Tận dụng tốt cơ hội từ thị trường Hàn Quốc

Cập nhật: 25-08-2017 | 08:37:22

Sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc chính thức có hiệu lực (20-12-2015), quan hệ thương mại và đầu tư giữa Hàn Quốc và Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Tại Bình Dương, 6 tháng đầu năm 2017 Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài đứng thứ 3 với 619 dự án, tổng số vốn 694 triệu USD.

 

 Đại diện doanh nghiệp phát biểu tại buổi làm việc với các tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài sắp nhận nhiệm vụ do Sở Công thương tổ chức vừa qua. Ản h: TIỂU MY

 Thị trường tiềm năng

Hàn Quốc là một trong những thị trường nhập khẩu lớn mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam. Năm 2016, hàng nông, lâm, thủy sản của nước ta xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt hơn 1,4 tỷ USD. Con số này vẫn còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của các doanh nghiệp trong nước.

Tại buổi làm việc với các tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài sắp nhận nhiệm vụ do Sở Công thương tổ chức vừa qua, Tham tán Phạm Khắc Tuyên, chuẩn bị nhận nhiệm vụ tại Hàn Quốc cho rằng còn rất nhiều cơ hội cho hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc. Bình Dương đang có nhiều lợi thế đối với thị trường Hàn Quốc vì có đông doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư làm ăn tại đây. Việc tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng, đánh giá chất lượng sản phẩm… theo tiêu chuẩn Hàn Quốc rõ ràng có những thuận lợi hơn so với nhiều địa phương khác.

Theo ông Tuyên, phía Hàn Quốc có những quy định rất cao đối với sản phẩm nhập khẩu. Tất cả sản phẩm thực vật như rau quả, ngũ cốc đều phải qua kiểm dịch theo Luật Kiểm dịch thực vật của Hàn Quốc. Hiện Việt Nam mới chỉ xuất khẩu vào Hàn Quốc 5 loại trái cây, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và Bộ Công thương đang tiếp tục đàm phán để đưa 4 loại trái cây khác vào thị trường này. Rào cản lớn đối với mặt hàng rau quả tươi của Việt Nam khi xuất sang Hàn Quốc là các quy định nhập khẩu ngặt nghèo. Theo đó, các loại rau quả tươi nhập khẩu phải có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan chức năng của Hàn Quốc ban hành và phải đạt tiêu chí của WTO.

Chú trọng thực phẩm tự nhiên

Ông Tuyên cho rằng, lối mở để “lách’’ được những rào cản kiểm dịch, tiêu chuẩn chất lượng khắt khe, doanh nghiệp nên chú ý tới các loại thực phẩm chế biến từ nguồn nguyên liệu dồi dào của địa phương. Các doanh nghiệp của Bình Dương nên chú trọng vào các thực phẩm chế biến từ rau quả, thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Xu hướng tiêu dùng mới tại Hàn Quốc hiện nay là thay vì đi ra nhà hàng như trước đây, nay người tiêu dùng thường mua đồ về chế biến nấu ăn, đề cao sự tiện lợi, đơn giản.

Thị trường thực phẩm của Hàn Quốc có 3 đặc điểm nổi bật, gồm: Tính tiện lợi; đáp ứng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng và mẫu mã đẹp, thân thiện với môi trường. Đối với các loại rau quả chế biến, nhà máy cung cấp cần phải đạt được các tiêu chí theo giấy chứng nhận xuất khẩu do phía Hàn Quốc cấp sau khi họ đã kiểm tra dây chuyền sản xuất, lịch trình sản xuất từ vườn đến khâu thu hoạch, bảo quản tại kho, máy móc thiết bị chế biến, cách thức lưu giữ bảo quản sản phẩm… Vì vậy, doanh nghiệp trong nước muốn tiếp cận thị trường thực phẩm cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về khẩu vị, thị hiếu của người Hàn Quốc, tạo ra những sản phẩm mang đặc thù riêng, đóng gói theo quy chuẩn và đặc biệt quan tâm tới các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm.

Ông Tuyên nói, người Hàn Quốc đặc biệt thích những gam màu hài hòa, thiên về nguồn gốc thiên nhiên; những gam màu quá đậm, quá sặc sỡ gợi cho khách hàng cảm giác về hóa chất, màu sắc nhuộm… Với lợi thế có đông doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại tỉnh, doanh nghiệp tỉnh Bình Dương nên hợp tác với các nhà thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm của Hàn Quốc để phù hợp, có được mẫu mã hợp với với thị hiếu của người tiêu dùng Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới doanh nghiệp cần liên hệ thường xuyên và tranh thủ các nguồn thông tin, sự hỗ trợ từ các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước, đồng thời tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại liên quan tới ngành thực phẩm. Doanh nghiệp cũng cần khảo sát thị trường nhằm tiếp cận người tiêu dùng; tìm hiểu kỹ thị trường và học hỏi từ đối tác trước khi có ý định đưa hàng sang thị trường này…

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1462
Quay lên trên