Thương mại - Dịch vụ

Tạo đột phá mới

Cập nhật: 07-02-2016 | 09:32:22

Cùng với sự phát triển vượt bậc của lĩnh vực công nghiệp, trong những năm qua lĩnh vực thương mại - dịch vụ (TM-DV) của Bình Dương cũng có sự bứt phá mạnh mẽ. Đến nay, hạ tầng TM-DV của tỉnh không ngừng được cải thiện; nhiều cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực này được ban hành, nhờ đólĩnh vực này đã phát triển hiệu quả theo hướng văn minh, hiện đại.


 

 Các doanh nghiệp bán lẻ đầu tư mạnh vào Bình Dương giúp bức tranh TM-DV trên địa bàn tỉnh càng thêm sôi động. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại Big C Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: THANH HỒNG

 

 

 

 Tạo bệ phóng cho TM-DV

Năm nay, vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Kha, Việt kiều Mỹ (quê xã An Sơn, TX.Thuận An) tiếp tục về quê nhà đón tết. Tuy đã đi, về Việt Nam nhiều lần song mỗi lần về thăm quê hương là một lần anh được nhìn thấy quê nhà đổi mới. Anh Kha chia sẻ: “Lần này được về thăm quê hương trong tôi có rất nhiều cảm xúc. Tôi vui vì được gặp lại mọi người, được trở về nơi tôi từng sinh ra, lớn lên và tận mắt nhìn thấy quê hương mình phát triển hơn trước. Đólà những con đường trải nhựa khang trang, hệ thống hạ tầng TM-DV được đầu tư mới; các em nhỏ đã có khu vui chơi riêng phong phú và hiện đại... Mọi người cũng không phải về trung tâm TP.Hồ Chí Minh để mua sắm hàng tiêu dùng cao cấp nữa, vì ở đây hầu như đã có đủ mọi thứ”.

Ông Trương Công Thạch, Phó Trưởng phòng Kinh tế TX.Thuận An cho biết, việc thị xã thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại giai đoạn 2010-2015 và đến năm 2020 là để tạo đà cho phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Thời gian qua, thị xãđã tích cực triển khai các chương trình, cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện môi trường kinh doanh; trong đó có chính sách miễn giảm thuế, xúc tiến thương mại điện tử, tạo điều kiện quy hoạch ngành hàng và sắp xếp ổn định trật tự kinh doanh theo hướng văn minh thương mại. Ngoài ra, thị xã còn mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực xây dựng, TM-DV chất lượng cao. Nhờ vậy, lĩnh vực TM-DV của địa phương đã phát triển mạnh mẽ. Riêng trong năm 2015, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thị xã đạt gần 29.000 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2014.

Đến với TP.Thủ Dầu Một trong những ngày cuối năm, không khí mua sắm tết, đón xuân rộn ràng trên các tuyến phố. Đêm về, du khách có thể dạo quanh các tuyến đường dọc sông Sài Gòn bằng chiếc xe đạp đôi để thưởng ngoạn vẻ đẹp của thành phố êm đềm về đêm nhưng không kém phần hào hoa, thơ mộng... Lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một cho biết, trong thời gian qua thành phố đã có nhiều nỗ lực triển khai chủ trương phát triển lĩnh vực TM-DV như xây dựng hạ tầng kỹ thuật giao thông, cấp điện chiếu sáng, thoát nước... Riêng lĩnh vực TM-DV được địa phương đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng hiện đại, văn minh. Bên cạnh đó, lĩnh vực xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng TM-DV của thành phố cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực, không gian đô thị từng bước được chỉnh trang, hệ thống cơ sở hạ tầng được tỉnh và địa phương quan tâm đầu tư...

Đối với các địa phương khác như TX.Dĩ An, TX.Bến Cát, các huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng… cũng đã và đang nỗ lực tạo ra những điều kiện tốt nhất để làm bệ phóng cho lĩnh vực TM-DV phát triển.

Góp phần đưa Bình Dương cất cánh

Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, thời gian qua, các chương trình xúc tiến thương mại ngày càng đi vào chiều sâu, gia tăng về chất lượng hoạt động. Đến nay, toàn tỉnh có105 chợ, 11 siêu thị và7 trung tâm thương mại. Hệ thống thương mại truyền thống, kho bãi, cảng cũng được quy hoạch, vận hành và phát huy tác dụng. Bên cạnh đó, thu nhập của người dân Bình Dương ngày càng nâng cao, lượng hàng hóa ngày càng phong phú về chủng loại, đa dạng về kiểu dáng đã đáp ứng mọi nhu cầu của người dân.

 

 Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) đề ra mục tiêu: Giai đoạn 2016-2020 tập trung phát triển nhanh các ngành dịch vụ chất lượng cao; đưa tỷ trọng ngành dịch vụ chiếm khoảng 27% trong cơ cấu kinh tế; tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng bình quân 18%/năm; tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu đạt 15%/năm...

Ông Park Jin Ku, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bình Dương cho biết, Bình Dương là địa phương có nền công nghiệp và TM-DV đang trong giai đoạn phát triển mạnh. Bình Dương còn có tiềm năng khác là hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển nhanh, kết nối giao thông thuận tiện đến các tỉnh, thành lân cận. Đây là những lợi thế để lĩnh vực TM-DV của Bình Dương tiếp tục phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

 

 

Một mùa xuân nữa lại về, Bình Dương đang trong tâm thế sẵn sàng bước sang giai đoạn phát triển mới, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020. Theo ông Hồ Văn Bình, trên cơ sở quy hoạch, đề án đã ban hành, tỉnh nhà sẽ tăng cường công tác xúc tiến, kêu gọi nhà đầu tư tham gia thực hiện các dự án, chương trình trong kế hoạch phát triển TM-DV. Đặc biệt, tỉnh Bình Dương ưu tiên phát triển dịch vụ hậu cần (logistics); đầu tư phát triển các cảng và vận tải đường sông, hệ thống cảng khô ICD nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả ngành dịch vụ vận tải để phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà. Bên cạnh đó, Bình Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch dựa trên việc đầu tư, xây dựng và khai thác có hiệu quả lợi thếvề địa lý, tiềm năng du lịch; đồng thời tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Bình Dương với các tỉnh, thành bạn để hình thành những sản phẩm phục vụnhu cầu vui chơi, giải trí cho du khách và người dân trong tỉnh. Từ đó, đưa TM-DV của tỉnh nhà phát triển lên tầm cao mới với các yếu tố hội tụ- phồn vinh - văn minh - thân thiện và nghĩa tình.

TRÚC HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên