Tăng cường công tác phòng, chống bệnh cúm gia cầm

Cập nhật: 31-10-2022 | 09:11:59

Bệnh dịch cúm gia cầm được ghi nhận rải rác ở nhiều địa phương, thời gian tới là dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội, số lượng đàn gia cầm và hoạt động vận chuyển, buôn bán gia tăng. Bên cạnh đó, thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa, tạo thuận lợi cho vi rút cúm gia cầm phát triển, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh cúm gia cầm lây lan cao nếu không có biện pháp phòng chống quyết liệt.

 Để công tác phòng, chống dịch bệnh được bảo đảm, ngành thú y khuyến cáo người chăn nuôi thực hiện nghiêm túc các bước vệ sinh, tiêu độc khử trùng cũng như triển khai tiêm phòng theo quy định

 Nguy cơ dịch bệnh lây lan

Từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước đã xảy ra 34 ổ dịch cúm gia cầm tại 19 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy trên 77.000 con gia cầm. Nguy cơ dịch bệnh cúm gia cầm lây lan và xảy ra trên phạm vi rộng là rất cao do tổng đàn gia cầm lớn, chăn nuôi nhỏ lẻ còn chiếm đa số, chưa bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y, chưa an toàn dịch bệnh, nhiều đàn gia cầm chưa được tiêm phòng vắc xin; vi rút cúm gia cầm (các chủng vi rút A/H5 bao gồm: H5N1, H5N6, H5N8...) lưu hành ở nhiều địa phương với tỷ lệ khá cao (khoảng 6%). Ngoài ra, nguy cơ xuất hiện một số chủng vi rút cúm gia cầm (A/H7N9, A/H5N2, A/ H5N5…) xâm nhiễm vào Việt Nam thông qua hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Theo thông tin của Bộ Y tế, ngày 5-10 đã có 1 trường hợp người nhiễm vi rút cúm gia cầm, chủng A/H5 tại tỉnh Phú Thọ (sau hơn 8 năm Việt Nam không có trường hợp người tử vong hoặc nhiễm vi rút cúm A/H5). Như vậy, nâng tổng số người nhiễm vi rút cúm gia cầm A/H5 tại Việt Nam lên 128 trường hợp, trong đó có 64 (chiếm 50%) trường hợp tử vong do vi rút cúm gia cầm A/ H5N1 trong giai đoạn từ năm 2003 đến tháng 10-2022.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh cúm gia cầm A/H5, đồng thời để chủ động ngăn chặn các ổ dịch cúm gia cầm trên gia cầm, hạn chế thấp nhất vi rút cúm gia cầm lây nhiễm và gây tử vong cho người, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền các cấp tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm.

Trên địa bàn tỉnh, tình hình dịch bệnh cúm gia cầm được kiểm soát tốt, từ đầu năm đến nay không phát sinh bệnh cúm gia cầm. Theo đó, tình hình sản xuất chăn nuôi trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển ổn định. Đến nay, tổng đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh ước đạt 12,8 triệu con, với trên 140 trang trại; tăng khoảng 5% (tương đương 617.000 con) so với cùng kỳ năm 2021.

Chủ động phòng, chống

Ông Trần Minh Đức, Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phú Giáo, cho biết trạm đã triển khai tăng cường tiêm phòng gia cầm, tổ chức vệ sinh, tiêu độc khử trùng; đồng thời chủ động lập dự trù kinh phí để bảo đảm ứng phó dịch bệnh kịp thời, hiệu quả. Cùng với đó, trạm tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát các cơ sở giết mổ trên địa bàn huyện, đặc biệt là các điểm nhỏ lẻ, kiên quyết không cho giết mổ nếu cơ sở hoạt động không phép hoặc không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y, môi trường.

Để chủ động ngăn chặn các ổ dịch cúm gia cầm trên gia cầm, trong năm 2022, ngành chăn nuôi đã thực hiện tiêm phòng được gần 5,8 triệu liều vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm, đạt 23,7% diện tiêm năm 2022, đạt 54,8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, ngành thú y thực hiện tiêm phòng miễn phí tại các nông hộ đạt 3,6 triệu liều, vượt 17,5% diện tiêm nhỏ lẻ năm 2022, tăng 46,5% so với cùng kỳ năm 2021; các trang trại tự tiêm phòng dưới sự giám sát của thú y cơ sở được gần 2,2 triệu liều.

Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh, cho biết thời gian qua công tác phòng, chống dịch bệnh, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm động vật ra vào tỉnh đã được kiểm soát chặt chẽ. Để công tác phòng, chống dịch bệnh được bảo đảm, ngành thú y khuyến cáo người chăn nuôi, giết mổ gia cầm cũng cần thực hiện nghiêm túc các bước về vệ sinh, tiêu độc khử trùng cũng như triển khai tiêm phòng theo quy định. Người dân không nên sử dụng gia cầm không rõ nguồn gốc, gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch...

Thời gian tới, ngành tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để người dân ý thức được dịch bệnh, bảo đảm ngăn chặn giảm thiểu khả năng lây lan. Bên cạnh đó, ngành khuyến cáo các trang trại chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao, bảo đảm an toàn sinh học, sản phẩm chăn nuôi bảo đảm an toàn; quản lý chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn… hạn chế lây lan dịch bệnh, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế cho người dân.

 Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để triển khai các hoạt động phòng, chống các chủng vi rút cúm gia cầm có khả năng lây sang người. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh. Đề nghị UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các phòng chức năng và các địa phương hướng dẫn chủ chăn nuôi chủ động giám sát, kịp thời phát hiện các trường hợp gia cầm có biểu hiện bệnh, nghi bị bệnh, báo cáo ngay cho nhân viên thú y xã hoặc UBND cấp xã để báo cáo cơ quan chuyên môn cấp trên kiểm tra, lấy mẫu gửi xét nghiệm bệnh theo quy định.

 THOẠI PHƯƠNG - THẢO TRÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên