Tạo cơ hội vui chơi bổ ích cho trẻ em khó khăn

Cập nhật: 22-08-2015 | 08:52:54

Tạo sân chơi cho trẻ em (TE) có hoàn cảnh bất hạnh trong dịp hè, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc TE… là mục đích của hội thi bơi giỏi cho TE có hoàn cảnh đặc biệt ở Bình Dương năm 2015 do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức vào ngày 21-8.


Các em thi nội dung cá nhân cự ly 25m

Vui khi được bơi

Hơn 140 em đại diện Phòng LĐ-TB&XH 9 huyện, thị, thành phố đã có mặt tham dự hội thi bơi giỏi tại hồ bơi trung tâm Thành phố mới Bình Dương. Đa dạng màu sắc với những bộ đồ bơi, cộng với tiếng cười nói vui tươi, hồn nhiên làm cho hội thi càng thêm sôi động. Để được tham dự hội thi, các em được Phòng LĐ-TB&XH tạo điều kiện cho học bơi miễn phí. Em Nguyễn Thị Kim Trang (TX. Thuận An) cho biết hè 2015, em được các cô chú phụ trách TE của phường Bình Chuẩn đến vận động ba mẹ cho em đi học bơi. Mới học được 2 tháng nhưng em đã bơi tốt. Đại diện các bạn ở TX.Thuận An đi thi, em sẽ cố gắng để có thành tích.

Nếu ở thành thị, để phòng chống nguy cơ đuối nước ở trẻ, các bậc phụ huynh đã đưa con đến các lớp học bơi, thì ở vùng sâu, vùng xa, do điều kiện kinh tế khó khăn, phụ huynh ít quan tâm hơn. Phần đông các em tự do vui chơi, tắm sông, suối, thiếu sự kiểm soát của người lớn. Chị Nguyễn Thị Kim Trinh, phụ huynh em Nguyễn Hùng Nhật Huy đến từ huyện Bàu Bàng, bộc bạch: “Thấy con biết bơi, vợ chồng tôi mừng lắm. Giờ đây, mỗi khi đi làm, chúng tôi không còn lo lắng việc con theo bạn bè đi tắm sông, suối, bởi tôi đã trang bị những kỹ năng bơi lội, tránh được rủi ro bị đuối nước cho con mình”.

Hội thi bơi giỏi năm nay được tổ chức với 2 nội dung bơi cá nhân cự ly 25m (nam, nữ 8 - 10 tuổi; nam, nữ 11 - 13 tuổi); bơi tiếp sức tập thể cự ly 200m (mỗi đội 4 em). Đến với hội thi, các em không chỉ thỏa niềm đam mê bơi lội mà còn được gặp các bạn đồng cảnh ngộ, cùng trang lứa. Tâm sự với chúng tôi, em Nguyễn Đình Gia Minh (10 tuổi) đến từ Dầu Tiếng nói: “Khi bắt đầu thi, em và một số bạn các huyện, thị đã làm quen với nhau. Các bạn cũng giống em, đều gặp khó khăn trong cuộc sống và được sự quan tâm của mọi người xung quanh để có điều kiện đến trường, được vui chơi. Chúng em hứa cố gắng học tập thật giỏi để làm vui lòng ba mẹ, cảm ơn những người đã quan tâm đến mình”.

Phòng chống đuối nước cho trẻ

Hội thi bơi giỏi là một hoạt động nằm trong kế hoạch phòng, chống đuối nước cho TE tỉnh Bình Dương giai đoạn 2013- 2015 do UBND tỉnh ban hành. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, toàn tỉnh giảm được 1/4 số TE bị tử vong do đuối nước so với năm 2011 (24 em). Theo chị Nguyễn Thanh Trúc, Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc TE Sở LĐ-TB&XH, trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao về mọi mặt đời sống vật chất và văn hóa tinh thần cho TE. Tuy nhiên việc phòng, chống đuối nước cho trẻ còn nhiều hạn chế và bất cập, số TE tử vong do tai nạn đuối nước vẫn còn diễn ra.

Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ đuối nước là do thiếu sân chơi cho TE; nhận thức và hiểu biết của cộng đồng, gia đình và bản thân các em về tai nạn đuối nước còn thấp, xem nhẹ sự nguy hiểm về đuối nước.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức thực hiện tích cực các chính sách, kế hoạch về bảo vệ chăm sóc TE và thực hiện tốt các chương trình về TE, trong đó có chương trình phòng, chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước. Trong 3 năm (2013-2015), sở đã chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH các địa phương tổ chức dạy bơi cho gần 5.000 TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sở đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng và chia sẻ tài liệu, triển khai chiến dịch truyền thông phòng, chống đuối nước cho TE, nhất là những tháng học sinh nghỉ hè. Riêng hè năm 2015, sở chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị, thành phố tổ chức 58 buổi nói chuyện chuyên đề cho các câu lạc bộ “Bảo vệ và trợ giúp TE, có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng”; tổ chức 28 buổi nói chuyện chuyên đề về phòng tránh tai nạn thương tích TE tại các trường THCS. Chăm lo cho TE, các khối trường học phối hợp với Đoàn Thanh niên cùng cấp tổ chức các hội thi như: Hội thi tin học trẻ, Hội thi nghi thức Đội, Hội thi kể chuyện và thi vẽ tranh theo sách, Hội khỏe Phù Đổng... thu hút trên 4.000 em tham dự.

Ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết trong các tai nạn thương tích ở trẻ, tử vong do đuối nước luôn chiếm tỷ lệ khá cao, để lại nỗi đau cho gia đình. Chính vì vậy, ngoài sự chung tay của cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành liên quan trong việc tạo ra nhiều sân chơi lành mạnh, hấp dẫn, hơn ai hết các gia đình, các bậc làm cha, làm mẹ phải quan tâm đến trẻ, bảo đảm trẻ được vui chơi an toàn trong những ngày hè. Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh, hội thi bơi giỏi cấp tỉnh sẽ liên tục được tổ chức nhằm tạo sự gắn kết giữa các em thanh thiếu nhi ở các xã, phường, thị trấn; đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể; tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em trong dịp hè và trước thềm năm học mới.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên