Tấn công tội phạm ở các địa bàn trọng điểm: Chủ động, cương quyết

Cập nhật: 23-06-2020 | 07:56:19

Những ngày qua, Công an (CA) toàn tỉnh đồng loạt ra quân tấn công tội phạm, đặc biệt là ở các tuyến, địa bàn trọng điểm. Đây là động thái quyết liệt của lực lượng CA tỉnh nhà trong công tác bảo đảm an ninh trật tự trong thời gian diễn ra hàng loạt sự kiện lớn của tỉnh và cả nước.


Lực lượng Cảnh sát cơ động phối hợp tuần tra, kiểm tra hành chính nhằm chủ động giữ gìn an ninh trật tự. Ảnh: THÀNH QUANG

Chủ động, không để bị bất ngờ

Thực hiện kế hoạch của Giám đốc CA tỉnh về việc mở đợt cao điểm phối hợp tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn xã hội và phòng, chống tội phạm trên toàn tuyến, địa bàn trọng điểm, ngày 16-6, các đơn vị nghiệp vụ CA tỉnh và CA các huyện, thị, thành phố đã đồng loạt ra quân thực hiện kế hoạch. Theo kế hoạch, CA tỉnh sẽ thành lập nhiều tổ công tác đặc biệt, bên cạnh đó, CA các huyện, thị, thành phố cũng sẽ thành lập các tổ tuần tra gồm các lực lượng Cảnh sát giao thông, trật tự, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy, Cảnh sát cơ động tổ chức tuần tra vũ trang, tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, qua đó chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Các lực lượng sẽ kết hợp đồng bộ các biện pháp để chủ động nắm thông tin, phát hiện và xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật; tổ chức tuần tra kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm, phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng, CA các cấp, nhằm bảo đảm kiểm soát toàn địa bàn đạt hiệu quả cao nhất.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, CA TP.Dĩ An đã tiến hành kiểm tra gần 2.000 cơ sở kinh doanh có điều kiện, qua đó đã phát hiện 997 cơ sở vi phạm về an ninh trật tự. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 264 đối tượng vi phạm pháp luật, thu giữ nhiều tang vật phục vụ công tác điều tra.

Trong những ngày đầu ra quân, tổ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về trật tự xã hội, CA TP.Thuận An đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn hai nhóm thanh niên chuẩn bị thanh toán nhau trên địa bàn giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh. Các đối tượng bị bắt giữ, gồm: Võ Thanh Tuấn (sinh năm 1981); Nguyễn Xuân Tương (sinh năm 1980); Lê Trọng Vinh (sinh năm 1991, cùng ngụ TP.Thuận An); Nguyễn Văn Bến (sinh năm 1982, quê An Giang) và Phạm Tiến Thuật (sinh năm 1984, quê Hải Dương).

Trước đó, nhận được tin báo có hai nhóm đối tượng đang chuẩn bị đánh nhau, lực lượng tuần tra CA TP.Thuận An đã nhanh chóng bố trí, bắt giữ 5 đối tượng liên quan. Tại hiện trường, lực lượng CA thu giữ nhiều hung khí, như: Dao, bình xịt hơi cay, bình gas lớn, kéo, kiếm, gậy…

Được biết, vào khoảng 22 giờ, ngày 14-6, cũng trong lúc tuần tra phòng, chống tội phạm trên địa bàn phường An Phú, Tổ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về trật tự xã hội, CA TP.Thuận An phối hợp CA phường An Phú bắt giữ đối tượng Phạm Văn Tuấn (sinh năm 1973, quê Hưng Yên, tạm trú tại khu phố 4, phường An Phú) khi đối tượng này vừa chém gây thương tích cho một người khác. Trước đó, do mâu thuẫn trong việc vay mượn tiền nên Tuấn và anh Hoàng Duy Thanh (sinh năm 1989, quê Thanh Hóa, tạm trú phường An Phú) xảy ra xô xát. Trong lúc cự cãi, Tuấn dùng dao đang sử dụng để thái rau gần đó bất ngờ chém vào ngực anh Thanh gây thương tích. Sự việc đang diễn ra thì lực lượng tuần tra phát hiện, bắt giữ Tuấn để tiếp tục điều tra, xử lý.

Tấn công mạnh tội phạm băng nhóm

Thời gian qua công tác tấn công tội phạm, đặc biệt là tội phạm hoạt động theo kiểu băng nhóm được lãnh đạo CA tỉnh chú trọng, qua đó đã gặt hái được nhiều kết quả, được người dân đánh giá cao. Đại tá Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Giám đốc CA tỉnh cho biết hàng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc CA tỉnh đã thực hiện chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy và UBND xây dựng và triển khai các kế hoạch và đồng loạt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của tình nhà và cả nước. Trong đó chú trọng đến tội phạm “tín dụng đen”, tội phạm ma túy, tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện; chuyển hóa các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự.... Nhờ đó mà các vụ án phạm pháp hình sự cơ bản đã được kiểm soát và giảm đều qua các năm.

Nói về công tác tấn công tội phạm, đặc biệt là tội phạm băng nhóm trên địa bàn, Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc CA tỉnh, lãnh đạo CA TP.Dĩ An đã xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương mình, trong đó chú trọng tấn công tội phạm hoạt động ở các điểm kinh doanh có điều kiện như khách sạn, nhà nghỉ, quán karaoke.

Theo Thượng tá Võ Văn Hồng, TP.Dĩ An là địa bàn giáp ranh, vì thế nhiều đối tượng hoạt động lưu động thường chọn các cơ sở lưu trú chờ cơ hội hoạt động, vì thế việc tấn công tội phạm ở các điểm này nhằm tạo thế chủ động. Trong 6 tháng đầu năm 2020, CA TP.Dĩ An đã tiến hành kiểm tra gần 2.000 cơ sở kinh doanh có điều kiện, qua đó đã phát hiện 997 cơ sở vi phạm về an ninh trật tự; cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính 651 trường hợp với số tiền hơn 760 triệu đồng; tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ra quyết định xử phạt hành chính 38 trường hợp với số tiền hơn 400 triệu đồng. Đáng chú ý là trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 264 đối tượng vi phạm pháp luật, thu giữ nhiều tang vật phục vụ công tác điều tra. Trong đó có 46 vụ, 85 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép ma túy; 1 vụ tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, 16 vụ đánh bạc...

Riêng trong công tác tấn công tội phạm băng nhóm, TP.Dĩ An được đánh giá là một trong những địa phương làm tốt công tác này, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, CA TP.Dĩ An đã triệt xóa 9 băng nhóm, bắt 46 đối tượng. Trong đó đáng chú là băng nhóm hoạt động cho vay nặng lãi do đối tượng Vũ Văn Mạnh (sinh năm 1981, quê Hải Phòng) cầm đầu; băng nhóm thực hiện hàng chục vụ cướp giật tài sản do Nguyễn Minh Toàn (sinh năm 2004 ngụ TP.Dĩ An) cầm đầu; băng nhóm do Trần Trí Thiên và 6 đồng bọn chuyên hoạt động cưỡng đoạt tài sản...

Trong khi đó Thượng tá Võ Minh Châu, Trưởng CA huyện Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua CA địa phương đã tăng cường công tác tuần tra cũng như phối hợp CA các địa bàn giáp ranh để tấn công tội phạm. Qua công tác này đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Cụ thể là qua công tác tuần tra, lực lượng CA huyện Dầu Tiếng đã kịp thời phát hiện, bắt giữ một đối tượng từ TP.Hồ Chí Minh qua địa bàn xã Thanh Tuyền thực hiện hành vi cướp tài sản.

“Qua công tác phối hợp với các địa bàn giáp ranh, mới đây, CA huyện Dầu Tiếng phối hợp cùng CA Bình Phước đã bắt giữ hai đối tượng trộm chuyên nghiệp. Nhằm chủ động trong công tác tấn công tội phạm, trong thời gian tới CA huyện Dầu Tiếng sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong việc tấn công tội phạm cũng như vận động người dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự”, Thượng tá Võ Minh Châu cho biết.

Theo báo cáo của CA tỉnh, trong 5 năm (2015- 2020) toàn tỉnh xảy ra 4.157 vụ phạm pháp hình sự. Trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng là 531 vụ; án ít nghiêm trọng và nghiêm trọng là 3.626 vụ. Cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ 3.590 vụ, bắt 5.097 đối tượng, đạt 86,36%. Đáng chú ý là một số chuyên án lớn được triệt phá nhanh chóng và được người dân đánh giá cao. Cụ thể như chuyên án triệt phá đường dây làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức, bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ 5.800 con dấu và nhiều tang vật, phương tiện. Triệt phá băng nhóm tiêu thụ xe gian ở khu vực giáp ranh do Huỳnh Văn Niên cầm đầu, thu giữ 270 chiếc xe có biểu hiện bị phá ổ khóa; triệt phá Chuyên án VA 178B tại huyện Bắc Tân Uyên hoạt động cá độ với quy mô lớn, nhiều đối tượng tham gia, số tiền cá cược lên đến gần 2 tỷ đồng...

 L.V.CHÂU - THÀNH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên