Tăng cường hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông cao điểm cuối năm

Cập nhật: 27-11-2021 | 09:42:28

Thời gian đang trôi dần về những ngày cuối năm, giai đoạn hoạt động giao thông gia tăng mạnh mẽ, nhất là hoạt động giao thông đường bộ. Để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), trong những ngày qua, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đang tăng cường thực hiện các nhiệm vụ chuyên ngành với tần suất dày đặc hơn, trong đó tập trung vào thanh, kiểm tra các vấn đề liên quan đến tải trọng phương tiện, bảo vệ ATGT, kết cấu hạ tầng… để duy trì sự ổn định, an toàn cho hoạt động giao thông trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động vận tải đường bộ đang trong giai đoạn “nóng” nhất năm. Từ đó, các hành vi vi phạm liên quan đến các phương tiện vận tải cũng diễn biến phức tạp, tăng dần theo thời gian. Trong các vi phạm của phương tiện vận tải đường bộ, hành vi vi phạm về quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe được ghi nhận là lỗi thường xảy ra, nhất là trên các cung đường giáp ranh các địa bàn.

Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải kiểm tra phương tiện vận tải bằng phương tiện cân điện tử xách tay trên địa bàn huyện Bàu Bàng vào ngày 25-11

Theo nhận định từ lực lượng Thanh tra Sở GTVT, kể từ sau giai đoạn trở lại với cuộc sống “bình thường mới”, vi phạm về tải trọng và một số hành vi có liên quan đang diễn ra thường xuyên hơn, với số vụ vi phạm bị phát hiện và lập biên bản tăng. Cụ thể, trong tháng 10-2021, qua thực hiện nhiệm vụ chuyên ngành, lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) đã phát hiện và lập 70 biên bản hành chính, ra 70 quyết định xử phạt liên quan đến các hành vi chở hàng quá tải trọng, chở hàng vượt quá chiều dài, chiều cao của xe, vi phạm về kích thước thùng xe. Riêng trong tháng 11-2021, lực lượng TTGT đã phát hiện, lập và ra quyết định xử phạt đến 102 biên bản vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm với các hành vi vi phạm tự nêu trên.

Tháng 11-2021 cũng là thời gian TTGT mở cao điểm kiểm tra tải trọng phương tiện bằng cân điện tử xách tay trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các tuyến huyết mạch trên huyện Phú Giáo và Bàu Bàng được lực lượng chuyên ngành chọn làm địa điểm triển khai cân tải trọng. Ghi nhận thực tế cho thấy, hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện bằng cân điện tử xách tay đang phát huy được hiệu quả cao. Thông qua sự cơ động, tiện lợi nhất là việc cho ra kết quả cân ngay tức thì đã tạo ra sự bất ngờ đối với các tài xế, đồng thời giúp lực lượng TTGT nhanh chóng phát hiện và kịp thời xử lý vi phạm.

Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải kiểm tra bảo đảm an toàn giao thông tại một công trình đang thi công

Trong đợt ra quân vào ngày 17-11 trên địa bàn huyện Phú Giáo, qua kiểm tra bằng cân điện tử xách tay, lực lượng TTGT đã phát hiện và xử lý 5 phương tiện vi phạm về tải trọng và một số hành vi có liên quan. Gần đây nhất, vào ngày 25-11, trên địa bàn huyện Bàu Bàng, với đợt kiểm tra tương tự, lực lượng chức năng Sở GTVT đã tiến hành cân tải trọng với 10 phương tiện vận tải đường bộ. Qua đó, đã phát hiện 1 phương tiện vi phạm về tải trọng từ 30 - 50%, 1 phương tiện quá tải trọng từ 50 - 100% và không có phù hiệu, 1 phương tiện tài xế không có giấy phép lái xe. Lực lượng TTGT đã tiến hành lập biên bản tài xế và tạm giữ 2 phương tiện để tiếp tục xử lý.

Bên cạnh tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, các nhiệm vụ thanh, kiểm tra hoạt động ATGT đường thủy nội địa; bảo vệ ATGT, kết cấu hạ tầng giao thông… cũng đang được lực lượng chức năng Sở Giao thông - Vận tải tập trung thực hiện. Cụ thể, trong thời gian này, TTGT đang phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra các hoạt động trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa tại các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.

Riêng trong tháng 11-2021, qua công tác kiểm tra bảo vệ an toàn công trình giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến ĐT, các tuyến đường trọng yếu, Thanh tra sở đã phát hiện và báo cáo kịp thời 49 công trình giao thông bị hư hỏng trên địa bàn tỉnh; lập biên bản đối với 3 công trình thi công trên địa bàn huyện Dầu Tiếng…

Ông Bùi Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT, cho biết: “Để bảo đảm trật tự ATGT địa bàn từ nay đến cuối năm, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã lên kế hoạch thành lập đoàn kiểm tra về tải trọng và vi phạm về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đồng thời chỉ đạo cho các đội công vụ cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về quá tải trọng, quá kích thước thành thùng xe… Cụ thể, chúng tôi tiếp tục sử dụng 3 bộ cân điện tử xách tay do UBND tỉnh cấp kết hợp với lực lượng các địa phương tăng cường kiểm tra để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về tải trọng. Song song đó, trên lĩnh vực bảo đảm ATGT đường thủy, bên cạnh việc thanh, kiểm tra, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền và cho làm cam kết liên quan đến việc chấp hành nghiêm đối với các quy định về bảo đảm ATGT đường thủy. Riêng đối với các bến thủy nội địa và bến khách ngang sông vẫn cố tình vi phạm, lực lượng TTGT kiên quyết lập biên bản đồng thời kiến nghị Sở Giao thông - Vận tải có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp này…”.

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên