Tạo chuyển biến tích cực trong công tác tổ chức xây dựng Đảng

Cập nhật: 14-10-2022 | 09:55:11

Hôm nay (14-10), ngành tổ chức xây dựng Đảng kỷ niệm 92 năm xây dựng và trưởng thành. Trong 92 năm qua, ngành tổ chức xây dựng Đảng đã tham mưu củng cố, phát triển tổ chức của hệ thống chính trị và tuyển chọn được những cán bộ, đảng viên, những chiến sĩ ưu tú, trung kiên cho Đảng, cho cách mạng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 về công tác tổ chức xây dựng Đảng

Phát huy truyền thống

Ngày 14-10-1930, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ nhất họp tại Hương Cảng và thông qua Điều lệ Đảng, ghi rõ việc thành lập các bộ, trong đó có Bộ Tổ chức kiêm giao thông (tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương ngày nay), đánh dấu một mốc son Đảng ta chuyên nghiệp hóa công tác tổ chức xây dựng Đảng. Ngày ấy, sau này được chọn làm Ngày truyền thống của ngành tổ chức xây dựng Đảng.

Trên bước đường trưởng thành chung của ngành tổ chức xây dựng Đảng toàn quốc, ngành tổ chức xây dựng Đảng tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của Đảng bộ tỉnh Bình Dương. Bà Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết với sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương và sự lãnh đạo sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngành tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh đã nỗ lực, chủ động khắc phục khó khăn, đổi mới phương pháp, lề lối làm việc, tập trung tham mưu cho cấp ủy các cấp triển khai thực hiện và cơ bản hoàn thành chương trình, kế hoạch đề ra, tạo nên những chuyển biến tích cực trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ, mục tiêu mà nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra.

Theo bà Nguyễn Minh Thủy, trong những năm gần đây, toàn ngành tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh tiếp tục giữ vững tinh thần đoàn kết, gắn bó; chủ động, linh hoạt thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Công tác phối hợp giữa Ban Tổ chức Tỉnh ủy với Ban Tổ chức Trung ương, Vụ địa phương III và các cơ quan nghiệp vụ có liên quan được chú trọng. Cùng với đó, công tác phối hợp nội bộ ngành, với Ban Tổ chức các Đảng bộ xuyên suốt, ngày càng chặt chẽ và hiệu quả, bảo đảm thông tin, yêu cầu nghiệp vụ theo quy định. Toàn ngành đã tham mưu thực hiện tốt công tác kiện toàn đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thời kỳ hội nhập 4.0.

Thực hiện tốt công tác tham mưu

Năm 2021 và 9 tháng năm 2022, ngành tổ chức xây dựng Đảng đã tích cực tham mưu, triển khai hoàn thành các đề án, chương trình công tác của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và những nhiệm vụ phát sinh, đột xuất. Cụ thể, toàn ngành đã hoàn thành các nhiệm vụ theo chương trình công tác năm; chủ động xây dựng và ban hành chương trình công tác toàn khóa và từng năm, cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm, các nhiệm vụ tập trung trong từng thời điểm; phối hợp tham mưu ban hành chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2020-2025; tham mưu thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác tổ chức xây dựng Đảng.

Ngành tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ tổ chức bộ máy, biên chế gắn với vị trí việc làm; thường xuyên rà soát việc thực hiện các quy định, quy trình, tiêu chuẩn, điều kiện về công tác tổ chức bộ máy, công tác cán bộ và phân cấp quản lý cán bộ; quan tâm sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị theo đúng thẩm quyền và phân cấp cán bộ bảo đảm kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định. Ngành đã kiến nghị Trung ương tăng biên chế cho tỉnh với đặc thù là tỉnh công nghiệp, dân số tăng cơ học nhanh.

Trong công tác cán bộ, ngành đã chú trọng công tác quy hoạch, luân chuyển điều động, bổ nhiệm, bố trí sắp xếp cán bộ; thực hiện chính sách, đào tạo bồi dưỡng cán bộ. Cụ thể, ngành thực hiện tốt các kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về rà soát nguồn cán bộ, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, xác định rõ những nhiệm vụ, nội dung, thời gian cụ thể để chủ động trong rà soát nguồn cán bộ, thẩm định tiêu chuẩn, điều kiện cán bộ để kịp thời báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện quy trình quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ tới và bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025 bảo đảm theo yêu cầu kế hoạch của tỉnh và phù hợp với quy định của Trung ương. Cùng với đó, ngành đã thực hiện tốt công tác tham mưu các đề án của Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trong toàn tỉnh, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Điểm nhấn quan trọng là toàn ngành đã chú trọng tham mưu phát triển tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Trong 9 tháng năm 2022, toàn Đảng bộ tỉnh đã phát triển mới 1.453 đảng viên, trong đó có 251 đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN), thành lập thêm 20 chi bộ trong DNNKVNN. Tính đến ngày 10-10-2022, Đảng bộ tỉnh có 589 tổ chức cơ sở Đảng (221 Đảng bộ cơ sở, 368 chi bộ cơ sở), 6 Đảng bộbộphận; 2.061 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở với 52.553 đảng viên; 100%, ấp, khu phố, trường học có đảng viên và chi bộ. Trong DNNKVNN có 4.559 đảng viên với 131 tổ chức cơ sở Đảng. Những con số này khẳng định ngành tổ chức xây dựng Đảng thực hiện rất tốt công tác tham mưu cho tỉnh về phát triển tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên.

Nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ

Bình Dương là tỉnh phát triển công nghiệp, dân số cơ học tăng nhanh. Tính đến nay, dân số của tỉnh có hơn 2,7 triệu người, trong đó có hơn 1,3 triệu người từ các địa phương khác trong cả nước đến sinh sống, làm việc và học tập, chiếm 53%. Toàn tỉnh có hơn 1 triệu người làm việc trong khu vực doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là DNNKVNN. Xác định rõ điều này, trong thời gian tới, toàn ngành sẽ quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển Đảng trong DNNKVNN.

Cụ thể, ngành sẽ tiếp tục tham mưu tốt công tác quy hoạch cán bộ, chú trọng chọn lựa những cán bộ nổi trội, có đủ bản lĩnh lãnh đạo, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. Cùng với các nhiệm vụ thường xuyên, toàn ngành tiếp tục tham mưu hiệu quả cho cấp ủy quản lý tổ chức bộ máy, biên chế của hệ thống chính trị. Toàn ngành tăng cường công tác cải cách hành chính trong Đảng, tiếp tục rà soát các quy trình thủ tục hành chính về công tác tổ chức xây dựng Đảng; tích hợp dữ liệu về công tác cán bộ; đề ra các giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ lãnh đạo, điều hành, tác nghiệp.

Ngành sẽ thường xuyên quan tâm, thực hiện công tác hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ tổ chức xây dựng Đảng đối với cơ quan nghiệp vụ trong ngành. Song song đó là tham mưu triển khai, quán triệt các kết luận, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, các chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, nhất là các kế hoạch, đề án liên quan đến chính sách cán bộ, biên chế cho toàn tỉnh…

Thời gian qua, ngành tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh đã chú trọng công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền các nội dung nghị quyết, kế hoạch của Trung ương; thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2022 và các nội dung về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của Ban Tổ chức Trung ương; thông tin về công tác cán bộ; các mô hình, điển hình cán bộ, đảng viên. Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Nhà báo tỉnh xây dựng dự thảo kế hoạch phát động sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị và các cơ quan báo chí trong tỉnh về việc tham gia hưởng ứng giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - “Giải Búa liềm vàng năm 2022”…

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên