngay trong ngày mùng 1 tết, nhiều hộ kinh doanh, cửa hàng nhỏ lẻ bán rau xanh, thủy hải sản vẫn mở cửa để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Tuy nhiên, lượng mua chưa nhiều, giá cả các mặt hàng có nhích hơn so với ngày thường song nhiều người dân cho biết mức giá có thể chấp nhận được… Cụ thể như tôm càng lớn 450.000 đồng/kg, giảm 50.000 đồng/kg, thịt heo ba rọi rút sườn 200.0000 đồng/ kg, giảm 20.000 - 50.000 đồng/kg…

Sức mua sẽ khởi sắc

Trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn chung trong cả nước khiến các doanh nghiệp (DN) ngành bán lẻ lo ngại nhưng về cơ bản, sức mua chung trên thị trường đã và đang chuyển sang trạng thái tươi sáng hơn. Để kích cầu, nhiều hoạt động khuyến mại đã được các DN bán lẻ trên địa bàn tỉnh triển khai rất tích cực.

Nhìn lại thị trường tết 2024, các DN bán lẻ trên địa bàn tỉnh cho biết, trong 2 tuần đầu tháng chạp 2023, người tiêu dùng không mua sắm nhiều. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi trong khoảng 15 ngày cuối cùng của tháng chạp.

 Dịch vụ kinh doanh hàng điện tử, điện thoại tại cửa hàng Ceel Phone phục vụ xuyên tết, thu hút khách mua sắm ngay trong những ngày nghỉ tết

Bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc siêu thị Co.opMart Chợ Đình, cho biết trong tuần cuối cùng trước tết rất nhiều khách đến mua sắm. Sức mua trong tháng tết năm nay tăng cao so với các tháng bình thường. Riêng đối với mảng bán hàng online tăng gấp 300 - 400% so với ngày bình thường. Trong đó, sản phẩm được người dân mua sắm nhiều nhất gồm thịt gia súc, thịt gia cầm, bánh chưng, bánh tét, đồ uống, trái cây chưng mâm ngũ quả, bánh kẹo, mứt… Dịch vụ mâm cỗ gia tiên năm nay đặc biệt thu hút khách hàng nhờ sự tiện lợi, đa dạng, chay, mặn đầy đủ.

Với thương hiệu bán lẻ BigC, GO!, Lott Mart, MM Mega Maket, Aeon Mall Bình Dương Canary sức mua trong mùa bán hàng tết tăng từ 80 - 180% so với tết năm 2023. Nhìn chung, các đơn vị ghi nhận doanh thu bán hàng trực tuyến tăng khoảng 200% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán 2023. Nhóm hàng được mua nhiều gồm thịt, trái cây, thực phẩm khô, đồ gia dụng, bánh kẹo tết, mứt tết, đồ uống.

Đánh giá sức mua năm 2024, các DN bán lẻ, cho biết nhu cầu tiêu dùng, sức mua năm nay đang dần khôi phục và mức tăng trưởng nằm trong kế hoạch mục tiêu của quý I. Các DN bán lẻ cũng cho rằng, sức mua đang quay trở lại bình thường như thời kỳ trước dịch bệnh. Tuy nhiên, tâm lý người dân cũng đang tập trung mua sắm hàng thiết yếu, ưu tiên cho hàng thực phẩm và cân nhắc kỹ lưỡng hơn trước khi mua hàng. Đây cũng là lý do tạo sự gia tăng cạnh tranh, thu hút khách hàng bằng chất lượng phục vụ, dịch vụ, mặt bằng giá cả, hậu mãi. Đó là những cơ sở để các siêu thị bán lẻ kỳ vọng kết quả mục tiêu mới năm 2024 này.

 Bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc siêu thị Co.opMart Chợ Đình cho biết năm 2024 là năm đặc biệt kỷ niệm 30 năm thành lập Sài Gòn Co.op, lãnh đạo đơn vị này đưa ra chỉ tiêu phấn đấu doanh số bán ra tăng 6%, doanh số bán hàng online tăng 5 - 10%. Vì vậy, với tín hiệu tích cực của thị trường, DN rất kỳ vọng vào sự tăng trưởng sức mua trong thời gian tới, đặc biệt khi nền kinh tế bắt đầu giai đoạn bước qua khó khăn và hồi phục mạnh.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên