Taliban tuyên bố chiếm được cửa khẩu Afghanistan-Turkmenistan

Cập nhật: 10-07-2021 | 06:50:09

Lực lượng an ninh Afghanistan trong chiến dịch truy quét phiến quân Taliban. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo AFP, ngày 9/7, lực lượng phiến quân Taliban tuyên bố các tay súng của họ đã chiếm được cửa khẩu biên giới quan trọng giữa Afghanistan với Turkmenistan trong bối cảnh nhóm vũ trang này vẫn tiếp tục tiến hành cuộc tấn công ác liệt trên khắp cả nước.

Phát ngôn viên của Taliban, ông Zabihullah Mujahid khẳng định với báo giới: "Cửa khẩu Torghundi quan trọng đã bị chiếm đóng hoàn toàn."

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan, ông Tareq Arian cho hay các lực lượng an ninh tại cửa khẩu này đã "tạm thời được tái bố trí" và những nỗ lực đã được triển khai nhằm giành lại khu vực này.

Trước những diễn biến căng thẳng tại Afghanistan, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cùng ngày đã khẳng định về sự cần thiết của tiến trình đàm phán với Taliban - vốn bị Nga coi là lực lượng nằm ngoài vòng pháp luật, đồng thời cho hay Tổng thống Vladimir Putin đã biết được về những hoạt động tiếp xúc này.

Phát biểu trước báo giới, ông Peskov nhấn mạnh: “Những cuộc tiếp xúc này là cần thiết. Xét đến tình hình căng thẳng ở Afghanistan và diễn biến tình hình trên đường biên giới giữa Afghanistan và Tajikistan, tiến trình đàm phán này là cần thiết."

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin không đề cập tới khả năng Nga sẽ công nhận Taliban là chính phủ của Afghanistan nếu lực lượng này chiếm giữ toàn bộ đất nước Tây Nam Á.

Hiện nay, một phái đoàn từ văn phòng chính trị của Taliban tại Qatar đang có mặt ở thủ đô Moskva. Ông Zamir Kabulov - đặc phái viên của Tổng thống Nga về Afghanistan hôm 8/7 đã gặp gỡ các đại diện của Taliban./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên