Tân Lập đổi thay, phát triển bền vững

Cập nhật: 03-10-2023 | 09:40:12

Thời gian qua, xã Tân Lập (huyện Bắc Tân Uyên) đã chủ động khai thác tiềm năng và sự đầu tư của tỉnh, huyện nhằm phát triển kinh tế bền vững, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

 Bên cạnh chú trọng đầu tư, phát triển công nghiệp, xã khuyến khích người dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp. Trong ảnh: Sản phẩm bưởi da xanh của gia đình anh Nguyễn Thanh Nhị đạt OCOP 3 sao 

 Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, xã Tân Lập khuyến khích chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao giá trị. Anh Nguyễn Thanh Nhị, một hộ có thu nhập cao ở ấp 5, cho biết: “Ngày trước gia đình chuyên nuôi heo kết hợp trồng cây cao su và sầu riêng. Năm 2013, gia đình chuyển đổi 1,5 ha vườn cao su đến thời kỳ thanh lý sang trồng bưởi, đến nay đã thu hoạch được 4 vụ. Thời kỳ giá cả thị trường thuận lợi thu lợi nhuận từ bưởi 800 triệu đồng/năm, từ sầu riêng 700 triệu đồng/vụ”.

Cũng theo anh Nhị, nhờ tận dụng được nguồn nước tưới tự nhiên, trái cây của gia đình luôn cho hương vị thơm ngọt. Sản phẩm bưởi da xanh của anh Nhị được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, hiện được quảng bá trên nền tảng thương mại điện tử giúp thương hiệu bưởi của gia đình vươn xa trên thị trường.

Cùng với Chương trình mỗi xã một sản phẩm, trong xây dựng nông thôn mới xã Tân Lập đặc biệt chú trọng nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn tạo điều kiện đi lại thuận lợi, tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. Ông Lê Thanh Lưu, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết, trong 9 tháng năm 2023, xã phối hợp cùng Ban Quản lý dự án đầu tư huyện khởi công 3 tuyến đường Tân Lập 07, 14, 28. Bên cạnh đó, xã đã tổ chức vận động nhân dân về việc nâng cấp, mở rộng 4 tuyến đường Tân Lập 02, 13, 21, 23 để thực hiện vào năm 2024.

Đồng thời xã Tân Lập đã trình UBND huyện chấp thuận chủ trương đầu tư 3 tuyến đường gồm Tân Lập 16, 35, 36 do Ban Quản lý dự án đầu tư huyện làm chủ đầu tư, dự kiến thi công và hoàn thành trong quý IV năm 2023. Ngoài ra, UBND xã họp dân lấy ý kiến khu dân cư về việc nâng cấp tuyến đường nhánh Tân Lập 01, Tân Lập 29, với tổng kinh phí 622 triệu đồng từ nguồn vốn xã hội hóa.

Kỳ vọng công nghiệp phát triển

Được quy hoạch là đô thị mới, trong tương lai gần xã Tân Lập là trung tâm công nghiệp, đô thị mới của huyện với các Khu công nghiệp (KCN) VSIP III, Tân Lập I, Tân Lập II. Sự phát triển về công nghiệp kéo theo dịch vụ thương mại phát triển trong đó có dịch vụ về nhà ở để phục vụ công nhân, lao động làm việc tại các KCN.

Theo lãnh đạo xã, hiện nay, trên địa bàn xã thu hút được 13 dự án thương mại - dịch vụ, trong đó có 10 dự án nhà trọ cho thuê, 1 nhà xưởng cho thuê và 2 cửa hàng trưng bày nội thất. Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, cùng định hướng phát triển kinh tế đúng hướng và quyết tâm thực hiện của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Tân Lập, việc phát triển kinh tế một cách bền vững sẽ mở ra cơ hội rất lớn, tạo sự bứt phá cho địa phương.

Ông Đạm Tài, người dân sinh sống tại ấp 4, chia sẻ: “So với trước đây đời sống của người dân đã được cải thiện rất nhiều. Đường sá đi lại thuận lợi, dễ dàng hơn. Người dân được sử dụng nước sạch về tận nhà. Khi các KCN phát triển mạnh sẽ góp phần giải quyết việc làm cho nhiều con em địa phương, thu hút nhiều lao động, người dân vô cùng phấn khởi”.

 Giá trị sản xuất ngành công nghiệp của xã Tân Lập trong 9 tháng năm 2023 ước thực hiện đạt 22 tỷ đồng. Thời gian tới, xã tiếp tục tăng cường phối hợp kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trên lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn. Tiếp tục công tác phối hợp đo đạc kiểm kê các khu đất thuộc dự án KCN VSIP III. Xã cũng phấn đấu hoàn thành các tiêu chí về quy hoạch, văn hóa, y tế, môi trường để về đích xã nông thôn mới nâng cao.

TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=408
Quay lên trên