Tạo cơ hội cho thanh niên lập nghiệp

Cập nhật: 30-09-2017 | 13:57:18

Hiện nay, khởi nghiệp là từ khóa được nhiều người nhắc đến. Ngay từ Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cho đến các trường học, thậm chí là doanh nghiệp đều bàn nhiều đến khởi nghiệp. Ở Bình Dương, vấn đề khởi nghiệp lại càng trở nên thời sự hơn bao giờ hết.

Nhiều động lực để khởi nghiệp

Có thể nói, chưa bao giờ thanh niên lại được tạo nhiều động lực để khởi nghiệp như hiện nay. Thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, tìm kiếm nhiều cơ hội, hỗ trợ tạo dựng công ăn việc làm để ổn định cuộc sống. Góp phần cho sự phát triển của đất nước, Đoàn đã quan tâm nhiều hơn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, đặc biệt là sáng tạo khởi nghiệp, cùng thực hiện mục tiêu Chính phủ đang đặt ra là xây dựng “Quốc gia khởi nghiệp”.


Đoàn viên thanh niên Khối các cơ quan tỉnh tham quan mô hình nông nghiệp đô thị trồng hoa lan tại phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một.
Ảnh: T.LÊ

Anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn chia sẻ: “Nhìn vào nhiều doanh nhân khởi nghiệp thành công và từ chia sẻ của các bạn trẻ đang khởi nghiệp, tôi nghĩ yếu tố đầu tiên để khởi nghiệp là cần có sự đam mê. Khởi nghiệp ở đâu, trong bất kỳ lĩnh vực nào luôn cần sự đam mê, độ kiên trì bền bỉ. Khởi nghiệp là chặng đường nhiều chông gai, gian khó, cần có đam mê để sẵn sàng dấn thân, kiên nhẫn đi trên một chặng đường dài”. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp cần ít nhất 10 năm mới có thể khẳng định thành công. Trong thời gian này, doanh nghiệp đối mặt với muôn vàn trở ngại, thách thức, nếu không có niềm đam mê khởi nghiệp, không toàn tâm toàn ý thì rất khó đi tới đích. Chính vì thế, đam mê trong khởi nghiệp là yếu tố đầu tiên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Khởi nghiệp cần có liên kết cộng đồng, cùng nhau làm việc. Ý tưởng khởi nghiệp có thể xuất phát từ cá nhân, nhưng khi triển khai thì cần nhiều sự kết nối, tham gia. Mỗi bạn trẻ khi khởi nghiệp phải biết kết hợp với nhiều người, sử dụng nhiều công cụ khác nhau. Thực tế cho thấy, hiện nay các bạn trẻ khởi nghiệp phần lớn sử dụng công nghệ thông tin. Dù bản chất ban đầu, khởi nghiệp có thể xuất phát từ lĩnh vực giáo dục, văn hóa, dịch vụ… nhưng cuối cùng vẫn quy về nền tảng công nghệ thông tin để thúc đẩy thành công đến nhanh hơn, đạt được mục đích hơn.

Cơ hội cho các bạn trẻ

Hiện nay, thanh niên tỉnh Bình Dương không thiếu nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp, thúc đẩy sáng tạo. Ngoài các quỹ khởi nghiệp từ Trung ương, Bình Dương, với vị thế, vai trò của mình trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng luôn quan tâm, đồng hành cùng tuổi trẻ khởi nghiệp. Tỉnh luôn tạo điều kiện, hỗ trợ cho thanh niên khởi sự kinh doanh, góp phần tạo nên “vườn ươm khởi nghiệp” cho tỉnh nhà.

Ở bình diện quốc gia, Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” sẽ là một trong những chương trình trọng điểm của Đoàn trong năm 2017 và cả giai đoạn 2017- 2022, với mục tiêu cổ vũ tinh thần khởi nghiệp trong mọi thanh niên, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để thanh niên xung kích trong sáng tạo khởi nghiệp. Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho phép thành lập. Đây được kỳ vọng sẽ là điểm đến uy tín cho những thanh niên có khát vọng, ý tưởng khởi nghiệp. Các nguồn quỹ, đơn vị tổ chức trong xã hội tìm đến đây để tìm kiếm những dự án, ý tưởng tốt để hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp. Trung tâm sẽ có những hoạt động tư vấn, hỗ trợ thông tin, kết nối ý tưởng, nguồn lực, hỗ trợ cơ sở vật chất ban đầu… giúp thanh niên có không gian, điều kiện thuận lợi để khởi nghiệp.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, bên cạnh sự hỗ trợ của tỉnh cũng như từ phía các hội, đoàn thể, mỗi thanh niên bước vào khởi nghiệp cần có tinh thần tự lập, chủ động cao nhất. Bởi chỉ có kiến thức, sự chuẩn bị tâm thế tốt nhất mới có thể giúp bản thân mỗi thanh niên tìm đến thành công trên bước đường khởi nghiệp của mình

 MINH NGUYỄN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên