Tấn công mạnh tội phạm ma túy ở địa bàn giáp ranh

Cập nhật: 08-06-2022 | 08:19:47

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, hiện nay tội phạm ma túy diễn biến hết sức phức tạp. Đáng chú ý là các đối tượng chuyên nghiệp đã chọn một số địa bàn giáp ranh ở Bình Dương, Đồng Nai làm điểm trung chuyển ma túy vào TP.Hồ Chí Minh. Trước thực trạng đó, lực lượng Cảnh sát phòng, chống ma túy Công an tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp và đã phối hợp bóc gỡ hàng loạt đường dây ma túy quy mô lớn.


Số tang vật bị thu giữ liên quan đến đối tượng Lê Mạnh Dần. Ảnh: KHÁNH THỦY

Liên tiếp triệt phá các đường dây ma túy lớn

Sau thời gian điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ Lê Mạnh Dần (sinh năm 1985, quê Nghệ An) để điều tra làm rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Đây là một trong những chiến công đáng biểu dương của lực lượng Cảnh sát ma túy Công an tỉnh.

Trước đó, vào ngày 20-5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Bình Dương phối hợp với Công an TP.Hà Nội và Cục Hải quan TP.Hà Nội bắt quả tang Lê Mạnh Dần đang tàng trữ trái phép khối lượng lớn chất ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc được ngụy trang trong các lọ, hộp đựng bánh kẹo, mỹ phẩm thông dụng của nhà sản xuất chưa qua sử dụng, gửi từ nước ngoài về Việt Nam.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Lê Mạnh Dần tại chung cư Charm City thuộc khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An, TP.Dĩ An, lực lượng chức năng đã thu giữ 23.200 viên thuốc lắc có tổng trọng lượng hơn 8,13 kg, hơn 0,46 gram ma túy đá và 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá. Qua đấu tranh, Dần đã thừa nhận toàn bộ số ma túy trên có nguồn gốc từ nước ngoài được nhập về Việt Nam để tiêu thụ trong nước.

Trước đó, thực hiện kế hoạch công tác tuần tra vũ trang, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, Công an phường Vĩnh Phú (TP.Thuận An) phát hiện tại địa chỉ số 12E1 đường số 4, khu dân cư Vĩnh Phú 1, khu phố Phú Hội, phường Vĩnh Phú có nhiều đối tượng tụ tập với biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra hành chính. Khi tổ tuần tra đi đến cửa nhà 12E1thì các đối tượng đóng sập cửa cuốn lại và chạy vào trong nhà, mở cửa sau để tẩu thoát.

Nhận tin từ tổ công tác, Trưởng Công an TP.Thuận An đã điều động lực lượng vây bắt, đồng thời báo cáo Giám đốc Công an tỉnh huy động các lực lượng nghiệp vụ hỗ trợ. Kết quả đã bắt giữ được 3 đối tượng là Nguyễn Bình An, Hồ Thanh Chinh và Võ Thị Kim Tuyến. Khám xét nhà 12E1 đường số 4, khu dân cư Vĩnh Phú 1, khu phố Phú Hội, phường Vĩnh Phú, lực lượng thi hành nhiệm vụ thu giữ tang vật trên 17 kg ma túy, nhiều súng và tang vật khác.

Qua đấu tranh với các đối tượng bị bắt và căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác định Nguyễn Trọng Lợi, tên gọi khác là Đỏ (sinh năm 1996, ngụ phường Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) là đối tượng cầm đầu và ra quyết định truy nã đối tượng. Sau đó Lợi bị bắt khi đang lẩn trốn tại tỉnh Đồng Tháp.

Tấn công mạnh tội phạm ma túy ở vùng giáp ranh

Theo đánh giá của Bộ Công an, Bình Dương là một trong 4 tỉnh, thành phía Nam nằm trong vùng trọng điểm về ma túy do giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh, là “vùng trũng” về ma túy của cả nước. Bên cạnh đó, Bình Dương liên quan đến các tuyến trọng điểm về ma túy, tập trung vào tuyến Bắc miền Trung - Tây nguyên và Tây Nam. Với đặc điểm trên, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn trong những năm qua luôn diễn biến phức tạp, đặc biệt là khu vực giáp ranh.

Để tấn công mạnh tội phạm ma túy, không để chúng lợi dụng Bình Dương thành điểm trung chuyển, công an các địa phương đã đồng loạt triển khai các giải pháp nghiệp vụ. Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng Công an TP.Dĩ An cho biết công tác tấn công tội phạm ma túy luôn được Công an thành phố đặt trong thế chủ động, đặc biệt là ở các cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà nghỉ, khách sạn, karaoke… nhờ vậy mà hàng loạt vụ vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy bị triệt xóa. “Trước tình hình tội phạm ma túy thuê các nhà nghỉ, khách sạn ở khu vực giáp ranh để hoạt động, công an địa phương đã tăng cường kiểm tra hành chính để kịp thời phát hiện, xử lý. Song song đó là vận động người dân mạnh dạn tố giác tội phạm khi phát hiện đối tượng nghi vấn. Nhờ đó mà nhiều vụ việc, đặc biệt là các chuyên án liên quan đến ma túy được nhanh chóng làm rõ”, Thượng tá Hồng cho biết thêm.

Trước những giải pháp mạnh của Công an Bình Dương, hiện nay tội phạm ma túy ngày càng liều lĩnh, tinh vi, thậm chí chúng còn mang theo “hàng nóng” để sẵn sàng chống trả nếu bị bắt. Theo báo cáo của Công an Bình Dương trong 10 năm qua (2011-2021), lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã đấu tranh triệt xóa gần 5.400 vụ, bắt giữ xử lý gần 9.000 đối tượng. Trong đó có hơn 200 vụ được xác lập chuyên án để đấu tranh triệt xóa; thu giữ gần 40 kg ma túy, gần 4.100 viên thuốc lắc, 10 khẩu súng và 40 viên đạn các loại.

Trong 10 năm qua (2011-2021), lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã đấu tranh triệt xóa gần 5.400 vụ, bắt giữ, xử lý gần 9.000 đối tượng. Trong đó có hơn 200 vụ được xác lập chuyên án để đấu tranh triệt xóa, thu giữ gần 40 kg ma túy, gần 4.100 viên thuốc lắc, 10 khẩu súng và 40 viên đạn các loại.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên