Tăng lương, người lao động vừa mừng vừa lo

Cập nhật: 07-09-2015 | 07:22:52

Hội đồng Tiền lương Quốc gia vừa chốt phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2016, tăng 12,4% so với năm 2015. Biết được thông tin tăng lương, người lao động (NLĐ) cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng rất phấn khởi. Thế nhưng, niềm vui xen lẫn nỗi lo khi tăng lương cũng có thể dẫn tới tình trạng giá cả tăng theo… NLĐ hy vọng các ngành chức năng có giải pháp căn cơ hơn để bình ổn giá, giúp họ ổn định cuộc sống.

Được tăng lương, NLĐ sẽ có thêm khoản thu nhập trang trải cuộc sống. Trong ảnh: CN Công ty Cổ phần công nghiệp Đông Hưng (TX.Dĩ An) làm việc trong không khí vui tươi

Vui mừng chờ ngày tăng lương

Những ngày này, đi đến một số nhà trọ có đông công nhân (CN), vấn đề được họ bàn tán nhiều nhất là việc tăng lương trong năm 2016. Tăng lương, NLĐ sẽ có thêm khoản thu nhập để trang trải cuộc sống. Anh Đinh Đức Thiện, CN Công ty Chế biến gỗ xuất khẩu Ngôi Sao (TX.Thuận An) cho biết, từ Nghệ An, anh cùng vợ vào Bình Dương mưu sinh. Lương hai vợ chồng mỗi tháng không tăng ca cũng được hơn 7 triệu đồng. Tuy nhiên, tiền trọ, tiền gửi về quê cho con đi học, tiền ăn cũng gần hết. Anh chị đang mơ ước dành dụm ít tiền mua căn nhà để đón con vào Bình Dương nhưng với mức lương hiện tại là rất khó. Giờ biết sắp tăng lương, có thêm một khoản thu nhập, vợ chồng anh rất mừng và chờ đợi đến ngày được tăng lương.

Với mức tăng lương cụ thể từ 250.000 - 400.000 đồng tùy theo từng vùng, đa số NLĐ cho rằng, mức lương này chỉ tạm đủ. Họ lo lắng, tăng lương thì giá cả nhu yếu phẩm cũng sẽ “leo thang”. Chị Nguyễn Thị Lanh, CN Công ty Điện tử Foster (TP. Thủ Dầu Một) nói: “Cứ mỗi lần tăng lương, chúng tôi lại lo giá cả cũng tăng. Niềm vui tăng lương chưa được bao lâu đã phải lo thêm khoản chi tiêu khi nhu cầu sinh hoạt tăng cao. Tôi hy vọng Nhà nước có những chính sách bình ổn giá để CN được hưởng niềm vui tăng lương, tích lũy được ít vốn để lo cho cuộc sống”.

Tăng lương đi đôi với tăng giá là điều NLĐ đang lo lắng, kiến nghị nhiều đến Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Giải “bài toán” này, ông Huỳnh Văn Lương, Trưởng ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ tỉnh cho biết, NLĐ được tăng lương sẽ rất vui. Thế nhưng mặt bằng chung mức lương vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu mức sống tối thiểu của NLĐ. Bởi, hiện tại mức lương của NLĐ tại Bình Dương hiện nay đã tăng bằng, hoặc cao hơn so với phương án tăng lương tối thiểu vừa được đưa ra. Trước kiến nghị của NLĐ về bình ổn giá cả, LĐLĐ tỉnh đang phối hợp với các ngành chức năng tổ chức họp mặt CNLĐ với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành. Tại đây, họ đưa ra kiến nghị, các sở, ngành có liên quan và những địa phương sẽ thực hiện mong muốn, giải đáp những thắc mắc, nhất là tích cực kiểm tra thị trường giá cả để NLĐ yên tâm lao động sản xuất.

Sẽ triển khai xuống DN

Phương án tăng lương tối thiểu sẽ được Hội đồng Tiền lương Quốc gia trình Chính phủ phê duyệt trước khi công bố chính thức vào tháng 10- 2015 tới. Mức lương tối thiểu mới sẽ được áp dụng từ ngày 1-1-2016. Sau khi được Chính phủ phê duyệt, tỉnh Bình Dương cũng sẽ triển khai xuống các doanh nghiệp (DN), tuyên truyền cho NLĐ biết được tăng lương. Ông Đặng Thanh Vân, Chủ tịch Công đoàn ngành dệt may nói, công đoàn ngành hiện quản lý hơn 100 công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các công ty, DN may. Do đó khi có quyết định tăng lương, CĐ sẽ tổ chức triển khai xuống chủ tịch CĐCS các công ty để tuyên truyền cho chủ DN và NLĐ. Bên cạnh đó, CĐ ngành cũng sẽ đề nghị CĐCS dán thông báo công khai việc tăng lương để NLĐ biết; đề nghị các DN tăng lương cho NLĐ đúng thời hạn.

Theo Hội đồng tiền lương, mức tối thiểu năm 2016 của vùng I sẽ tăng 3,1 triệu đồng lên 3,5 triệu đồng; của vùng II tăng từ 2,75 triệu đồng lên 3,1 triệu đồng; vùng III tăng từ 2,4 triệu đồng lên 2,7 triệu đồng; lương tối thiểu của vùng IV tăng từ 2,15 triệu đồng lên 2,4 triệu đồng. Như vậy ở Bình Dương mức lương vùng I là 3,5 triệu đồng áp dụng đối với các DN hoạt động trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, các TX.Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Bến Cát và các huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên; vùng II, mức 3,1 triệu đồng/tháng áp dụng đối với DN hoạt động trên địa bàn huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng.

Theo ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), quy định mức lương được Chính phủ thông qua, sở không tổ chức hội nghị triển khai cho đại diện DN, ban quản lý khu công nghiệp, cán bộ phòng LĐ-TB&XH 9 huyện, thị, thành phố và ngành công an như mọi năm mà gửi văn bản xuống trực tiếp các DN, đơn vị. Bởi, hầu hết các DN nghe nói tăng lương tối thiểu đều biết và chuẩn bị tinh thần tăng lương cho NLĐ. Tuy nhiên, có một số DN quá khó khăn nên cố ý “quên” tăng lương cho NLĐ theo đúng quy định. Một vài trường hợp lợi dụng tăng lương để cắt phụ cấp trước đây của NLĐ. Đối với những vi phạm của các DN, sở sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử phạt. Do đó, NLĐ hãy yên tâm lao động vì đã có sự theo dõi của các ngành trong vấn đề bắt buộc DN thực hiện đúng quy định, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho NLĐ.

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên