Tạo môi trường sống lành mạnh và an toàn cho thiếu nhi

Cập nhật: 01-07-2024 | 09:15:31

Với mong muốn chăm lo cho các em thiếu nhi trong những ngày nghỉ hè, Đoàn Thanh niên các địa phương trong tỉnh duy trì những sân chơi và tổ chức các hoạt động quan tâm, chia sẻ, giúp các em vui chơi, học tập.

Trang bị kỹ năng

Trong những ngày hè, các em thiếu nhi được Đoàn cơ sở tập hợp tham gia sinh hoạt hè thiết thực và bổ ích. Tại các văn phòng khu phố của phường Đông Hòa (TP.Dĩ An), hàng tuần, Đoàn Thanh niên địa phương tổ chức những trò chơi và hoạt náo vui nhộn như múa hát tập thể, vẽ tranh, tô tượng, ghép hình, phi tiêu bong bóng, kéo co… Tham gia buổi sinh hoạt, các em thiếu nhi được đoàn viên thanh niên hướng dẫn cùng nhau vui chơi sôi nổi.

Ở các vùng nông thôn, những buổi sinh hoạt hè vui tươi, ý nghĩa cũng được Đoàn cơ sở tổ chức thường xuyên. Hiện nay, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, các xã, thị trấn tổ chức sinh hoạt hè dành cho thiếu nhi với những trò chơi tập thể, học múa dân vũ tại văn phòng ấp, trung tâm văn hóa do đội hình thanh niên tình nguyện hè phụ trách. Những buổi sinh hoạt hè giúp các em không những tham gia các hoạt động vui vẻ mà còn được trải nghiệm nhiều kiến thức bổ ích. Điển hình tại xã Tân Định, Xã đoàn vừa tổ chức cho các em tham gia tập huấn kỹ năng phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích, phòng, chống xâm hại trẻ em…

Thiếu nhi xã Tân Định (huyện Bắc Tân Uyên) tham gia các hoạt động hè

Anh Đỗ Ngọc Lợi, Bí thư Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, cho biết các hoạt động hè do Đoàn các xã, thị trấn tổ chức tạo điều kiện để các em được giao lưu, học hỏi kiến thức, nâng cao tính chủ động, tự tin, tích cực, phát huy những tiềm năng của bản thân. Qua đó, góp phần đưa thanh thiếu nhi tránh xa những trò chơi bạo lực, game online và các tệ nạn xã hội...

Thực hiện triển khai của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đối với công tác chăm lo cho thiếu nhi trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024, Đoàn các cấp trong tỉnh đa dạng nội dung, hoạt động sinh hoạt hè với hình thức trải nghiệm sáng tạo, ngày hội cho thiếu nhi, tổ chức dạy bơi, trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em; tuyên truyền phòng, chống ma túy… Từ đó, các em có thêm kỹ năng thực hành xã hội, phát triển thể chất, tư duy, sáng tạo và tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó.

Lắng nghe, chia sẻ

Thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của thiếu nhi luôn là công tác cần được thực hiện hiệu quả để nắm bắt những suy nghĩ và bảo vệ, hỗ trợ các em kịp thời. Đồng hành với thiếu nhi, Đoàn Thanh niên trên địa bàn tỉnh phối hợp tổ chức diễn đàn, đối thoại, gặp gỡ để lãnh đạo và các ban, ngành, đoàn thể địa phương lắng nghe những ý kiến của các em.

Tại hội trường UBND xã An Thái (huyện Phú Giáo), Đoàn Thanh niên xã vừa phối hợp UBND xã tổ chức “Diễn đàn trẻ em xã An Thái năm 2024” với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”. Thông qua diễn đàn, lãnh đạo xã nắm bắt tư tưởng của thiếu nhi, giải đáp những câu hỏi về phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích, bạo lực học đường và những đề xuất trong học tập, rèn luyện, sinh hoạt, đời sống. Từ đó, UBND xã có biện pháp thực hiện trong phạm vi quyền hạn và trách nhiệm; đồng thời báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, tạo điều kiện cho thiếu nhi học tập và rèn luyện tốt.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên từ tỉnh đến các xã, thị trấn thực hiện vận động xây dựng, nâng cấp, sửa chữa điểm sinh hoạt, vui chơi; trao các suất học bổng hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thiết thực “Vì đàn em thân yêu” trong việc chăm lo đời sống và học tập của thiếu niên, nhi đồng.

 Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, cho biết đối với công tác chăm lo cho thiếu nhi, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các cấp bộ Đoàn tổ chức trao học bổng, trao tặng quà, trao đồ dùng học tập; vận động hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ... để các em có điều kiện cho hành trình học tập. Các hoạt động này còn có ý nghĩa tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của gia đình, xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục và chung tay tạo môi trường sống an toàn, bổ ích cho trẻ em…

KIM TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=363
Quay lên trên