Tăng cường tuyên truyền để người dân cảnh giác với hàng giả

Cập nhật: 05-03-2022 | 08:52:48

Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: “Để thực hiện tốt công tác phòng chống hàng giả cũng như hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm bản quyền; đồng thời để thực hiện tốt Quyết định 888 của Tổng Cục theo mục tiêu đề ra trong năm 2021 đến năm 2025, thời gian qua Cục Quản lý thị trường đã xây dựng và thực hiện tốt chương trình, kế hoạch hàng năm, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền”.

Đoàn kiểm tra Cục QLTT phối hợp Công an tỉnh kiểm tra một cơ sở nghi ngờ sản xuất hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc tại TP.Thuận An

 Cụ thể là chú trọng tuyên truyền pháp luật; hướng dẫn, cảnh báo cho người dân biết cách phân biệt hàng thật, hàng giả để lựa chọn đúng hàng chất lượng; ký kết quy chế phối hợp với các siêu thị, trung tâm thương mại, ban quản lý chợ không được bày bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Yêu cầu các tổ chức sản xuất, kinh doanh ký cam kết không sản xuất, buôn bán, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm bản quyền. “Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm. Tăng cường phối hợp với đại diện các chủ sở hữu công nghiệp để nắm bắt thông tin và xử lý các loại hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng hóa xâm phạm bản quyền sở hữu trí tuệ”, ông Đông cho biết.

Theo thống kê, trong năm 2021 Cục Quản lý thị trường tỉnh đã phối hợp các cơ quan hữu quan tiến hành kiểm tra, xử lý 15 vụ hàng giả. Trong đó phạt tiền 11 vụ với tổng số tiền phạt khoảng 100 triệu đồng, giá trị của hàng hóa vi phạm là gần 49 triệu đồng; chuyển cơ quan điều tra xem xét xử lý hình sự 4 vụ.

Luật sư Lê Trần Vân Anh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Anh Lê, cho biết: “Việc sản xuất, buôn bán hàng giả gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng; làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính và nhiều hệ luỵ khác. Bên cạnh việc xử lý, chế tài đối với đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả, người tiêu dùng cũng cần tự trang bị thêm kiến thức, mạnh mẽ lên tiếng tố giác để bảo vệ chính mình và người tiêu dùng nói chung.

Ngoài ra, các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng cần phát huy hiệu quả hoạt động, lên tiếng bảo vệ người tiêu dùng; đồng thời có biện pháp phối hợp các đơn vị tổ chức tuyên truyền để dư luận tẩy chay hàng giả. Từ đó tạo môi trường kinh doanh công bằng, lành mạnh, ổn định thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

TÂM TRANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên