Tân Uyên trước dịp xuân về

Cập nhật: 07-01-2022 | 08:34:18

Những thanh âm rộn rã của nhịp phát triển đã trở lại. Tân Uyên vững tin bước đi, đón cơ hội bằng những niềm tin được nhân lên, phía trước là những con đường rộng mở…


Tân Uyên phục hồi nhịp phát triển mới sau đại dịch Covid-19

1. Trở lại Tân Uyên vào những ngày giáp tết này, nhịp sống hối hả hiển hiện trên từng con đường, ngõ phố. Những dòng xe vội vã đi về, nhân lên bao niềm hy vọng. Với cộng đồng doanh nghiệp, chưa bao giờ niềm tin lại đầy ắp đến thế sau trận “cuồng phong” dữ dội của đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4. Sản xuất đã khôi phục. Câu chuyện phát triển lại nối tiếp, gửi theo những kỳ vọng về sự bứt phá trong tương lai gần.

Ông Phan Thế Hải, Giám đốc Công ty Triệu Phú Lộc, cho biết: “Sau khi trở lại với nhịp “bình thường mới”, chúng tôi bắt tay vào khôi phục sản xuất bằng một khí thế mới. Chúng tôi thật sự tin tưởng vào những nỗ lực phòng, chống dịch bệnh của chính quyền trong ngày trở lại sản xuất. Thêm vào đó, những định hướng phát triển của tỉnh cũng cho chúng tôi niềm tin vững vàng vào cơ hội đang rộng mở phía trước. Trong tương lai gần, những chuyến hàng sẽ đi nhanh hơn, giảm thiểu những điểm nghẽn về logictics gây khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp thời gian gần đây. Thật sự những hoạch định phát triển về hạ tầng giao thông của Bình Dương đang mở ra những cơ hội mới…”.

Doanh nhân Phan Thế Hải đánh giá việc xây dựng cầu Bạch Đằng II là một quyết định mạnh dạn và sáng suốt của lãnh đạo hai địa phương Bình Dương và Đồng Nai, tạo sự kết nối giao thông, giao thương hàng hóa quan trọng đối với khu vực vành đai kinh tế Mỹ Phước - Tân Vạn - Long Thành. Khi cây cầu Bạch Đằng 2 được hoàn thành, việc lưu thông hàng hóa và di chuyển qua lại giữa các vùng kinh tế nói trên sẽ rất dễ dàng. Từ đây, việc di chuyển qua lại giữa các địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Dự án này hứa hẹn sẽ là bước đệm giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương hai bên sông Đồng Nai nói riêng và toàn vùng Đông Nam bộ nói chung. “Tôi tin rằng, đây sẽ là điểm nhấn rất quan trọng để Bình Dương, Tân Uyên phát triển trong giai đoạn mới. Các doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn trong việc đầu tư vào vùng kinh tế trọng điểm này”, ông Hải tràn đầy niềm tin và hy vọng.


Phà qua sông Đồng Nai nối huyện Vĩnh Cửu - cù lao Bạch Đằng rồi đây sẽ lùi vào quá khứ

2. Từ chuẩn đô thị loại 3, Tân Uyên đang tích cực huy động nguồn lực để xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật, tạo thuận lợi cho phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ, đô thị với mục tiêu trở thành đô thị loại 2, nâng cấp từ thị xã lên thành phố trước năm 2025.

Một lĩnh vực được Tân Uyên đặc biệt quan tâm là ưu tiên quy hoạch hệ thống giao thông, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và kết nối vùng, liên vùng. Giao thông sẽ là động lực để đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, chỉnh trang, nâng cấp đô thị. Bên cạnh đó, Tân Uyên cũng tăng cường mời gọi doanh nghiệp đầu tư phát triển các loại hình thương mại - dịch vụ và hình thành các đô thị mới văn minh, hiện đại. Trên địa bàn Tân Uyên hiện nay đang xúc tiến đầu tư một loạt dự án giao thông quan trọng. Nổi bật là đại lộ Uyên Hưng - Thủ Dầu Một, đại lộ Nam Uyên Hưng, Vành đai 4 và một loạt tuyến tỉnh lộ như ĐT741, ĐT742, ĐT745, ĐT746, ĐT747… nhằm tăng cường năng lực vận chuyển hàng hóa, giao thông đang là “mạch nguồn” để Tân Uyên vững vàng trong hành trình đi tới.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, tự tin chia sẻ rằng, giao thông là yếu tố nền tảng quan trọng hàng đầu giúp các địa phương phát triển. Năm 2021, Tân Uyên đã khởi công tuyến đường tạo lực Tân Uyên - Phú Giáo - Đồng Phú và mới đây là khởi công cầu Bạch Đằng 2 vượt sông Đồng Nai tạo thêm hướng kết nối với TP.Biên Hòa, sân bay Long Thành, cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. “Với địa phương, cầu Bạch Đằng 2 sẽ là cánh tay vươn dài cho hành trình phát triển theo đúng định hướng. Xây dựng cầu Bạch Đằng 2 sẽ là một trong những thuận lợi giúp Tân Uyên phát triển mạnh và thuận lợi đạt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trong vài năm tới. Điều này vừa kích thích nhanh quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa các khu dân cư, vừa là yếu tố quan trọng để thu hút FDI, phát triển công nghiệp và thương mại - dịch vụ của Tân Uyên. Đặc biệt, Tân Uyên đang là địa phương có nhiều khu công nghiệp lớn đang hoạt động như Nam Tân Uyên, Nam Tân Uyên mở rộng, Phú Chánh, VSIP 2, Sóng Thần 3, Đất Cuốc và sắp tới còn có thêm VSIP 3 quy mô lên đến 1.000 ha… Cầu Bạch Đằng 2 tạo ra nhiều tiện ích, giúp rút ngắn quãng đường, tạo sự thuận lợi cho việc đi lại giao thương. Đồng thời, trong tương lai, đây cũng sẽ là hướng lưu thông quan trọng giữa các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Bình Phước về các cảng lớn…”, ông Đoàn Hồng Tươi nói rõ về những định hướng phát triển.

3. Sau nhiều tháng giãn cách, chúng tôi vừa trở lại xã cù lao Bạch Đằng, những con đường như thênh thang hơn trong gió lộng. Ven đường, những hoa tím, đỏ, vàng lúc lỉu hân hoan cùng nhịp xuân về. Sông Đồng Nai bốn bề lộng gió. Những ánh mắt lấp lánh niềm vui của người dân khi nhắc về câu chuyện đôi bờ thôi ngăn cách khi cây cầu mới vừa khởi công.

Những người dân bao đời bám đất, bám cù lao Bạch Đằng không giấu được niềm phấn khởi khi chúng tôi trao đổi về sự phát triển. Anh Nguyễn Minh Công, (người dân xã Bạch Đằng) hồ hởi nói: “Khi giao thông thuận lợi thì chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội để phát triển trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội địa phương. Tôi mong chờ dự án này lâu lắm rồi, giờ chính thức khởi công tôi mừng lắm. Việc đầu tư xây dựng dự cầu Bạch Đằng 2 không chỉ gia tăng sự liên kết vùng mà còn giúp chỉnh trang hạ tầng khu vực ven sông… Các dự án quy mô sẽ tạo đột phá trong thay đổi diện mạo và góp phần cho sự phát triển kinh tế nên người dân rất ủng hộ. Mấy hôm nay người ta cũng nói nhiều về chuyện giá đất lên cao, người dân sẽ thôi không làm nông nghiệp… nhưng không phải vậy. Đó chỉ là câu chuyện “cò bộng” chứ thực tế ở đây hiếm khi có chuyện dân bán đất, xẻ đất… Với người dân xứ cù lao này, đất đai, vườn tược là máu thịt…”.

Rời cù lao trong cái nắng nhạt chấp chới trời chiều, thanh âm của sông nước còn vang vọng mãi… Trước mắt chúng tôi diện mạo đô thị mới ở đang rõ hình hài, tạo dáng bên cảnh quan thiên nhiên hữu tình. Hy vọng trong một tương lai không xa, những tiềm năng, lợi thế của vùng đất cù lao sẽ được đánh thức. Nơi đây sẽ phát triển rực rỡ tạo nên một vành đai xanh văn hóa du lịch, nghỉ dưỡng và trung tâm thương mại dịch vụ bậc nhất, góp phần tăng trưởng kinh tế của Tân Uyên như đúng định hướng xây dựng Làng thông minh. Tất cả góp phần được xây dựng nơi đây trở thành nơi đáng sống, có con người thân thiện hòa hợp cùng không gian xanh.

Trên đất cù lao này, từ mấy tuần nay, đầu làng, cuối ngõ đang râm ran câu chuyện phát triển. Rồi đây Bạch Đằng sẽ là một khu đô thị hiện đại gắn với việc bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử và không gian sinh thái. Cầu bắc sang sông, những chuyến phà sẽ trở thành những kỷ niệm. Nỗi niềm khắc khoải mùa mưa bão, khi dòng sông đục ngầu mênh mang cuộn chảy, chiếc phà lênh đênh mà lòng người thắc thỏm… sẽ lùi xa.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên