Tăng cường đấu tranh, phòng chống tội phạm băng nhóm

Cập nhật: 04-11-2022 | 09:03:36

Trước tình hình tội phạm theo kiểu băng nhóm, đặc biệt là tình trạng thanh thiếu niên không kiềm chế bản thân và gây ra án mạng đã ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương, Phòng Cảnh sát hình sự PC02 Công an tỉnh đã tăng cường nắm địa bàn, đối tượng cộm cán; phối hợp đấu tranh, làm tan rã các băng nhóm để bảo đảm ANTT trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường nắm địa bàn, đối tượng

Trung tá Lê Xuân Sang, Phó trưởng phòng PC02 Công an tỉnh, cho rằng khi Bình Dương phát triển, một số đối tượng lợi dụng đến ẩn náu, hoạt động phạm tội, tập trung ở các địa bàn giáp ranh và trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Ngoài ra, hiện nay các băng nhóm tội phạm có tính chất hội “đồng hương” hình thành hoạt động “núp bóng” thu mua phế liệu tại các công ty, cầm cố tài sản và cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc trong giới công nhân cũng rất đáng lo ngại.

Để chủ động đấu tranh, phòng chống tội phạm băng nhóm, Phòng PC02 Công an tỉnh đã huy động lực lượng trinh sát tăng cường nắm tình hình địa bàn, phối hợp chặt chẽ trong việc trao đổi thông tin với công an các địa phương, thực hiện chế độ báo cáo thông tin về Ban Chỉ huy lãnh đạo Phòng PC02 nắm bắt, tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh triển khai kế hoạch đấu tranh, khám phá nhanh.

Trung tá Lê Xuân Sang cho biết thêm: “Có một bộ phận đối tượng ở địa phương không có nghề nghiệp ổn định, thường xuyên có biểu hiện “bất minh”, nghiện ma túy. Do đó, việc quản lý các đối tượng này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả trong việc nắm bắt thông tin, diễn biến ANTT ở địa phương để sớm xử lý. Song song đó, Phòng PC02 tích cực phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của 9 huyện, thị, thành phố tích cực tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, thủ đoạn của tội phạm băng nhóm để người dân chủ động phòng ngừa, tố giác tội phạm đến cơ quan chức năng kịp thời xác minh, làm rõ”.


Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ Công an tỉnh đã kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều nhóm đối tượng vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm ANTT. Ảnh: THANH QUANG

Theo khuyến cáo từ Phòng PC02 Công an tỉnh, hiện nay các băng nhóm trộm cắp tài sản, thậm chí các đối tượng có sử dụng hung khí nguy hiểm chống trả khi bị phát hiện vẫn còn diễn ra. Có tình trạng các nhóm thanh thiếu niên mâu thuẫn nhất thời do ánh nhìn, nói chuyện lớn tiếng, hát karaoke, lời qua tiếng lại trên mạng xã hội… sau đó nhắn tin trong nhóm kín trên mạng xã hội kêu gọi bạn bè tụ tập sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn gây ra hậu quả nghiêm trọng, sự việc đáng tiếc. Trước thực trạng đó, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đang áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để chủ động phòng ngừa.

Nhanh chóng làm rõ các vụ án

Thời gian qua, nhiều vụ việc có dấu hiệu của băng nhóm đã được Phòng PC02 phối hợp với địa phương nhanh chóng đấu tranh, khám phá, ngăn chặn sớm nhằm hạn chế phát sinh hậu quả khó lường. Song song đó, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Phòng PC02, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tập trung khám phá nhanh các vụ phạm pháp hình sự có dấu hiệu băng nhóm, đấu tranh hiệu quả với tội phạm băng nhóm có tổ chức, kết quả nhiều chuyên án, băng nhóm hoạt động chuyên nghiệp đã bị đấu tranh, làm tan rã. Cụ thể, Phòng PC02 đã đấu tranh triệt xóa 9 băng nhóm hoạt động dưới hình thức bảo kê, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp tài sản… Trong đó có nhiều chuyên án lớn, các đối tượng có phạm vi hoạt động ở nhiều địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Điển hình, mới đây Ban Chuyên án VA.922T đấu tranh với băng nhóm do đối tượng Trịnh Văn Giàu (29 tuổi, ngụ khu phố 5, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) trộm cắp chuyên nghiệp, hoạt động lưu động liên tỉnh giữa tỉnh Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh. Quá trình thu thập thông tin, tài liệu về các đối tượng trong băng nhóm này đã phát hiện các thành viên trong nhóm thường xuyên di chuyển, không có nơi cư trú nhất định, thủ đoạn hoạt động rất tinh vi.

Trong chuyên án, Phòng PC02 phối hợp tích cực với Công an huyện Phú Giáo tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhanh chóng bắt giữ 6 đối tượng (có Trịnh Văn Giàu cầm đầu) đã thực hiện 3 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP.Thuận An, huyện Phú Giáo và huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh). Mở rộng điều tra, xác định nhóm của Giàu còn làm giả các loại giấy tờ tùy thân để đi vay, mua xe trả góp của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp trên địa bàn Bình Dương.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên