Tăng cường giải pháp phòng chống gian lận hóa đơn điện tử

Cập nhật: 16-05-2023 | 09:09:36

Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác quản lý hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên địa bàn.

 Công tác xác minh hóa đơn, kiểm tra thực tế tại doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cơ quan thuế. Trong ảnh: Hướng dẫn, kiểm tra hồ sơ của doanh nghiệp tại Chi cục thuế TP.Thủ Dầu Một

 Nhiều hình thức gian lận

Từ ngày 1-7-2022, Bộ Tài chính đã thực hiện Luật Quản lý thuế hiện hành, triển khai hệ thống HĐĐT phục vụ các đối tượng nộp thuế trên phạm vi toàn quốc. Các doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân kinh doanh đã thực hiện chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT thay cho hóa đơn giấy như trước đây.

Đây là bước tiến quan trọng nhằm thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số, giúp cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn để thuận tiện truy xuất, tra cứu, tăng cường khả năng phân tích thông tin, phòng ngừa rủi ro trong công tác quản lý thuế. Điều này cũng giúp hỗ trợ người dân và DN nâng cao ý thức tuân thủ nghĩa vụ nộp thuế, góp phần ngăn chặn tình trạng gian lận, trốn thuế.

Đánh giá các dấu hiệu gian lận, vi phạm pháp luật về HĐĐT, lãnh đạo một số chi cục thuế trên địa bàn tỉnh cho biết hình thức vi phạm pháp luật khá phổ biến đó chính là các đối tượng thành lập cùng lúc nhiều DN, hoặc mua lại DN, sau đó đăng ký, hoặc thay đổi thông tin người đại diện theo pháp luật để xuất bán hóa đơn trong một thời gian ngắn (trên dưới 1 năm) và ngừng hoạt động để tránh việc thanh tra, kiểm tra.

Theo ông Mai Long Điền, Chi cục phó Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một, trong quá trình theo dõi công tác quản lý đăng ký DN và đăng ký thuế, phát hiện có những DN thành lập không nhằm mục đích kinh doanh, mà chỉ với mục đích bán hóa đơn nhằm trục lợi, chiếm đoạt tiền hoàn thuế. Các DN trên thường có những dấu hiệu như giả mạo hồ sơ đăng ký DN, DN không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, thay đổi thông tin đăng ký thuế làm thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp… “Các trường hợp này hầu hết đều khó phát hiện trên hệ thống khai báo điện tử, HĐĐT, chỉ bị phát hiện khi cơ quan kiểm tra, thanh tra thực tế tại DN”, ông Mai Long Điền cho biết.

Tăng cường kiểm soát

Theo lãnh đạo các chi cục thuế, một trong những giải pháp chống gian lận về HĐĐT là nâng cấp ứng dụng HĐĐT đáp ứng việc phân quyền và khai thác dữ liệu của các cơ quan thuế. Triển khai ứng dụng phân tích rủi ro, đối chiếu dữ liệu HĐĐT với tờ khai giá trị gia tăng hoặc có chỉ số tiêu chí đánh giá, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn, từ đó có thể hạn chế gian lận.

Theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đã triển khai công tác quản lý HĐĐT với tinh thần là giao nhiệm vụ đến từng chi cục thuế, cán bộ, công chức, phòng ban trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, qua đó vận dụng triển khai phù hợp với từng địa bàn. Theo nội dung chỉ đạo, ngành sẽ tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thuế về HĐĐT bằng nhiều hình thức đa dạng. Đặc biệt là chú trọng tuyên truyền bằng phương thức điện tử nhằm nâng cao ý thức tuân thủ của DN nói riêng, người nộp thuế nói chung về nghĩa vụ chấp hành pháp luật về thuế.

Việc cảnh báo kịp thời các hành vi vi phạm, tội phạm về thuế, hậu quả pháp lý khi mua bán, sử dụng HĐĐT để thu lợi bất chính, chiếm đoạt tiền thuế và công khai thông tin tổ chức, cá nhân có hành vi mua, bán hóa đơn để tuyên truyền, góp phần cảnh báo, răn đe các đối tượng đã và đang có ý định vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, các phòng thanh tra - kiểm tra thuế, các chi cục thuế triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng và đổi mới phương thức, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi và xóa bỏ tình trạng mua bán HĐĐT. Song song đó, phòng công nghệ thông tin ngành thuế thực hiện rà soát tổng thể, đánh giá và đề xuất việc nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin đối với HĐĐT. Để từ đó tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các hành vi bất thường trên hệ thống HĐĐT. Đặc biệt là thực hiện công tác phân tích, đánh giá và cảnh báo, kịp thời phát hiện các hành vi giả mạo, gian lận về HĐĐT, để từ đó phối hợp với cơ quan chức năng có biện pháp xử lý kịp thời.

 TRONG QUÝ I-2023, CỤC THUẾ TỈNH THỰC HIỆN PHÊ DUYỆT TỜ KHAI, BẢO ĐẢM 100% DOANH NGHIỆP SỬ DỤNG HĐĐT. NGOÀI RA, CỤC THUẾ TỈNH ĐÃ LẬP DANH SÁCH 52 CÔNG TY, HỘ KINH DOANH CÓ MÃ SỐ CỦA CƠ QUAN THUẾ, CÓ NHU CẦU SỬ DỤNG HĐĐT KHỞI TẠO TỪ MÁY TÍNH TIỀN.

 THANH HỒNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=609
Quay lên trên