Tạo điều kiện để phụ nữ đóng góp vào sự phát triển của đất nước

Cập nhật: 28-01-2021 | 14:43:55

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga. (Ảnh: TTXVN)

Công tác phụ nữ luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Vai trò của phụ nữ trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội ngày càng được xã hội ghi nhận và đánh giá cao.

Nhân Đại hội XIII của Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga đã trả lời phỏng vấn của TTXVN về những thành tựu trong phong trào phụ nữ, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ hướng về Đại hội.

- Xin bà cho biết những kết quả nổi bật trong phong trào phụ nữ nhiệm kỳ qua?

Bà Hà Thị Nga: Năm năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, các cấp Hội đã cụ thể hóa thành các hoạt động hướng tới mục tiêu chung của đất nước, đồng thời phù hợp với chức năng nhiệm vụ của tổ chức và hướng tới đáp ứng nhu cầu đa dạng của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam.

Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” cùng hai cuộc vận động: Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch và Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin, tự trọng, trung hậu đảm đang đã hòa cùng các phong trào thi đua của đất nước, thể hiện bản sắc riêng của tổ chức Hội, thực sự là đòn bẩy thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội; góp phần thúc đẩy phong trào phụ nữ ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

Trong 5 năm qua, nhiều mục tiêu bình đẳng giới của Việt Nam đã cải thiện đáng kể. Việt Nam xếp thứ 6 trong số các quốc gia có tỷ lệ nữ doanh nhân cao nhất và là đại diện châu Á duy nhất có mặt trong Top 10 quốc gia có tỷ lệ doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo. Tuổi thọ trung bình của phụ nữ đạt 76,3 tuổi (trong khi tuổi thọ trung bình của phụ nữ trên thế giới là 72). Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội của Việt Nam đạt 27,1%, cao hơn mức trung bình 23,4% của toàn cầu và 18,6% của châu Á.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, tạo điều kiện của Chính phủ, chính quyền các cấp, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội, các tầng lớp phụ nữ Việt Nam đã phát huy cao độ tinh thần yêu nước, truyền thống vẻ vang, đóng góp xứng đáng vào thành tựu đổi mới và phát triển của đất nước. Phụ nữ ngày càng thể hiện ý thức trách nhiệm công dân tự tin, chủ động tham gia các hoạt động xã hội, lan tỏa tinh thần nhân ái trong các hoạt động thiện nguyện.

Các cấp Hội không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, lấy nhu cầu thiết thân của phụ nữ là cơ sở để xác định nội dung, hình thức hoạt động; mở rộng kết nối, tăng cường ảnh hưởng đối với phụ nữ và xã hội, đề cao tính chủ động, trách nhiệm của từng cấp và người đứng đầu.

Các hoạt động chăm lo, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình tiếp tục được đổi mới và đạt được nhiều kết quả quan trọng; vai trò chủ thể của phụ nữ trong gia đình và xã hội được nâng cao. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giám sát và phản biện xã hội ngày càng đi vào thực chất. Công tác tham mưu, đề xuất chính sách của các cấp Hội đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của phụ nữ và xã hội được Chính phủ, chính quyền các cấp ghi nhận, phê duyệt.

- Việc đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em là chủ đề được Trung ương Hội rất quan tâm thực hiện trong thời gian qua. Xin đồng chí cho biết những khó khăn, thuận lợi trong quá trình thực hiện?

Bà Hà Thị Nga: “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” là chủ đề xuyên suốt được Trung ương Hội lựa chọn và triển khai từ năm 2019, dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài trong những năm tới nhằm phát huy vai trò của phụ nữ và các cấp Hội, đồng thời vận động sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn xã hội vào công tác bảo đảm an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Trong thời gian qua, chúng tôi nhận được sự ủng hộ của Chính phủ, các ngành, đoàn thể ở Trung ương và địa phương, bởi đây là vấn đề thiết thực, ảnh hưởng đến một nửa dân số và cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đời sống của người dân nói chung và phụ nữ nói riêng.

Đặc biệt với các cơ quan tư pháp, chúng tôi đã có chương trình phối hợp trong công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em. Trong các hoạt động tuyên truyền phòng ngừa và hỗ trợ nạn nhân, chúng tôi luôn nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, chúng tôi gặp không ít khó khăn. Trước hết, an toàn cho phụ nữ và trẻ em là nội dung có phạm vi rất rộng (gia đình, nơi công cộng, nơi làm việc, trường học…) và liên quan nhiều lĩnh vực (kinh tế, xã hội, môi trường…), do vậy, không tránh khỏi khó khăn trong tập trung nguồn lực.

Về khía cạnh khách quan, các vấn đề xã hội ảnh hưởng đến sự an toàn của phụ nữ và trẻ em vẫn đang diễn biến phức tạp. Thách thức về việc làm đối với phụ nữ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư; biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống, sinh kế của người dân; xu hướng di cư lao động tăng tiềm ẩn nhiều hệ lụy tiêu cực về hôn nhân, gia đình; tình hình tội phạm liên quan đến phụ nữ, trẻ em ngày càng phức tạp, đa dạng, tinh vi; những tác động tiêu cực của mạng xã hội gây khó khăn cho giáo dục gia đình và định hướng giáo dục nhân cách, nhất là đối với trẻ em.

Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác chỉ đạo các hoạt động vì sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em, mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc cho mỗi phụ nữ, trẻ em và mỗi gia đình; đồng thời, góp phần thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước chăm lo cho cuộc sống của người dân và phát triển đất nước phồn thịnh, bền vững.

- Là đại biểu đại diện cho phụ nữ cả nước, bà có suy nghĩ và kỳ vọng gì vào Đại hội Đảng lần này?

Bà Hà Thị Nga: Trước hết, tôi khẳng định phụ nữ cả nước tin tưởng vào thành công tốt đẹp của Đại hội lần này, do nội dung các văn kiện đã được chuẩn bị chu đáo, có sự đóng góp đầy trách nhiệm của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Công tác nhân sự được làm cẩn trọng, chặt chẽ, dân chủ; các tầng lớp nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng được minh chứng bằng những thành tích phát triển vượt bậc của đất nước thời gian qua.

Các đại biểu dự Đại hội. (Ảnh: TTXVN)

Phụ nữ cả nước kỳ vọng Đại hội sẽ đưa ra những quyết sách đúng đắn, mang tầm chiến lược để đưa đất nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ, khẳng định được vị thế trên trường quốc tế. Đặc biệt, chúng tôi mong đợi Đảng sẽ có những chủ trương, quyết sách thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước để giải quyết các vấn đề đang đặt ra với phụ nữ và trẻ em, trong đó có vấn đề an sinh xã hội, tạo điều kiện để phụ nữ trên mọi miền và mọi vị trí công tác đều có cơ hội để tự tin đóng góp nhiều hơn nữa cho tương lai hùng cường của Việt Nam.

Tôi tin tưởng rằng Đại hội sẽ sáng suốt bầu chọn ra những nhân sự có tâm, có tầm, có tài vào Ban Chấp hành Trung ương để Ban Chấp hành thật sự là tập thể đoàn kết, tiêu biểu về trí tuệ, năng lực và uy tín để lãnh đạo đất nước bước vào một giai đoạn mới, và trong tập thể đó, sẽ có nhiều cán bộ nữ, tương xứng với sự đóng góp của các tầng lớp phụ nữ trong 90 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng.

- Trân trọng cảm ơn bà!./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên