Sức sống phong trào Đoàn ở một thành phố

Cập nhật: 21-05-2022 | 08:04:17

 Trong 5 năm qua, Thành đoàn TP.Th Du Mt cùng vi cán b, đoàn viên, thanh thiếu nhi trên đa bàn thành ph đã đoàn kết, sáng to, làm nên nhiu du n ni bt trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Các hot đng, mô hình đã đi vào thc tin cuc sng, phù hp vi xã hi và nhp sng phát trin ca mt thành ph trung tâm.

 Đại diện Thành đoàn Thủ Dầu Một tiếp nhận bảng tượng trưng từ các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ thực hiện công trình thanh niên tại đại hội Đoàn thành phố nhiệm kỳ 2022-2027

 Vì thành phố thân yêu

Hiệu quả của Đoàn Thanh niên TP.Thủ Dầu Một được nhìn thấy rõ qua các phong trào từ cơ sở đến thành phố luôn phát triển mạnh mẽ. Các công trình, phần việc thanh niên của Thành đoàn đều gắn sát với nhiệm vụ chính trị và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nổi bật là những phong trào Đoàn Thanh niên tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, bảo vệ môi trường và các hoạt động chăm lo an sinh xã hội cho người khó khăn…

Trong nhiệm kỳ 2017-2022, mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức, nhân sự của Đoàn luân chuyển, tình hình tinh giản biên chế, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đòi hỏi phù hợp với sự phát triển của thành phố, nhưng dưới sự lãnh đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, Đoàn Thanh niên TP.Thủ Dầu Một đã nỗ lực phấn đấu, trở thành đơn vị tiên phong có nhiều đổi mới sáng tạo về nội dung và phương thức giáo dục của Đoàn.

Thành đoàn đã phối hợp cùng các cấp ngành thực hiện nhiều chiến dịch tình nguyện; tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho hơn 4.000 lượt người dân và trao tặng hơn 12.000 phần quà cho thanh thiếu nhi khó khăn… Ngoài ra, Thành đoàn còn triển khai được 23 công trình thanh niên với tổng giá trị làm lợi từ các công trình là 5.302.600.000 đồng; 38/38 cơ sở Đoàn có 169 công trình thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh... Thực hiện hoạt động chăm lo tết cho thanh niên công nhân trên địa bàn, trong nhiệm kỳ, Thành đoàn đã trao tặng gần 17.000 phần quà với tổng giá trị gần 6 tỷ đồng thông qua các hoạt động, chương trình ý nghĩa, như: Mâm cơm ngày tết, mang tết về nhà, tết yêu thương, xuân nhân ái, hành trình hỗ trợ thành niên công nhân...

Thành đoàn cũng là đơn vị thực hiện mô hình “Hoa hướng dương” để giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên hoàn lương, hòa nhập với cộng đồng được Công an tỉnh, Tỉnh đoàn đánh giá cao và công tác xã hội hóa của Đoàn trong chăm lo cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện tốt…

Với phương châm tổ chức, triển khai phong trào, hoạt động phải xuất phát từ nhu cầu ở từng địa phương, đơn vị; đồng thời phát huy việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, tuyên truyền đa dạng trên trang mạng xã hội thuộc Đoàn Thanh niên trên địa bàn thành phố đã hình thành nên một xu hướng tích cực, lan tỏa trong thanh thiếu nhi và xã hội.

Gắn nhiệm vụ với thực tiễn

Thực tiễn bối cảnh nhiệm kỳ mới, trong nước, trong tỉnh và trong thanh niên có nhiều thay đổi, nhất là quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng hơn. Do đó, công tác Đoàn đòi hỏi ngày càng cao, phải nhanh nhạy, thích ứng để phát triển. Chào mừng đại hội Đoàn nhiệm kỳ 2022-2027, Thành đoàn đã thực hiện công trình thanh niên trao tặng 3 khu vui chơi thiếu nhi trên địa bàn dân cư trị giá 150 triệu đồng; trao tặng 3 “nhà nhân ái” cho đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trị giá 280 triệu đồng; trao tặng kinh phí ủng hộ chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” trị giá 20 triệu đồng; thực hiện công trình “Hỗ trợ học bổng tiếp sức đến trường cho con cháu hội viên Hội Cựu Chiến binh thành phố” trị giá 20 triệu đồng.

Anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, cho biết Thành đoàn xác định mục tiêu nhiệm kỳ 2022-2027 là tập trung triển khai những giải pháp sáng tạo, tạo cơ hội và động lực cho thanh niên phát triển trong học tập, lao động; tham gia xây dựng đô thị văn minh và chăm lo chu đáo cho trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước. Cùng với đó, Thành đoàn đã đặt ra những chỉ tiêu trọng tâm trong toàn Đoàn. Cụ thể là 100% Phường đoàn mỗi năm giúp đỡ, cảm hóa ít nhất 1 thanh thiếu niên chậm tiến trở nên tiến bộ; xây dựng ít nhất 1 mô hình, giải pháp tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh thiếu niên yếu thế; mỗi Phường đoàn thực hiện mô hình tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị.

Toàn Đoàn thành phố sẽ tham gia hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế; tổ chức các chương trình sáng tạo khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên; thành lập mới ít nhất 40 khu nhà trọ xanh, sạch, đẹp; thực hiện 5 chương trình trồng cây nhớ Bác và 5 công trình thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị cấp thành phố.

Ngoài ra, hàng năm Thành đoàn duy trì ít nhất 1.000 lượt thanh niên được tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng xã hội… Các hoạt động nhằm góp phần xây dựng thế hệ trẻ có lý tưởng cách mạng; đạo đức, lối sống văn hóa; có khát vọng cống hiến, vươn lên và được tạo môi trường, điều kiện học tập, lao động, giải trí, rèn luyện để phát triển lành mạnh, toàn diện. 

 Các công trình thanh niên trọng điểm mà Thành đoàn Thủ Dầu Một thực hiện trong nhiệm kỳ 2022-2027, gồm: Lắp đặt bảng giới thiệu tại các địa điểm di tích lịch sử trên địa bàn thành phố bằng mã QR; trao tặng 10 khu vui chơi thiếu nhi trên địa bàn dân cư; tiếp sức thiếu nhi khó khăn đến trường; trao tặng 5.000 phần quà, 25 xe đạp, 500 chiếc cặp, 10.000 quyển tập trắng; trao tặng 5 “nhà nhân ái” cho đoàn viên thanh niên, đội viên có hoàn cảnh khó khăn.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên