Tăng cường tuyên truyền chuyển đổi số tại cơ sở

Cập nhật: 03-11-2022 | 08:07:52

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) tỉnh nhằm tuyên truyền đến tận nhà dân, từng ngõ hẻm các ứng dụng chuyển đổi số (CĐS) đã được nhiều địa phương triển khai thực hiện, nhất là tuyên truyền CĐS trong cải cách hành chính (CCHC).

Tuyên truyền đến từng khu phố, nhà dân

Những ngày qua, các khu phố ở phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An đã thành lập Tổ CNSCĐ, 7 khu phố của phường đã có 7 Tổ CNSCĐ. Các tổ đã đến từng nhà, ngõ hẻm triển khai tuyên tuyền phương châm CCHC của phường: “Năng động, trách nhiệm, kịp thời, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ”; tuyên truyền cho người dân các kỹ năng tạo tài khoản và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Cùng với đó là tuyên truyền cho người dân hiểu công tác CĐS là tất yếu, là xu hướng phát triển trong tương lai, hướng dẫn cách thức chọn lọc thông tin đúng trên mạng xã hội…

Tổ công nghệ số cộng đồng phường Tân Đông Hiệp tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân về chuyển đổi số

Bà Phan Thị Diễm Kiều, công chức phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, chia sẻ Tân Đông Hiệp là phường đông dân cư nhất tỉnh hiện nay với con số trên 150.000 người. Thời gian qua, từ sự chỉ đạo chung của Đảng ủy, UBND phường, cán bộ phường đã quyết tâm triển khai công tác tuyên truyền đến từng ngõ hẻm, nhà dân với mong muốn mọi người dân đều nắm được các chủ trương chung của Chính phủ, của tỉnh về CĐS. “Chúng tôi đã trực tiếp hướng dẫn người dân cách thức tạo tài khoản, cách nộp hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng. Chúng tôi mong muốn từng người dân hiểu và chung tay với chính quyền trong công tác chuyển đổi số”, bà Kiều nói.

Ông Nguyễn Văn Hưng, tổ 19, khu phố Đông Tác, phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Tôi mới được tìm hiểu việc giải quyết TTHC qua mạng thông qua buổi tuyên truyền tại khu phố do phường tổ chức. Sau buổi tuyên truyền, tôi có tài khoản sẽ cố gắng thực hiện TTHC qua mạng; đồng thời giới thiệu cho người thân cách thức tạo tài khoản và thực hiện TTHC trên môi trường mạng. Tôi mong muốn chính quyền các cấp cần động bộ hóa nhanh hơn các dữ liệu trên môi trường mạng để tạo điều kiện cho người dân thực hiện TTHC trên môi trường mạng nhanh chóng, hiệu quả”.

Tăng cường hướng dẫn người dân

Theo tìm hiểu, hiện nay đa số người dân không hiểu các quy trình, thủ tục, biểu mẫu điện tử. Nhiều hồ sơ, người dân phải được hướng dẫn ghi nhiều lần mới hoàn thành hồ sơ để nộp. Đây là cái khó nhất cần đặt ra để chính quyền các cấp có trách nhiệm hướng dẫn người dân, nhất là tại cấp cơ sở. Anh Phan Thanh Bình, cán bộ tư pháp - hộ tịch của phường Dĩ An, chia sẻ cán bộ phường cần có trách nhiệm hướng dẫn người dân ghi các biểu mẫu. Ngoài việc tăng cường truyên truyền trên các phương tiện thông tin thì trách nhiệm hướng dẫn của từng cán bộ công chức cho người dân là cần thiết để người dân hiểu, nắm rõ quy trình cùng chung tay với chính quyền xây dựng thành công chính quyền số.

Trong các văn bản triển khai công tác CĐS, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tăng cường quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, tập huấn CĐS; thực hiện tuyên truyền các ứng dụng OTT, mạng xã hội, phương tiện truyền thông. Các cơ quan thông tin của tỉnh cần xây dựng mục “CĐS” nhằm cung cấp kịp thời các thông tin, hoạt động về việc thực hiện CĐS của tỉnh; thường xuyên tổ chức các hội thảo về CĐS. Qua đó, từng bước thay đổi thói quen của tổ chức và cá nhân ở một số lĩnh vực quan trọng liên quan đến chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, như: Thanh toán không dùng tiền mặt, các nền tảng thiết yếu trong các lĩnh vực.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã thành lập gần 600 Tổ CNSCĐ. Các tổ này có nhiệm vụ hướng dẫn người dân cách tạo tài khoản, giới thiệu dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4; cách sử dụng Viettel money, VNPT money, sàn thương mại điện tử Voso, Postmart, địa chỉ số, trình duyệt Cốc Cốc; hướng dẫn cách thức hoạt động trên môi trường mạng xã hội. Các tổ có nhiệm vụ tuyên truyền tất cả các nghị quyết, kế hoạch, văn bản triển khai CĐS trên địa bàn tỉnh đến từng khu phố, ngõ hẻm, nhà dân.

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên