Tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận đất đai

Cập nhật: 06-04-2023 | 16:25:24

Ngày 4/4, tại thành phố Cần Thơ, Hội đồng Dân tộc Quốc hội Khóa XV tổ chức Hội thảo góp ý về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Đại biểu góp ý về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại hội thảo, các đại biểu, nhà nghiên cứu trình bày các tham luận về việc thực hiện chính sách giao đất ở, đất sản xuất cho các hộ dân tộc thiểu số; những khó khăn, vướng mắc việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; quyền tiếp cận thông tin đất đai và trợ giúp pháp lý đối với người sống ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn…

Các đại biểu thống nhất để công bằng trong tiếp cận đất đai, Luật Đất đai (sửa đổi) cần có quy định cụ thể, rõ ràng về công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để bảo đảm không gian sinh tồn, phát triển của mỗi tộc người, phù hợp điều kiện tự nhiên, xã hội. Các chính sách ưu đãi về thuế, tiền sử dụng đất khi giao đất, cho thuê đất để phát triển kinh tế-xã hội cần sát thực tiễn, dễ thực hiện. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cần quan tâm đến điều kiện sống, tập quán sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Luật Đất đai cũng cần quy định cụ thể trách nhiệm của cơ quan chức năng ở địa phương trong việc tạo điều kiện người dân tiếp cận thông tin đất đai; hoạt động trợ giúp pháp lý về lĩnh vực đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số nhằm tránh tình trạng lợi dụng sự thiếu hiểu biết để chiếm dụng quyền sử dụng đất, thâu tóm đất đai, nhất là đất sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số.

Các đại biểu cũng đề nghị, Luật Đất đai (sửa đổi) cần quy định cụ thể về quyền bình đẳng trong tiếp cận đất đai của đồng bào dân tộc thiểu số; đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người; quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của Nhà nước, của đồng bào dân tộc thiểu số trong thực hiện chính sách đất đai; quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm đối với đất ở, đất sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số…

Theo NDO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên