Tăng cường kiểm tra phương tiện vận tải hành khách công cộng

Cập nhật: 18-01-2016 | 08:43:34

Thực hiện Công điện số 2313/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và UBND tỉnh Bình Dương về việc tăng cường kiểm tra phương tiện vận tải hành khách công cộng, xử lý vi phạm an toàn giao thông, giải tỏa các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trọng điểm…, bên cạnh việc phối hợp với ngành chức năng thành lập các đoàn kiểm tra chuyên ngành, Sở GTVT đã thành lập Ban chỉ đạo phục vụ vận tải trong dịp tết và mùa lễ hội năm 2016 nhằm không để xảy ra tình trạng dồn khách, kẹt khách, trễ chuyến…

Dự báo, dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 lượng hành khách không tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong ảnh: Xe khách đường dài tập kết tại Bến xe khách tỉnh Bình Dương Ảnh: DUY CHÍ

Vé xe tết tăng từ 40 - 60%

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, thực hiện Công điện 2313 của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND tỉnh, Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an toàn giao thông trong dịp tết và lễ hội năm 2016. Song song đó, sở cũng đã phối hợp với các ngành chức năng và địa phương trong tỉnh thành lập đoàn kiểm tra bảo đảm trật tự an toàn giao thông (cả đường bộ và đường thủy), xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, giải quyết các điểm đen về an toàn giao thông; hướng dẫn các đơn vị vận tải kê khai, niêm yết giá và phát hành vé theo quy định…

Về tình hình giá vé xe khách dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, lãnh đạo Sở GTVT cho biết, hiện tại giá xăng dầu giảm thì cước vận tải cũng phải giảm theo quy định của liên Bộ Tài chính - GTVT. Tức là khi giá xăng dầu tăng hoặc giảm trên 3% bắt buộc các doanh nghiệp vận tải phải kê khai lại giá. Nhưng dịp tết, theo thông lệ doanh nghiệp phải điều phối phương tiện di chuyển một chiều rỗng không có khách nên chi phí phải tăng từ 40 - 60% so với ngày thường.

Ghi nhận của phóng viên tại Bến xe khách tỉnh cho thấy, đến thời điểm này hoạt động tại bến xe vẫn diễn ra bình thường, tỷ lệ phương tiện, hành khách ra vào bến chưa có dấu hiệu tăng. Theo ông Phạm Văn Sơn, Giám đốc Bến xe khách tỉnh, mọi hoạt động chuẩn bị đưa đón khách dịp cao điểm cuối năm và mùa lễ hội bến xe đã chuẩn bị sẵn sàng. Đơn vị cũng đã tổ chức thông báo, phổ biến và quán triệt thật kỹ đến các doanh nghiệp, nhà xe về việc lãnh đạo bến xe đã công bố số điện thoại đường dây nóng để hành khách phản ánh góp ý và các quy định bảo đảm an toàn giao thông, không được dừng đỗ, rước khách không đúng nơi quy định; không được tăng giá vé tùy tiện, chạy rước khách lòng vòng…

Tăng cường kiểm tra an toàn giao thông

Theo kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an toàn giao thông trong dịp tết và lễ hội năm 2016, Sở GTVT yêu cầu Phòng quản lý phương tiện vận tải thủy bộ phải tăng cường kiểm tra, kiểm định an toàn phương tiện. Thanh tra GTVT phối hợp với lực lượng chức năng, các bến xe khách tiến hành kiểm tra điều kiện tham gia giao thông của phương tiện, tiêu chuẩn người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trước khi xuất bến; kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường và vi phạm trật tự an toàn giao thông. Các đơn vị trực thuộc cần tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành hoạt động vận tải hành khách tại các bến xe khách, bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp vận tải hành khách.

Đối với các bến đò ngang, bến khách ngang sông, Sở GTVT yêu cầu các chủ bến đò tu bổ, vệ sinh, trang bị đèn chiếu sáng đường lên xuống bến đò; phải có phao cứu hộ cho hành khách và các phương tiện đưa rước khách ngang sông, bảo đảm an toàn kỹ thuật, không chở quá tải. Riêng Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, cần xây dựng kế hoạch vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt để phục vụ vận tải hành khách; phối hợp các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, bến xe khách chủ động điều chỉnh giờ chạy và các tuyến xe buýt nhằm giải tỏa hết hành khách trong bến và các điểm dừng đỗ trên tuyến khi lượng hành khách tăng đột biến…

Bảo đảm đủ phương tiện phục vụ tết và lễ hội

Ông Nguyễn Chí Hiếu cho rằng, Bình Dương là địa bàn phát triển mạnh, thu hút người lao động ngoài tỉnh về làm việc nên dịp cuối năm nhu cầu về quê vui xuân đón tết rất cao. Kinh nghiệm từ nhiều năm qua cho thấy, công tác tổ chức phương tiện, xe đưa đón khách, người lao động về quê dịp tết rất đa dạng, bảo đảm nhu cầu và không để xảy ra tình trạng khan hiếm phương tiện, tăng giá tùy tiện ảnh hưởng đến trật tự xã hội và hoạt động bình thường của các đơn vị.

Ghi nhận những năm qua cho thấy, nguồn phương tiện trước tiên phải kể đến là các doanh nghiệp có đông người lao động thường phối hợp với các nhà xe, doanh nghiệp dịch vụ ký kết hợp đồng vận chuyển người lao động về quê và trở lại làm việc đúng thời gian quy định. Việc làm này cả 3 bên đều có lợi: doanh nghiệp bảo đảm đủ nhân sự để hoạt động bình thường sau tết; người lao động chủ động thời gian, an tâm vui xuân cùng gia đình và tiết kiệm được chi phí, không sợ trễ ngày làm việc; doanh nghiệp vận tải hành khách thì có lượng khách hàng ổn định, bảo đảm phương án kinh doanh. Kế tiếp là Liên đoàn Lao động tỉnh, các tổ chức công đoàn và các nhà tài trợ thường tổ chức những chuyến xe nghĩa tình đưa đón người lao động xa quê, thu nhập không ổn định về quê đón tết. Và cuối cùng là mối quan hệ thân thiết giữa các doanh nghiệp vận tải với khách hàng. Do đã tín nhiệm, tin tưởng nhau nên hàng khách thường gọi điện thoại đặt chỗ hoặc đến mua vé tại các quầy vé, đại lý vé, hành khách được đưa rước tận nơi rất thuận tiện, an toàn.

Ông Phạm Văn Sơn cho biết thêm, dự báo lượng hành khách đi lại dịp tết tới sẽ không tăng so với cùng kỳ năm trước, còn số phương tiện đăng ký giảm so với các năm trước. Những năm trước, thời điểm này phương tiện ở phía Bắc đăng ký khoảng 70 xe, nay chỉ có 40 xe. Lý do là hành khách chuộng xe giường nằm tuy giá chỉ cao hơn từ vài chục đến cả trăm ngàn đồng/người nhưng tiện lợi, bảo đảm sức khỏe. Với kinh nghiệm thực tế và năng lực của mình, Bến xe khách tỉnh đã xây dựng nhiều kịch bản, kể cả trường hợp phương tiện hoạt động bình thường nhưng không may trên đường có sự cố gây ách tắc, phương tiện không về bến đúng dự kiến thì cũng phải có phương tiện khác thay thế bảo đảm không để hành khách bị dồn, kẹt tại bến, nhà chờ.

Không sợ xe “dù”, chỉ sợ có vé mà không có xe

Lãnh đạo Bến xe khách tỉnh cho hay, do các ngành chức năng và địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra an toàn giao thông theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và UBND tỉnh và ý thức của hành khách đã được nâng cao nhờ sự tham gia tuyên truyền của các cơ quan báo, đài nên tình trạng xe “dù”, xe “chui” rất khó hoạt động.

Ghi nhận thực tế trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy, đã xuất hiện tình trạng một số công ty du lịch do có lượng khách hàng riêng, cùng mối quan hệ với các doanh nghiệp nên treo bảng: “Bán vé xe tết chất lượng cao”… để hưởng chênh lệch, hoa hồng. Việc làm này rất rủi ro, vì đến giờ cao điểm nhà xe hết chỗ, hành khách đã mua vé không có xe đi, nơi bán vé không có xe phục vụ.

GIA NGUYỄN

 

 DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=660
Quay lên trên