Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong tiếp cận vốn vay

Cập nhật: 12-10-2022 | 14:11:50

(BDO) Sáng 12-10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (DN) về thúc đẩy triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất (HTLS) theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20-5-2022 của Chính phủ. Dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành; lãnh đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) và hơn 50 đại biểu đại diện các hiệp hội, hiệp hội ngành hàng; các DN sản xuất, kinh doanh  trên địa bàn tỉnh. 


Ông Nguyễn Văn Dành phát biểu tại hội nghị

Qua hơn 4 tháng triển khai thực hiện chính sách HTLS, các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn vẫn đang tích cực triển khai theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam và của Hội sở. Tuy nhiên, kết quả triển khai thực hiện chương trình vẫn còn hạn chế. Đến cuối tháng 6-2022, tổng dư nợ được HTLS là trên 455 tỷ đồng, doanh số cho vay HTLS lũy kế từ đầu chương trình HTLS là 473 tỷ đồng. Các NHTM cho vay HTLS tập trung chủ yếu ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, ngành hàng không, vận tải kho bãi. Đối tượng được HTLS chủ yếu là DN. 

Tại hội nghị các đại biểu đã nêu các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận vốn, cho vay vốn như đối tượng hộ kinh doanh phải đăng ký kinh doanh được HTLS; thu thập chứng từ trong hộ kinh doanh đặc thù; ngành nghề không được HTLS, phương án phục hồi, phương án có khả năng trả nợ… Các DN cũng đề nghị, kiến nghị NHNN, NHTM cần nghiên cứu, xem xét các điều kiện cho vay HTLS, duy trì lãi suất cho vay ở mức thấp nhằm hỗ trợ các DN trong thời điểm khó khăn. 


Đại diện các DN phát biểu ý kiến tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Dành cho rằng đây là chương trình mang tính nhân văn của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng DN. Vì vậy, với mục tiêu hỗ trợ DN thích ứng, phục hồi và phát triển sau đại dịch, ông Nguyễn Văn Dành mong muốn các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa, thúc đẩy nhanh hơn nữa cho người dân và DN trong tiếp cận nguồn vốn vay HTLS. NHNN tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tập trung nắm bắt nhu cầu hỗ trợ của các khách hàng; phối hợp với các đơn vị chức năng tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, thông tin, đối thoại trực tiếp với khách hàng trên địa bàn, nhằm giúp cho các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh hiểu rõ và sớm nắm bắt thông tin, cách thức để tiếp cận chính sách HTLS tại NHTM có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên