Tạo bước đột phá mới cho sự phát triển tại một xã thuần nông

Cập nhật: 21-09-2010 | 00:00:00

Tân Hiệp là một trong 3 xã của huyện Phú Giáo được chọn triển khai thực hiện thí điểm mô hình xây dựng nông thôn mới (NTM). Những năm qua, nông nghiệp xã Tân Hiệp đã có những bước phát triển mạnh, làm thay đổi bộ mặt của xã nói chung, người nông dân nói riêng. Với đặc điểm tự nhiên và địa hình thuận lợi để phát triển nông nghiệp, việc xây dựng NTM thành công sẽ tạo ra bước đột phá cho sự phát triển của một xã thuần nông như Tân Hiệp hiện nay...

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Tân Hiệp lần thứ XII nhiệm kỳ 2010-2015 khẳng định sẽ tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để xây dựng nền nông nghiệp phát triển bền vững; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; tận dụng và khai thác tối đa lợi thế về đất đai, tiếp tục chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả; đầu tư khoa học - kỹ thuật, phương pháp sản xuất để tiếp tục phát triển vùng chuyên canh cây cao su cho giá trị sản phẩm chất lượng cao, tạo ra thế mạnh sản xuất nông nghiệp; tập trung phát triển kinh tế đi đôi với chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ. Bên cạnh đó là tạo điều kiện để kinh tế trang trại phát triển ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập của người dân.

 

Bộ mặt nông thôn xã Tân Hiệp hôm nay

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XI nhiệm kỳ 2005-2010, lĩnh vực kinh tế của xã có những chuyển biến mạnh mẽ, sản xuất nông nghiệp phát triển mạnh theo định hướng, từng bước phát triển sản xuất chuyên canh cây công nghiệp lâu năm, đa dạng các mô hình kinh tế; trong đó chú trọng mô hình kinh tế hộ gia đình; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, tăng cường áp dụng khoa học - kỹ thuật để tăng năng suất, ổn định chất lượng sản phẩm cho giá trị kinh tế cao. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững, hiệu quả. Kinh tế trang trại tiếp tục phát triển, khẳng định được vị thế và vai trò trong kinh tế thị trường. Đến nay, toàn xã có 36 trang trại với tổng diện tích hơn 508 ha, trong đó chủ yếu là trang trại trồng cao su tiểu điền với 33 trang trại.

Cùng với việc tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế của địa phương với mục tiêu phát triển kinh tế nông nghiệp, việc tập trung lãnh đạo công tác phát triển NTM cũng được Đảng bộ xã đặc biệt quan tâm, với phương châm tranh thủ vốn đầu tư từ ngân sách và sự đóng góp của nhân dân với quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, do đó nhiều công trình đã được khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng phục vụ đời sống của người dân địa phương như trường học, trạm cấp nước sạch tập trung, sân vận động, trụ sở làm việc, công trình xóa điện kế tổng... Các công trình đó có ý nghĩa quan trọng, là tiền đề để xã phát triển và từng bước nâng cao đời sống của người dân. Bên cạnh đó, xã còn tập trung đẩy mạnh công tác duy tu, sửa chữa, làm đường giao thông phục vụ cho sự phát triển kinh tế của địa phương. Cùng với những tuyến đường giao thông do huyện đầu tư như đường DH507 có chiều dài 8,5km; xã cũng đặc biệt coi trọng việc đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, trong 5 năm qua đã triển khai làm mới được 44 tuyến với chiều dài 25km, tạo điều kiện đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Là xã điểm xây dựng NTM, trong thời gian tới Đảng bộ xã sẽ tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và tiếp tục sử dụng có hiệu quả nguồn vốn xây dựng cơ bản của Nhà nước, kết hợp vận động sự đóng góp của nhân dân để đầu tư, nâng cấp trải sỏi 100% tuyến đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng; phấn đấu nhựa hóa từ 1 đến 2km đường vào các khu dân cư. Ngoài ra, trong định hướng của huyện Phú Giáo sẽ đầu tư tráng nhựa tuyến đường DH512 với chiều dài 7,5km đi qua Tân Hiệp, trên địa bàn xã còn được đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp Tân Hiệp - Phước Sang có diện tích 50 ha. Đó là nhân tố, là tiền đề để Tân Hiệp xây dựng thành công mô hình NTM và mô hình này sẽ tạo bước đột phá cho sự phát triển của một xã thuần nông như Tân Hiệp.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp Hoàng Quốc Hương phấn khởi: “Qua kiểm tra, rà soát đối chiếu với bộ tiêu chí về xây dựng NTM, đến nay xã chỉ còn 2 tiêu chí chưa đạt, tất cả các tiêu chí còn lại cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra. Chúng tôi tin với sự quan tâm đầu tư của tỉnh và huyện, sự đồng thuận của nhân dân, Tân Hiệp sẽ xây dựng thành công NTM. Từ sự thành công của quá trình xây dựng NTM sẽ là tiền đề, là động lực thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển”.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên