Tạo điều kiện phát triển các cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành

Cập nhật: 30-08-2022 | 19:34:28

(BDO) Đó là kiến nghị của Sở Công thương tỉnh Bình Dương với Cục Công nghiệp Bộ Công thương về tình hình phát triển, định hướng cho ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trên địa bàn tỉnh tại cuộc họp ngày 30-8.

Theo Sở Công thương, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 2.277 doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực có liên quan đến ngành CNHT, đáp ứng được 40-45% cho ngành dệt may, da giày, 10-20% cho sản xuất, lắp ráp ô tô dưới 9 chỗ, 15% cho điện tử, tin học, viễn thông, 5% cho điện tử chuyên dụng và công nghệ cao…

Toàn cảnh buổi làm việc giữa đại diện Sở Công thương và Cục Công nghiệp

Mặc dù Bình Dương được đánh giá là địa phương có CNHT tương đối phát triển, nhưng trên thực tế ngành này phụ thuốc rất nhiều vào các DN nước ngoài. Các DN nội phần lớn quy mô nhỏ, năng lực tài chính, công nghệ chưa đáp ứng được yêu cầu khắt khe của các đối tác. Bên cạnh đó, sự kết nối, liên kết giữa các DN còn yếu. Sự liên kết giữa DN CNHT chủ yếu diễn ra giữa các đối tác có vốn đầu tư nước ngoài. Sự tham gia của các DN nội vào chuỗi giá trị các ngành công nghiệp chế tạo của thế giới chỉ mới bắt đầu…

Sở Công thương kiến nghị Bộ Công thương có cơ chế, chính sách hỗ trợ để các DN tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu; hỗ trợ DN kết nối với các DN sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh, hình thành chuỗi liên kết cụm - ngành; hình thành trung tâm phân phối cấp khu vực nhằm cung ứng nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, đồng thời tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa do các DN trên địa bàn. Sở đang phối hợp với UBND cấp huyện hoàn thiện hồ sơ tham mưu UBND tỉnh thỏa thuận với Bộ Công thương bổ sung một số cụm công nghiệp vào Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp; đề xuất Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) xem xét hỗ trợ, tạo điều kiện để phát triển cụm công nghiệp chuyên ngành.

Đại diện Cục Công nghiệp cho biết trong thời gian tới, đơn vị cùng với các ngành liên quan sẽ tăng trao đổi thông tin; phối hợp triển khai các chính sách hỗ trợ một cách hợp lý để thúc đẩy DN CNHT trên địa bàn tỉnh Bình Dương phát triển.

Tin, ảnh: Tiểu My

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=270
Quay lên trên