Tăng cường quản lý hoạt động hóa chất công nghiệp

Cập nhật: 02-11-2020 | 09:16:07

Nhằm bảo đảm an toàn trong lao động, sản xuất, Sở Công thương tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, bảo quản, sử dụng hóa chất thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý hóa chất và các quy định pháp luật khác có liên quan.

 Sở Công thương tăng cường quản lý hoạt động hóa chất công nghiệp. Trong ảnh: Hội thảo xây dựng sổ tay ứng phó sự cố hóa chất trên địa bàn tỉnh

 Giám sát nghiêm

Ông Phan Hồng Việt, Trưởng phòng Quản lý năng lượng và Kỹ thuật an toàn Sở Công thương, cho biết thời gian qua ngành đã tăng cường phổ biến, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của doanh nghiệp (DN) trong quản lý an toàn. Đồng thời hướng dẫn DN thực hiện diễn tập ứng phó sự cố hóa chất định kỳ 1 năm/ lần nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật, hạn chế và giảm thiểu sự cố hóa chất xảy ra, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và phương tiện ứng phó khi sự cố xảy ra. Sau cuộc diễn tập, DN luôn được yêu cầu rà soát sửa đổi, bổ sung cập nhật các bước xử lý đối với các tình huống trong kế hoạch và biện pháp phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất phù hợp với thực tế.

Ngoài công tác tuyên truyền và diễn tập ứng phó sự cố, Sở Công thương phối hợp các cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh kiểm tra các DN sản xuất, kinh doanh, sử dụng, tồn trữ hóa chất. Qua kiểm tra, các DN đã rà soát thực hiện quy định pháp luật trong quản lý hóa chất như lập kế hoạch hoặc biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất; tổ chức huấn luyện an toàn hóa chất; phân loại, ghi nhãn hóa chất; rà soát, trang bị, bố trí thiết bị ứng phó sự cố, chữa cháy đầy đủ và phù hợp với quy mô, đặc tính nguy hiểm của hóa chất…

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về an toàn hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp cũng được triển khai thường xuyên, hiệu quả, kịp thời, góp phần vào sự phát triển bền vững chung của ngành. Sở đã triển khai các lớp tập huấn, hội thảo về an toàn hóa chất cũng như tuyên truyền các văn bản pháp luật trên các lĩnh vực hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất cấp tỉnh; tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp quản lý hóa chất, quy định quản lý vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh; xây dựng sổ tay ứng phó sự cố rò rỉ khí amoniac khan.

Bảo đảm an toàn

Theo khuyến cáo của ngành công thương, dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên không vì vậy mà mọi hoạt động sẽ ngưng lại, cần điều chỉnh để thích ứng và đẩy lùi dịch bệnh, các đơn vị vẫn tiếp tục hoạt động sản xuất và phải bảo đảm về an toàn. An toàn lao động trong lúc này cần được chú trọng hơn nữa, đó cũng là một biện pháp để bảo đảm về sức khỏe người lao động và ổn định sản xuất, vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Baiksan Việt Nam (KCN VSIP II), doanh nghiệp rất quan tâm tới người lao động và có kế hoạch bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định. DN xem việc đầu tư cho ứng phó sự cố hóa chất như một khoản đầu tư cần thiết. Thị trường tiêu dùng trên thế giới đang hướng vào việc tiêu thụ những sản phẩm mà DN đáp ứng các tiêu chí bảo vệ môi trường tốt, bảo đảm sức khỏe cho người lao động, trách nhiệm vì cộng đồng, xã hội, không chạy theo những sản phẩm cạnh tranh giá rẻ. Do vậy, DN bảo đảm an toàn cũng là thích nghi, định hướng sản xuất, kinh doanh lâu dài, bền vững.

Đối với đơn vị sử dụng hóa chất như Công ty TNHH Ắc quy GS (KCN VSIP I), ông Thái Văn Thuận, Phó tổng Quản lý sản xuất và FI, cho biết việc huấn luyện của Công ty Ắc quy GS được tổ chức cho tất cả lao động liên quan đến hóa chất với nội dung phù hợp theo quy định. Việc lựa chọn DN cung ứng hóa chất được Công ty Ắc quy GS thực hiện kỹ lưỡng. Ngoài việc xem xét năng lực cung ứng và tính pháp lý của nhà cung ứng hóa chất, công ty đều đi thực tế tại nhà máy được lựa chọn để đánh giá đúng năng lực cung ứng hóa chất của đơn vị hàng năm.

Là DN kinh doanh trong lĩnh vực hóa chất, ông Bùi Đức Nguyện, Giám đốc An toàn Công ty TNHH BASF Việt Nam (KCN VSIP I), cho biết bộ phận kogistics (quản lý hậu cần) phải bảo đảm chỉ những đối tác thỏa mãn các yêu cầu an toàn tối thiểu mới được ký hoặc tái ký hợp đồng vận chuyển. Đơn vị đối tác trong quá trình nhận vận chuyển hóa chất cho Công ty BASF sẽ được hỗ trợ tập huấn về an toàn. Điều tiên quyết là đối tác phải đáp ứng tất cả các tiêu chí an toàn mà Công ty BASF đưa ra, bởi thiếu một trong các tiêu chí sẽ không đạt hiệu quả về an toàn.


Đối với các cá nhân, DN có sử dụng, kinh doanh hóa chất, phải thực hiện các quy định về quản lý và an toàn hóa chất; thường xuyên bảo dưỡng, vận hành hệ thống an toàn hóa chất... Để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra, cần nâng cao năng lực công tác quản lý tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm các đơn vị có hoạt động hóa chất về việc thực hiện các quy định an toàn, phòng chống cháy nổ, phát tán chất độc hại; kiểm tra các loại hàng hóa là hóa chất nguy hiểm lưu thông trên thị trường về nhãn hàng hóa, xuất xứ, điều kiện kinh doanh.

9 tháng năm 2020, Sở Công thương đã phối hợp đơn vị tư vấn hoàn chỉnh kịch bản chi tiết diễn tập ứng phó sự cố hóa chất; xây dựng sổ tay hỏi đáp về quản lý hóa chất công nghiệp; hướng dẫn các DN hoạt động hóa chất trên địa bàn tỉnh về hệ thống hài hòa hướng dẫn ghi nhãn hóa chất theo GHS và thực hiện chế độ báo cáo hoạt động hóa chất qua hệ thống cơ sở dữ liệu hóa chất quốc gia. Sở đã tổ chức huấn luyện cấp giấy chứng nhận cho người tham gia vận chuyển hàng công nghiệp nguy hiểm...

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên