Tạo lập môi trường đầu tư hấp dẫn trên nền tảng tăng trưởng xanh

Cập nhật: 01-07-2022 | 08:14:03

Với tiềm năng và lợi thế phát triển, Bình Dương đã và đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đối tác giàu tiềm lực, nắm giữ công nghệ tiên tiến và trình độ quản trị hiện đại.

 Tập đoàn Pandora ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty Liên doanh TNHH VSIP đầu tư dự án gần 100 triệu đô la Mỹ

 Nền tảng vững chắc

Trong những năm qua, Bình Dương luôn là một trong những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và về tốc độ thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển KT-XH, Bình Dương cũng tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương. Tính đến nay, tỉnh Bình Dương đã thiết lập mối quan hệhợp tác song phương với 11 tỉnh, thành phố nước ngoài và là thành viên chính thức, là đối tác đáng tin cậy của 3 tổ chức quốc tế, bao gồm Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á (Horasis) và Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA).

Trong những năm gần đây, Bình Dương đã tích cực hợp tác với các đối tác nước ngoài xây dựng, triển khai đề án Thành phố thông minh và Vùng đổi mới sáng tạo với tầm nhìn trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với định hướng phát triển phù hợp, bằng những nỗ lực của chính mình, Bình Dương đã đạt được một số kết quả rất đáng khích lệ và là địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức trở thành thành viên của ICF. Liên tục trong 4 năm 2019-2022, Bình Dương đã được ICF vinh danh là một trong 21 thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới - SMART 21. Đặc biệt, Bình Dương đã được ICF vinh danh trong TOP 7 cộng đồng thông minh tiêu biểu trong 2 năm liên tiếp 2021 và 2022.

Không bằng lòng với những gì đạt được, tỉnh đã luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong năm 2021, Bình Dương tiếp tục đứng đầu khu vực Đông Nam bộ đứng thứ 6 cả nước về xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đứng thứ 2 về Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI).

Trong năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song Bình Dương vẫn thu hút được hơn 2,6 tỷ đô la Mỹ vốn FDI. 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh đã thu hút 2,52 tỷ đô la Mỹ gồm 27 dự án mới, 11 dự án điều chỉnh tăng vốn và 82 dự án góp vốn mua cổ phần. Toàn tỉnh hiện có 4.053 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký là 39,55 tỷ đô la Mỹ. Bình Dương hiện đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút vốn FDI, sau TP. Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh thực hiện đa dạng hóa thu hút đầu tư các thị trường và đối tác tiềm năng, chú trọng các nước phát triển hàng đầu thế giới, các tập đoàn xuyên quốc gia nắm giữ công nghệ tiên tiến và trình độ quản trị hiện đại. Ưu tiên thu hút đầu tư các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, tiên tiến, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao, dịch vụ tài chính, logistics và các dịch vụ hiện đại khác, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp công nghệ cao và đặc biệt là thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp Khoa học Công nghệ trên nền tảng công nghiệp 4.0.

Xanh hóa công nghiệp

Theo ông Erwin Debarea, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Bình Dương được các đối tác Liên minh châu Âu (EU) nhận định là điểm đến hấp dẫn của công nghiệp “xanh”. Hướng thu hút đầu tư của tỉnh như công nghệ cao, chuyển đổi số, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững trùng khớp với những lĩnh vực các nhà đầu tư EU quan tâm và ưu tiên hướng đến. Bằng chứng cụ thể là sau đại dịch, liên tiếp có những nhà đầu tư từ châu Âu đến xây dựng nhà máy tại Bình Dương.

Ông Nguyễn Văn Dành cho biết, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đến đầu tư và phát triển tại địa phương, bên cạnh việc chủ động triển khai các hoạt động kinh tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, Bình Dương cũng luôn tích cực mở rộng mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương và các đối tác nước ngoài. Tính đến nay, Bình Dương đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 11 địa phương nước ngoài, trong đó có 4 tỉnh/thành phố của các quốc gia châu Âu, bao gồm: Vùng Emilia - Romagna (Ý), tỉnh Đông Flanders (Bỉ), TP.Eindhoven và TP.Emmen (Hà Lan). Bình Dương đã chủ động thúc đẩy quan hệ hợp tác với các đối tác châu Âu thông qua phối hợp tổ chức các buổi hội nghị, làm việc trực tuyến với các địa phương, các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế.

Bình Dương cũng tích cực phối hợp với EuroCham tổ chức hội nghị đối thoại trực tuyến nhằm lắng nghe những ý kiến, đề xuất kiến nghị của doanh nghiệp để tỉnh tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong bối cảnh “bình thường mới”.

 Các đối tác châu Âu lựa chọn Bình Dương để đầu tư với số vốn khá lớn. Tính đến nay, toàn tỉnh có 403 dự án đầu tư từ 24 quốc gia, vùng lãnh thổ của châu Âu với tổng vốn đăng ký hơn 6,8 tỷ đô la Mỹ. Trong đó đứng đầu là British Virgin Islands với 178 dự án và tổng vốn đầu tư 2,42 tỷ đô la Mỹ; thứ hai là Đan Mạch với 15 dự án và tổng số vốn đầu tư 1,4 tỷ đô la Mỹ; Hà Lan với 43 dự án có tổng vốn 1,1 tỷ đô la Mỹ; thứ tư là Cayman Islands (thuộc Anh) với 18 dự án có tổng vốn 926 triệu đô la Mỹ. Tiếp theo lần lượt là Luxembourg, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh, Pháp, Áo...

 TIỂU MY - CẨM TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1021
Quay lên trên