Taliban chiếm thủ phủ tỉnh thứ 11, các quốc gia đồng loạt lên tiếng

Cập nhật: 13-08-2021 | 07:20:55

Binh sỹ Afghanistan trong cuộc giao tranh với lực lượng Taliban tại tỉnh Herat ngày 1/8/2021. (Ảnh: AFP/TT)XVN

Một nguồn tin an ninh trong Chính phủ Afghanistan ngày 12/8 cho biết lực lượng Taliban đã chiếm được Herat, thành phố lớn thứ ba của Afghanistan và cũng là thủ phủ tỉnh Herat ở miền Tây nước này.

Nguồn tin xác nhận các lực lượng và nhân viên cơ quan chính quyền đã rút khỏi Herat “để ngăn chặn thiệt hại.” Đây là thủ phủ tỉnh thứ 11 bị thất thủ trong vòng một tuần qua.

Trước đó, một nhân chứng cũng cho biết Taliban đã chiếm được trụ sở cảnh sát thành phố Herat trong khi không hề có cuộc giao tranh nào với các lực lượng an ninh.

Giao tranh đã gia tăng trên khắp Afghanistan kể từ tháng 5/2021 khi các lực lượng do Mỹ dẫn đầu bắt đầu rút khỏi quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Giới chức tình báo Mỹ lo ngại lực lượng Taliban có thể bao vây và chiếm thủ đô Kabul của Afghanistan trong vòng 1-3 tháng tới, sớm hơn nhiều so với đánh giá tình báo đưa ra trước đó.

Đàm phán tại Doha kết thúc với kêu gọi thúc đẩy tiến trình hòa bình, chấm dứt bạo lực

Đặc phái viên của Mỹ, Trung Quốc và các nước khác ngày 12/8 kêu gọi thúc đẩy tiến trình hòa bình tại Afghanistan như một "vấn đề cực kỳ cấp bách," và ngừng ngay lập tức các cuộc tấn công vào những thành phố cùng thủ phủ tỉnh tại quốc gia Tây Nam Á.

Lời kêu gọi được đưa ra trong tuyên bố sau cuộc thương lượng tại Doha của Qatar, nơi phái viên các nước gặp các nhà đàm phán của Chính phủ Afghanistan và đại diện Taliban.

Tuyên bố cũng tái khẳng định rằng các nước sẽ không công nhận bất kỳ chính phủ nào tại Afghanistan nắm quyền “thông qua sử dụng vũ lực quân sự.”

Các bên tham gia đàm phán Doha, trong đó có đại diện của Pakistan, Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu, cam kết hỗ trợ tái thiết Afghanistan sau khi các bên liên quan đạt được một giải pháp chính trị “khả thi.”

Mỹ kêu gọi Taliban trả tự do các quan chức Afghanistan đang bị giam giữ

Trong một tuyên bố đăng trên tài khoản mạng xã hội Twitter, Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan ra tuyên bố “lên án mạnh mẽ việc Taliban bắt giữ trái phép một số thành viên của Chính phủ Afghanistan, bao gồm cả sỹ quan của Lực lượng Quốc phòng và an ninh quốc gia Afghanistan.”

Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan cho biết "các nguồn đáng tin cậy" chỉ ra rằng Taliban đã bắt giữ các quan chức chính quyền cấp tỉnh và các thành viên của cảnh sát Afghanistan, cho rằng những hành động này là "không thể chấp nhận được" và mâu thuẫn với những tuyên bố của chính lực lượng này về việc đảm bảo rằng lãnh đạo các địa phương bị chiếm giữ gần đây được an toàn.

Tuyên bố cũng kêu gọi Taliban tham gia đầy đủ và nghiêm túc vào các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt nỗi thống khổ của người dân Afghanistan và mở đường cho một giải pháp chính trị toàn diện mang lại lợi ích cho tất cả người dân Afghanistan.          

Ấn Độ hối thúc lệnh ngừng bắn toàn diện

Trước những diễn biến mới tại Afghanistan, ngày 12/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết tình hình ở Afghanistan là rất đáng lo ngại và Ấn Độ tiếp tục hy vọng về một lệnh ngừng bắn toàn diện để chấm dứt bạo lực tại nước này.

Tại New Delhi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Arindam Bagchi cũng nêu rõ Ấn Độ đang liên lạc với tất cả các bên liên quan ở Afghanistan và theo dõi chặt chẽ tình hình thực tế tại quốc gia này.

Tại một cuộc họp báo, ông cho biết, Ấn Độ đã tham dự một hội nghị khu vực về Afghanistan ở Doha theo lời mời của Qatar. Ấn Độ đã và đang hỗ trợ một tiến trình hòa bình do người Afghanistan lãnh đạo, người Afghanistan làm chủ và người Afghanistan kiểm soát.

Ấn Độ cũng đã kêu gọi tất cả các bên liên quan ở Afghanistan cùng hợp tác để đáp ứng nguyện vọng của tất cả người dân trong nước, bao gồm cả những người thuộc các cộng đồng thiểu số, về một tương lai thịnh vượng và an toàn.

Liên hợp quốc kêu gọi hỗ trợ nhân đạo người dân lánh nạn 

Tại Liên hợp quốc, ngày 12/8, Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết xung đột ở các khu vực khác nhau trong tuần qua ở Afghanistan đã khiến hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa của họ.

Theo OCHA, số người trên là một phần trong số gần 390.000 người phải di dời ở Afghanistan do các cuộc xung đột từ đầu năm nay, với mức tăng đột biến số người phải di dời kể từ tháng 5.

Đa số họ chạy đến thủ đô Kabul và các thành phố lớn khác của Afghanistan và cần sự hỗ trợ về thực phẩm, vật dụng gia đình, nước, vệ sinh cũng như các hỗ trợ khác.

Cơ quan nhân đạo của Liên hợp quốc nhấn mạnh “mặc dù tình hình an ninh ngày càng tồi tệ, các tổ chức nhân đạo vẫn duy trì hoạt động cứu trợ và đã trợ giúp được 7,8 triệu người Afghanistan trong sáu tháng đầu năm nay. Khoảng 156 tổ chức phi chính phủ và các cơ quan của Liên hợp quốc đã hỗ trợ trên khắp Afghanistan.”

Trong khi đó Quỹ ứng phó nhân đạo cho Afghanistan kêu gọi quyên góp 1,3 tỷ USD, nhưng hiện mới chỉ nhận được tài trợ 38%, còn khoản thiếu hụt lên đến gần 800 triệu USD.

Mỹ và Đức thúc giục công dân rời Afghanistan ngay lập tức

Mỹ và Đức ngày 12/8 kêu gọi các công dân của mình rời khỏi Afghanistan ngay lập tức.

Theo thông báo trên trang web của Đại sứ quán Mỹ tại Kabul, Mỹ thúc giục các công dân nước này rời khỏi Afghanistan ngay lập tức bằng các chuyến bay thương mại sẵn có.

Thông báo cũng lưu ý “do điều kiện an ninh hiện tại và cắt giảm nhân viên, khả năng của Đại sứ quán trong việc hỗ trợ các công dân Mỹ tại Afghanistan hiện cực kỳ hạn chế, ngay cả ở thủ đô Kabul.”

Trước đó trong tuần này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Washington đang theo dõi và cập nhật hàng ngày về môi trường an ninh xung quanh đại sứ quán Mỹ tại Kabul trước khả năng phải tiến hành sơ tán khẩn cấp.

Cũng trong ngày 12/8, Bộ Ngoại giao Đức kêu gọi các công dân của mình sử dụng các chuyến bay thương mại hiện có để rời khỏi Afghanistan.

Đầu tuần này Bộ Quốc phòng Đức đã bác bỏ khả năng đưa quân trở lại Afghanistan, sau khi phiến quân Taliban chiếm được thành phố Kunduz nơi triển khai các binh sỹ Đức trong hơn một thập kỷ.

Đức từng có số quân đông thứ hai sau Mỹ tại Afghanistan. Số binh sỹ Đức thiệt mạng tại Kunduz cũng cao hơn bất kỳ chiến trường nào mà Berlin từng gửi quân can dự kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên