Tăng cường hợp tác, nâng tầm vị thế ngành gỗ

Cập nhật: 10-08-2023 | 08:45:53

Sáng 9-8, tại Trung tâm triển lãm quốc tế WTC EXPO Bình Dương đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ máy và nguyên liệu gỗ quốc tế Bình Dương (BIFA WOOD VIET NAM 2023). Tham dự lễ khai mạc có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), lãnh đạo UBND tỉnh cùng đại diện các hiệp hội, ngành hàng, các doanh nghiệp (DN) quốc tế và trong nước.

Ông Nguyễn Văn Lợi (hàng trước, thứ 2 từ trái sang), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đại biểu tham quan các gian hàng tại BIFA WOOD VIET NAM 2023. Ảnh: TIỂU MY

Giải pháp hiệu quả

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị cho biết năm 2022, ngành chế biến gỗ và lâm sản Việt Nam với sự nỗ lực từ bộ, ngành đến địa phương, nhất là các DN, hiệp hội, cơ bản đã đạt được kết quả như mục tiêu đề ra. Giá trị xuất khẩu lâm sản trên 17 tỷ USD, tăng trưởng 7,1%, Việt Nam là một trong những điểm đến quan trọng của các bạn hàng lâm sản quốc tế. Việt Nam là quốc gia đứng thứ 2 châu Á và thứ 5 thế giới về xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.

Tại BIFA WOOD VIET NAM 2023 trưng bày giới thiệu công nghệ sản phẩm với 3 mảng chính. Trong đó có máy móc, thiết bị công nghiệp về chế biến gỗ của các DN đến từ Italia, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc)… Ngoài ra, hội chợ còn trưng bày phụ kiện, phụ liệu về ngành gỗ, chế biến gỗ của các DN đến từ châu Mỹ, châu Âu và nguyên liệu gỗ nhập khẩu của các DN trong nước. Cùng với đó là sự có mặt của các DN sản xuất, gia công, chế biến gỗ đến từ các quốc gia Đông Nam Á như Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam. Hội chợ diễn ra từ ngày 9 đến 12-8, trong khuôn khổ hội chợ sẽ có các hoạt động tham quan nhà máy sản xuất và chế biến gỗ tại Bình Dương, các chương trình hội thảo về thị trường, xúc tiến thương mại, nguồn vốn...

Tuy nhiên, trong 7 tháng đầu năm 2023, sự gia tăng của xung đột quốc tế, lạm phát toàn cầu tăng cao dẫn đến các thị trường xuất khẩu lâm sản chính của Việt Nam tiếp tục thắt chặt chi tiêu cho các sản phẩm không thiết yếu, trong đó có gỗ và lâm sản. Giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản 7 tháng chỉ đạt 7,8 tỷ USD, giảm 25,5% so với cùng kỳ. “Hội chợ máy và nguyên liệu gỗ quốc tế Bình Dương - BIFA WOOD VIET NAM năm 2023 diễn ra chính là một minh chứng cho sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo và thích ứng của ngành gỗ và các DN”, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị cho rằng với quy mô gần 1.000 gian hàng, quy tụ 100 DN trong hệ sinh thái công nghiệp nội thất trong nước và quốc tế, BIFA WOOD VIET NAM 2023 sẽ là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả, tạo ra nhiều kết nối, giao lưu, hợp tác, trở thành cú hích trong công tác xúc tiến thương mại của ngành chế biến gỗ và lâm sản. Qua đó góp phần lấy lại đà tăng trưởng cho ngành gỗ nhằm thực hiện mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 20 tỷ USD vào năm 2025.

Với địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành cho rằng hội chợ máy và nguyên liệu gỗ quốc tế đã trở thành một thương hiệu uy tín, được tổ chức thường niên tại Bình Dương. Đây là một hoạt động cần được phát triển và nhận rộng hơn để có thể thúc đẩy được hoạt động giao thương, kết nối và xuất, nhập khẩu ngay tại chỗ. “Qua hội chợ lần này, tôi hy vọng các hiệp hội, DN trong và ngoài nước có cơ hội quảng bá các sản phẩm uy tín, chất lượng. Đồng thời chia sẻ những bước tiến, đột phá mới trong ngành công nghiệp sản xuất, chế biến gỗ tại Việt Nam, góp phần vào việc tăng cường năng lực công nghệ cho ngành công nghiệp sản xuất, chế biến gỗ và nâng cao sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế”, ông Nguyễn Văn Dành nhấn mạnh.

Định vị thương hiệu gỗ Bình Dương

Trên thực tế, những năm qua, tăng trưởng về sản xuất công nghiệp, xuất khẩu luôn là một trong những điểm sáng của Bình Dương. Năm 2023, kỳ vọng đạt mức độ tăng trưởng xuất khẩu ngành gỗ từ 7 - 9%, tương đương 18 tỷ USD trở lên. Tuy nhiên, toàn ngành cũng đang gặp nhiều thách thức về khả năng thâm nhập vào các thị trường lớn. 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ ước đạt 2,78 tỷ USD, giảm 5,3% so cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 18,45% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Tuy tăng trưởng giảm nhưng ngành gỗ vẫn đóng một vị trí rất quan trọng vào sự phát triển chung của ngành công nghiệp tỉnh. Bình Dương đã trở thành một trong những địa phương được ví như “thủ phủ” của ngành gỗ.

Các doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu máy móc chế biến gỗ tại BIFA WOOD VIET NAM 2023

Từ đầu năm đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ DN, xúc tiến thương mại để tìm kiếm thị trường mới. Các DN không ngừng cải tiến, áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất…

Ông Nguyễn Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), khẳng định với thương hiệu đã được định vị, BIFA WOOD VIET NAM 2023 đã tổ chức rất chu đáo, tạo điều kiện cho các DN ngành gỗ lựa chọn công nghệ, nguyên phụ liệu, kết nối, giao lưu, hợp tác. “Với chức năng của Cục Xúc tiến thương mại, chúng tôi sẽ nỗ lực kết nối với các thị trường, đặc biệt là thị trường lớn như châu Âu, Mỹ. Tuy nhiên đây là những thị trường khó tính, đòi hỏi gắt gao về các tiêu chí xanh, bền vững. DN hết sức lưu ý để giữ vững và phát triển thương hiệu ngành gỗ Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung”, ông Nguyễn Hoàng Tài lưu ý.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1482
Quay lên trên